ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 322/QĐ-UBND | Đắk Nông, ngày 09 tháng 3 năm 2020 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH COVID - 19 TỈNH ĐẮK NÔNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày 18 tháng 02 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Kế hoạch 56/KH-UBND ngày 5 tháng 02 năm 2020 của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
- Như Điều 3; | KT. CHỦ TỊCH |
ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 322/QĐ-UBND ngày 09/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông)
1. Trên thế giới
[1]. Tổng số trường hợp tử vong là 3.203, trong đó tại lục địa Trung Quốc 2.981, Iran: 77, Hàn Quốc: 33, Ý: 79, Tàu Diamond Princess: 06, Nhật Bản: 06, Mỹ: 09, Pháp: 04, Hồng Kông (TQ): 02, Thái Lan: 1, Đài Loan: 1, Úc: 1, San Marino: 1, Philippines: 1, Tây Ban Nha: 1.
Qua hệ thống giám sát từ tháng 12/2019 đến 11h00 ngày 04/3/2020, ở Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp mắc COVID-19, tổng số trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện là 16/16 trường hợp (trong đó: 02 cha con người Trung Quốc; 06 người Việt, từ Vũ Hán trở về; 06 người Việt Nam, có tiếp xúc gần với bệnh nhân covid-19; 01 người Mỹ đến Việt Nam trước đó quá cảnh tại Vũ Hán Trung Quốc; 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi tại Vĩnh Phúc, có tiếp xúc gần với bệnh nhân covid-19).
3. Nhận định, dự báo
- Nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào tỉnh ta thông qua du lịch, lao động, thăm thân, học tập,... với các vùng đã ghi nhận các trường hợp mắc.
- Có sự lây nhiễm thứ phát của các trường hợp bệnh đã ghi nhận tại các địa phương trong nước.
- Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
- Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày 18/2/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virut Corona về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19);
- Quyết định số 343/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.
- Căn cứ Quyết định 322/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
1. Mục tiêu chung
2. Mục tiêu cụ thể
Ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa phương.
- Phát hiện sớm các ca mắc đầu tiên nhằm khoanh vùng, xử lý kịp thời không để dịch lan rộng, hạn chế mức thấp nhất số mắc và tử vong.
- Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.
- Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan nhưng nhỏ hơn 10 trường hợp mắc trong tỉnh.
- Cấp độ 5: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 20 trường hợp mắc đến 200 và trên 200 trường hợp mắc.
1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp.
- Chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của bệnh.
- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.
b) Công tác truyền thông
- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức phù hợp như: Phát thanh, truyền hình, tờ rơi, áp phích, mạng xã hội,... về tình hình dịch bệnh trên Thế giới và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh; Hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng chống bệnh COVID-19, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân hạn chế đi đến vùng có dịch, không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Thông tin cho người dân biết số điện thoại đường dây nóng của từng cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để người dân biết và khi có dấu hiệu nghi ngờ đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.
- Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động không tới các vùng có dịch; Cung cấp các tài liệu truyền thông tại các cửa khẩu hướng dẫn những hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.
c) Công tác giám sát, dự phòng
- Thực hiện tốt việc giám sát tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu; thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt, áp dụng khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại các cửa khẩu phù hợp với tình hình tỉnh Đắk Nông và thông lệ quốc tế.
- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Tổ chức tập huấn quy trình xét nghiệm, lấy mẫu cho các cán bộ có liên quan. Rà soát, cập nhật các hướng dẫn kỹ thuật về giám sát, dự phòng xử lý ổ dịch theo tình hình dịch.
- Bảo đảm có sẵn quy trình phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế và sử dụng trang phục phòng hộ, bảo đảm có đủ số lượng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống dịch.
d) Công tác điều trị
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
đ) Công tác hậu cần
e) Công tác hợp tác quốc tế
2. Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh và lây lan trong cộng đồng
2.1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập
- Tham mưu UBND tỉnh, Bộ Y tế công bố dịch theo quy định tại Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.
- Thường xuyên báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của các Bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh.
- Sở Y tế và các đơn vị y tế tuyến tỉnh hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật trong công tác phòng chống và xử lý dịch bệnh.
- Tổ chức các Đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu đối với hành khách đi về từ vùng dịch.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các Đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan, các cơ sở điều trị đầu ngành tại Thành phố Hồ Chí Minh,... để được tham vấn về hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung điều trị tại các đơn vị khám chữa bệnh theo phân tuyến điều trị, hạn chế chuyển tuyến.
- Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm xác định.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Xác định rõ danh sách tên các cơ sở điều trị sẽ được sử dụng để cách ly, thu dung điều trị trường hợp nghi ngờ, trường hợp bệnh.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong nước, thông tin với các tổ chức quốc tế để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Sở Y tế thiết lập và duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng, chống dịch bệnh.
đ) Công tác hậu cần
- Bảo đảm kinh phí cho việc cấp cứu, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch cấp độ 2.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
Phối hợp với tỉnh Mondulkiri-Campuchia (có chung đường biên giới) để kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nhập xuất cảnh tại cửa khẩu, chia sẻ thông tin và nắm bắt tình hình dịch bệnh kịp thời.
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Thường xuyên báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, Tỉnh ủy.
- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp lây nhiễm thứ phát đầu tiên, kiểm soát không để lan rộng.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu đối với hành khách đi về từ vùng dịch.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm đường hô hấp cấp nặng tại các bệnh viện gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế.
c) Công tác điều trị
- Nghiêm túc tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung điều trị tại các đơn vị khám chữa bệnh.
- Tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, ...); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các khu vực khác có xuất hiện ca bệnh, ổ dịch trong vòng 14 ngày.
- Các Trung tâm Y tế huyện bao gồm: Krông Nô, Tuy Đức, Đăk Mil, Đăk Song, Đăk Glong, Đăk R’lấp, Tuy Đức có trách nhiệm bố trí khu vực cách ly tối thiểu 10 giường bệnh để tiếp nhận người bệnh nghi ngờ mắc COVID-19; điều trị và quản lý, theo dõi, cách ly triệt để tại chỗ khi có nghi ngờ mắc COVID-19; Có phương án di chuyển bệnh nhân đến Khu vực điều trị của tỉnh.
- Tất cả các bệnh viện và Trung tâm Y tế thực hiện nghiêm túc xử trí và điều trị theo đúng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ban hành theo Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 06/02/2020 của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Luôn chủ động, sẵn sàng chuẩn bị phương án, nguồn lực để mở rộng khả năng thu dung người bệnh, kịp thời ứng phó khi dịch bệnh lan rộng và bùng phát.
- Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám chữa bệnh cho người bệnh, người nhà người bệnh về các biện pháp phòng hộ cá nhân (sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên,...); và cho cán bộ y tế về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng hộ cá nhân.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh trên Website của ngành Y tế, thông báo cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, không gây hoang mang trong nhân dân.
ến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng, chống dịch bệnh.
đ) Công tác hậu cần
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng, chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Triển khai Kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch cấp độ 3.
- Làm việc với các nhà cung cấp, công ty sản xuất trang thiết bị, hóa chất, vật tư phòng, chống dịch để rà soát năng lực sản xuất trong trường hợp có nhu cầu tăng khi dịch lan rộng.
e) Công tác hợp tác quốc tế
2.3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan nhưng nhỏ hơn 10 trường hợp mắc
- Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày, tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch. Họp Ban Chỉ đạo hàng tuần chỉ đạo kịp thời.
- Nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Phối hợp chỉ đạo công tác xuất nhập cảnh, tạo điều kiện làm các thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia quốc tế hỗ trợ nghiên cứu, điều tra dịch, các Đội cơ động chống dịch quốc tế hỗ trợ đáp ứng dịch bệnh (nếu có).
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát dựa vào sự kiện, giám sát viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của dịch bệnh.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để triển khai điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối.
- Trong trường hợp khi có các ca bệnh tập trung tại một vài địa phương thì xem xét để thiết lập cơ sở chuyên khoa điều trị COVID-19 tại khu vực xảy ra dịch bệnh.
- Các bệnh viện chủ động triển khai Kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến dân y khi cần thiết.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
d) Công tác truyền thông
- Hoạt động liên tục đường dây nóng của Sở Y tế thiết lập để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.
- Tăng cường trao đổi về tài liệu truyền thông trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (moh.gov.vn), Cục Y tế Dự phòng, App Sức khỏe Việt Nam, Báo sức khỏe và Đời sống; Sử dụng các mẫu tài liệu truyền thông GDSK về cách phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên trang điện tử của Trung tâm Truyền thống giáo dục sức khỏe Trung ương (T5g.org.vn) để truyền thông cho tỉnh.
- Tương tác thường xuyên với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến, các ứng dụng truyền thông và App Sức khỏe Việt Nam để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng, chống dịch bệnh.
đ) Công tác hậu cần
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng, chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân cũng như những người được cách ly tập trung.
- Dự trù vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị gửi Bộ Y tế (xin hỗ trợ cấp hoặc có phương án điều chuyển phân bổ từ tỉnh khác về).
- Bổ sung kinh phí thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh: Chỉnh sửa bổ sung thông điệp và tài liệu truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt động của đường dây nóng.
- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
2.4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng từ 10 đến 20 trường hợp mắc
- Ban Chỉ đạo tỉnh hợp hàng tuần hoặc đột xuất để đánh giá tình hình dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo... Tổ chức họp báo hàng tuần để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống.
- UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
- Huy động, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động trong công tác phòng chống dịch bệnh.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Kiểm tra, chỉ đạo và điều phối hoạt động đáp ứng với dịch bệnh.
b) Công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch
- Huy động lực lượng công an, bộ đội và các lực lượng khác tham gia các hoạt động phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn tại các vùng (địa phương) có tình trạng khẩn cấp.
- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, xem xét đề xuất đóng cửa, thực hiện kiểm dịch và xử lý y tế với người, phương tiện ra vào vùng có dịch bệnh tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:
+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ vào nơi có người hoặc động vật ốm, chết do dịch bệnh.
+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ ra vào vùng có dịch bệnh; trường hợp cần thiết phải ra vào khu vực có dịch bệnh phải thực hiện biện pháp kiểm dịch, xử lý y tế bắt buộc, chỉ cho phép các phương tiện được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế ra khỏi vùng có dịch bệnh.
+ Tổ chức tuần tra, kiểm soát trên dọc ranh giới địa bàn có tình trạng khẩn cấp, kịp thời ngăn chặn các trường hợp ra vào trái phép vùng có dịch bệnh và chủ động phòng, chống dịch bệnh có khả năng lan rộng.
+ Thực hiện kiểm dịch bắt buộc đối với hàng hóa, vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm, đồ uống đưa vào hoặc đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh.
- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp, chống dịch khẩn cấp tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:
+ Tổ chức cách ly và điều trị triệt để cho người bị nhiễm dịch bệnh, tiến hành theo dõi chặt chẽ sau điều trị đề phòng dịch bệnh tái phát.
+ Tổ chức xử lý y tế và chôn cất người chết, xác động vật theo quy định của pháp luật.
c) Công tác điều trị
- Tập trung phương tiện thuốc men, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám, điều trị và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn phí cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Bố trí cán bộ biết tiếng dân tộc, ngoại ngữ để hỗ trợ trong quá trình điều trị, cách ly khi có nhiều bệnh nhân là người dân tộc, người nước ngoài
- Rút kinh nghiệm công tác điều trị, cập nhật hướng dẫn, phác đồ chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm.
+ Đối với Trung tâm Y tế huyện: Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly điều trị tại Khoa hồi sức cấp cứu. Mỗi bệnh viện bố trí 10-20 giường cách ly để thu dung và điều trị bệnh nhân (tùy theo khả năng của từng bệnh viện); Trường hợp bệnh nhân quá nặng không xử lý được thì liên hệ chuyển bệnh viện tuyến cuối để điều trị nhưng phải liên hệ trước với đơn vị đó để tránh quá tải.
+ Đối với Bệnh xá Công an tỉnh, Bệnh xá Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Mỗi đơn vị bố trí 10-20 giường bệnh cách ly (tùy theo quy mô). Khi xảy ra đại dịch trên địa bàn sẽ tham gia phòng chống dịch và được cung cấp trang thiết bị, thuốc, vật tư phương tiện thiết yếu cho công tác phòng, chống dịch.
- Tham mưu để huy động các đơn vị điều trị của công an, quân đội và các Sở, ngành, các cơ sở tư nhân tham gia cách ly, điều trị, cấp cứu, chăm sóc người mắc bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh.
- Thành lập các đội cấp cứu lưu động được trang bị dụng cụ y tế, thuốc men, phương tiện để phát hiện và cấp cứu tại chỗ người bị nhiễm bệnh, sẵn sàng chuyển người bị nhiễm bệnh về các trạm chống dịch nơi gần nhất.
Thực hiện các giải pháp chuyên môn như cấp độ 2, cấp độ 3, khi ban bố tình trạng khẩn cấp cần thực hiện các biện pháp tuyên truyền trong tình trạng khẩn cấp gồm:
- Liên tục cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh, các yêu cầu bắt buộc của Ban Chỉ đạo tình huống khẩn cấp đối với chính quyền, cơ quan chuyên môn và người dân tại khu vực có tình trạng khẩn cấp.
- Huy động toàn thể hệ thống chính trị, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh... phối hợp với chính quyền, các cơ quan chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh. Bảo đảm đáp ứng tối đa về nhu cầu thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế ít nhất tỷ lệ người chết, người mắc bệnh.
- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc, trang thiết bị, nguồn lực hiện có để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân theo phương châm 04 tại chỗ: Chỉ đạo tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ, phương tiện tại chỗ.
- Triển khai Kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch cấp độ 5.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị gửi Bộ Y tế (hỗ trợ nếu có).
- Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi mắc bệnh.
Ngoài việc triển khai các hoạt động nêu trên cần thực hiện các biện pháp đảm bảo hậu cần trong tình trạng khẩn cấp.
- Đề xuất cấp có thẩm quyền bảo đảm cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu cho các vùng có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối.
- Tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp có thể áp dụng các biện pháp sau đây để dành và ưu tiên chuyên chở thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý dịch bệnh, lương thực, thực phẩm, hàng hóa cần thiết đến những vùng có dịch bệnh:
+ Tăng cường các chuyến vận chuyển bằng nhiều hình thức khác nhau để đưa thuốc men, hàng hóa đến vùng có dịch bệnh.
+ Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý chôn cất tử thi người mắc bệnh theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong mai táng và hỏa táng.
a) Công tác quản lý chỉ đạo, điều hành
- Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp theo quy định của Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp và các hướng dẫn hiện hành.
- Ban Chỉ đạo tuyến tỉnh đến cơ sở; Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, BVĐK tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố; Đội đáp ứng nhanh, đội phòng chống dịch cơ động các tuyến thường trực 24/24 giờ.
- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể tại địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan, chỉ đạo của UBND tỉnh triển khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn.
- Huy động, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh.
- Kêu gọi sự trợ giúp của các tỉnh, các tổ chức quốc tế cho các hoạt động dập dịch và khắc phục hậu quả
- Đánh giá các biện pháp đáp ứng và kế hoạch đáp ứng dựa trên kết quả giám sát, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
- Đảm bảo an ninh xã hội, an toàn cho người dân và giải quyết các biến động của xã hội, duy trì các hoạt động thiết yếu của người dân.
Thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, dự phòng như cấp độ 4, đồng thời bổ sung các hoạt động sau:
- Đề xuất cấp có thẩm quyền đóng cửa trường học, rạp chiếu phim, hạn chế tất cả các hoạt động đông người, kể cả các hoạt động của cơ quan nhà nước.
- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp chống dịch khẩn cấp tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp: Điều trị triệt để cho người bị nhiễm dịch bệnh, tổng tẩy uế, diệt khuẩn, khử độc ổ dịch,
+ Tiêu hủy ngay hàng hóa, vật phẩm mang tác nhân gây bệnh;
+ Thực hiện việc hạn chế việc xuất, nhập cảnh; xuất, nhập khẩu đối với người, hành lý, hàng hóa theo quy định của Chính phủ.
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp và hiệu quả.
- Tăng cường chia sẻ thông tin giữa các hệ thống giám sát quốc gia, khu vực, các tỉnh, giữa các Sở, Ban, ngành. Chia sẻ mẫu bệnh phẩm đối với các đơn vị liên quan.
- Thường xuyên cập nhật mới về hướng dẫn xử lý phác đồ điều trị, hướng dẫn giám sát để đáp ứng phòng, chống, ngăn ngừa dịch lây lan bùng phát rộng.
c) Công tác điều trị
- Tập trung phương tiện, thuốc men, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám, điều trị và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn phí cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để bị lây nhiễm.
+ Bệnh viện đa khoa tỉnh (Liên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt; Khoa Y học cổ truyền; Khoa ngoại) Chuyển toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại các khoa này xuống các khoa tương ứng tại khu vực điều trị của Trung tâm Y tế các huyện và tập trung toàn bộ cơ sở hạ tầng, giường bệnh của các bệnh khoa này để tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.
+ Trung tâm Y tế các huyện: Trong trường hợp Bệnh viện đa khoa tỉnh vượt quá khả năng thu dung sẽ huy động Trung tâm Y tế các huyện thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 (bố trí các khoa ít bệnh nhân về một khu vực riêng để nhường cơ sở vật chất, giường bệnh tiếp nhận bệnh nhân COVID-19, điều chuyển bệnh nhân đang điều trị tại TTYT đó tập trung tại một số bệnh viện huyện khác lân cận).
+ Thiết lập thành lập bệnh viện dã chiến: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng thiết lập các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tại các khu vực đông bệnh nhân tránh quá tải bệnh viện.
- Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, người nhà bệnh nhân về các biện pháp phòng hộ cá nhân (sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên,...); và cho cán bộ y tế về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng hộ cá nhân.
d) Công tác tuyên truyền
- Hoạt động liên tục đường dây nóng của Sở Y tế thiết lập.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng, chống thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của Ngành Y tế, Báo Đắk Nông,...
- Liên tục theo dõi và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán thông tin sai về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
- Huy động toàn thể hệ thống chính trị, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể... phối hợp với UBND các cấp khẩn trương tập trung phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về kinh phí, thuốc hóa chất, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm,... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất số người tử vong, người mắc.
- Cấp nguồn dự trữ tỉnh, đề xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia, huy động các nguồn dự trữ hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ,...đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch tại các đơn vị, địa phương.
- Tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối, đề xuất cấp có thẩm quyền bảo đảm cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu; ưu tiên chuyên chở thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý dịch bệnh, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu đến những vùng có dịch.
- Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý chôn cất thi thể bệnh tử vong theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng.
- Thực hiện chính sách cho cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Bảo đảm an ninh, an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và người dân.
e) Công tác hợp tác quốc tế
- Chỉ đạo, điều hành phối hợp giữa các Sở, ngành, các cơ quan Đảng, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội và các đoàn thể nhân dân nhằm huy động nguồn lực tham gia và thực hiện Kế hoạch khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19.
- Đánh giá mức độ nghiêm trọng và đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp (theo Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp ngày 23/3/2000 của Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam).
Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp phổ biến, thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 gây ra, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng.
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh triển khai tốt nội dung chuyên môn các tuyến theo kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh COVID-19 được Bộ Y tế ban hành.
- Kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo cung cấp đầy đủ kinh phí các vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất (khẩu trang, trang phục bảo hộ phòng dịch, máy thở, hóa chất xét nghiệm, hóa chất khử khuẩn, máy đo nhiệt độ,...) từ nguồn kinh phí được giao cho các đơn vị năm 2020 và nguồn kinh phí dự phòng của tỉnh.
- Phối hợp với Sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch tại các huyện, thành phố theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.
- Thành lập đường dây nóng 24/24 giờ tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin về tình hình dịch, bệnh trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp trong việc xử lý thông tin và báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Thành lập các khu cách ly tập trung tại các huyện, thành phố; Quản lý chặt chẽ các đối tượng, đặc biệt là người di chuyển từ vùng có dịch nhập cảnh vào tỉnh, chỉ đạo các đơn vị y tế kiểm tra, giám sát ca bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng ở cửa khẩu trong việc kiểm tra, giám sát người, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu.
- Thực hiện nghiêm túc báo cáo hằng ngày cho Trưởng Ban Chỉ đạo về tình hình dịch bệnh trên cả nước và tại tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch kinh phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định hiện hành.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông
- Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường phản ánh nỗ lực và quyết tâm của các ngành, các cấp và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thường xuyên cung cấp thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và tích cực tuyên truyền các biện pháp về phòng, chống dịch trên các phương tiện truyền thông hàng ngày; khuyến cáo người dân không nên đi đến khu vực, quốc gia đang có dịch khi không cần thiết.
- Hệ thống thông tin cơ sở tập trung thời lượng, tần suất tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống cơ sở truyền thanh và truyền hình cấp huyện, Đài truyền thanh cấp xã những thông tin khuyến cáo người dân và cộng đồng để phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh theo tài liệu của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gây ra. Theo đó, tập trung thông tin khuyến cáo người dân cần hạn chế các hoạt động có nguy cơ gây bệnh và dấu hiệu nhận biết khi nhiễm bệnh để chủ động đi khám, thông báo ngay cho cơ sở y tế khi có các triệu chứng kể trên.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý chặt chẽ du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh.
8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Nắm rõ số lượng và cung cấp danh sách người lao động Việt Nam ở nước ngoài cho cơ quan y tế để thuận tiện trong công tác kiểm tra, kiểm soát, cách ly theo quy định.
- Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp chủ động khai báo tình hình lao động nước ngoài và các yếu tố liên quan để tổng hợp.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 43/CĐ-BGDĐT ngày 28/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch số 51/KH-BGDĐT ngày 31/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và dịch bệnh mùa Đông Xuân năm 2020; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành.
+ Tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
+ Phối hợp cơ quan y tế và gia đình học sinh để quản lý, theo dõi tình hình dịch bệnh, sức khỏe học sinh để xử lý kịp thời khi có các trường hợp nghi nhiễm bệnh trong cơ sở giáo dục.
11. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Đối với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm soát dịch tại cửa khẩu Bu Prăng và Đắk Puer, chia sẻ thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế. Chỉ đạo việc cấm người qua lại tại các đường mòn, lối mở với Vương quốc Campuchia và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các cửa khẩu.
- Kiện toàn, củng cố các Tổ, Đội cơ động phòng chống dịch, các Đội cấp cứu, chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.
- Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; cung cấp thông tin về hành khách nhập cảnh cho ngành y tế.
- Đảm bảo ổn định an ninh, trật tự xã hội khi dịch bệnh xảy ra ở cấp độ lớn, đặc biệt là cấp độ 4 và cấp độ 5 về dịch bệnh.
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi ngành quản lý tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các vùng có chung đường biên giới với Campuchia.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời những vấn đề mang tính đặc thù liên quan đến phong tục tập quán của đồng bào để thực hiện phòng chống dịch có hiệu quả.
Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp theo Kế hoạch này và các văn bản chỉ đạo của các Bộ, ngành trung ương. Thành viên Ban Chỉ đạo chủ động thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao theo quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.
- Xây dựng Kế hoạch của Hội tham gia vào phòng chống dịch bệnh. Huy động cán bộ, hội viên và tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch tại cộng đồng.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng cho người dân bằng nhiều hình thức
16. Các huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
- Chỉ đạo các cấp xây dựng Kế hoạch theo các cấp độ tại địa phương; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ; bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch COVID-19; tăng cường công tác an ninh trên địa bàn, chú trọng công tác quản lý lưu trú, sớm phát hiện những người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào theo dõi, cách ly, giám sát theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế, các cơ quan liên quan trên địa bàn giám sát chặt chẽ các trường hợp tại cộng đồng có biểu hiện nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp chưa rõ nguyên nhân; đặc biệt là khách du lịch, người đi thăm thân trở về từ quốc gia đang có dịch hoặc có tiếp xúc với đối tượng này trong vòng 14 ngày để có biện pháp sàng lọc, xác định và quản lý chặt chẽ tình trạng sức khỏe của người dân.
- Các địa phương có cửa khẩu (Đắk Mil, Tuy Đức) chủ động phối hợp với các ngành chức năng làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu tăng cường quản lý, thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt thân nhiệt đối với tất cả khách du lịch, người nhập cảnh qua biên giới. Đối với cư dân biên giới hàng ngày sử dụng giấy thông hành qua lại cửa khẩu để sản xuất, kinh doanh, thăm thân, khám chữa bệnh,... phải được kiểm soát chặt chẽ và thực hiện quy trình kiểm tra thân nhiệt bắt buộc.
- Trước mắt sử dụng nguồn kinh phí hoạt động phòng chống dịch bệnh năm 2020 để triển khai thực hiện.
2. Đối với UBND huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành, đơn vị
- UBND huyện, thành phố và các cơ quan đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động lập dự toán kinh phí gửi về về Sở Tài chính để thẩm định, tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét bố trí trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.
Giao Sở Y tế chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện; Tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.
[1] Hàn Quốc: 5.621 trường hợp (tử vong 33 trường hợp); Cruise Ship: 706 trường hợp (tử vong 06 trường hợp); Ý: 2502 trường hợp (tử vong 79 trường hợp); Iran: 2336 trường hợp (tử vong 77 trường hợp); Nhật Bản: 299 trường hợp (tử vong 06 trường hợp); Pháp: 212 trường hợp (tử vong: 04 trường hợp); Đức: 240 trường hợp; Tây Ban Nha: 161 (tử vong: 01 trường hợp); Mỹ: 128 trường hợp (tử vong: 09 trường hợp); Singapo: 110 trường hợp; Hồng Kông: 101 trường hợp (tử vong: 02 trường hợp); Thụy Sỹ: 59 trường hợp; Kwait: 56 trường hợp; Anh: 53 trường hợp; Malaysia: 50 trường hợp; Bahrain: 49 trường hợp; Thái Lan: 43 trường hợp (tử vong: 01 trường hợp); Đài Loan: 42 trường hợp (tử vong: 01 trường hợp); ÚC: 41 trường hợp (tử vong: 01 trường hợp); Na Uy: 33 trường hợp; Canada: 33 trường hợp; Iraq: 32 trường hợp; Thụy điển: 32 trường hợp; Ấn Độ: 28 trường hợp; Áo: 24 trường hợp; Hà Lan: 23 trường hợp; Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất: 21 trường hợp; Việt Nam: 16 trường hợp; Israel: 15 trường hợp; Iceland: 14 trường hợp; Li Băng: 13 trường hợp; Bỉ: 13 trường hợp; Oman: 12 trường hợp; Ma Cao (TQ): 10 trường hợp; Đan Mạch: 10 trường hợp; Croattia: 8 trường hợp; Sanmario: 08 (tử vong: 01 trường hợp); Hy Lạp: 07 trường hợp; Quata: 07 trường hợp; Phần Lan: 07 trường hợp; Ecuador: 07 trường hợp; Belarus: 06 trường hợp; Algeria: 05 trường hợp; Mexico: 05 trường hợp; Pakistan: 05 trường hợp; Séc: 05 trường hợp; Romania: 04 trường hợp; Philippines: 03 trường hợp (tử vong: 01 trường hợp); Nga: 03 trường hợp; Azerbaijan: 03 trường hợp; Georgia: 03 trường hợp; New Zealand: 02 trường hợp; Ai Cập: 02 trường hợp; Brazil: 02 trường hợp; Indonesia: 02 trường hợp; Bồ Đào Nha: 02 trường hợp; Nepal: 01 trường hợp; Campuchia: 01 trường hợp; Sri Lanka: 01 trường hợp; Afghanistan: 01 trường hợp; Bắc Macedonia: 01 trường hợp; Estonia: 01 trường hợp; Nigeria: 01 trường hợp; Lithuania: 01 trường hợp; Monaco: 01 trường hợp; Luxembourg: 01 trường hợp; Ireland: 01 trường hợp; Dominican: 01 trường hợp; Armenia: 01 trường hợp; Andorra: 01 trường hợp; Jordan: 01 trường hợp; Tunisia: 01 trường hợp; Saudi Arabia: 01 trường hợp; Senegal Latvia: 01 trường hợp; Morocco: 01 trường hợp; Ukraina: 01 trường hợp; Argentina: 01 trường hợp; Chile: 01 trường hợp; Liechtenstein: 01 trường hợp; Poland: 01 trường hợp.
File gốc của Quyết định 322/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh Covid -19 tỉnh Đắk Nông đang được cập nhật.
Quyết định 322/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh Covid -19 tỉnh Đắk Nông
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Nông |
Số hiệu | 322/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Tôn Thị Ngọc Hạnh |
Ngày ban hành | 2020-03-09 |
Ngày hiệu lực | 2020-03-09 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng | Còn hiệu lực |