ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 230/KH-UBND | Quảng Bình, ngày 22 tháng 2 năm 2021 |
PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2021
Tính đến ngày 28/01/2021, thế giới ghi nhận 101.505.932 ca mắc và 2.185.981 ca tử vong do COVID-19 tại 221 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổng số bệnh nhân COVID-19 hồi phục là 73.407.645 và có 25.909.338 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 110.349 trường hợp bệnh nặng hoặc nguy kịch. Mỹ là quốc gia có số ca mắc cao nhất thế giới với 26.166.423 trường hợp mắc và 439.521 trường hợp tử vong. Ấn Độ là quốc gia đứng thứ hai thế giới về số trường hợp mắc với 10.702.031 ca nhiễm (153.885 trường hợp tử vong). Tiếp theo là Brazil với 220.237 trường hợp tử vong trong số 9.000.485 ca nhiễm.
Liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên VUI- 202012/01, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực cho hay biến thể mới của virus SARS-CoV-2 VUI - 202012/01 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Âu, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng vệ.
Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia thành công nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia phòng chống COVID-19 với chi phí thấp nhất.
Từ ngày 27/01/2021, xuất hiện các ca mắc COVID-19 cộng đồng tại Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tính đến 00h00 ngày 1/2, trong đợt 6 của dịch COVID-19 ở Việt Nam này, ngoài Hải Dương (188 ca) và Quảng Ninh (25), dịch đã xuất hiện tại 7 tỉnh, đều liên quan đến ổ dịch ở hai tỉnh trên. Gồm: Hà Nội (15), TP HCM (1), Hải Phòng (1), Hoà Bình (2), Bắc Ninh (3), Gia Lai (4), Bình Dương (1). Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có nhiều Chỉ thị, Công văn hướng dẫn công tác triển khai phòng chống dịch, bước đầu đã tạm thời khống chế các ổ dịch lớn.
Tỉnh Quảng Bình ghi nhận 01 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân số 1291) sau khi đã được cách ly điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, công tác trực 24/24 giờ, điều tra, truy vết, xét nghiệm, cách ly bệnh nhân cùng các đối tượng có tiếp xúc gần đã diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 được tăng cường. Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được phép khẳng định các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo Quyết định số 94/QĐ-IPN ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Viện Paster Nha Trang.
- Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do SARS-CoV-2 về Quảng Bình từ vùng có dịch.
Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.
3.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Quảng Bình
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động, tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.
- Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
3.1.2. Công tác giám sát, dự phòng
- Nâng cao năng lực, đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại các cơ sở khám chữa bệnh, ở cộng đồng. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút (SVP) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Đảm bảo có sẵn quy trình phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế và sử dụng trang phục phòng hộ, đảm bảo có đủ số lượng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống dịch.
- Củng cố, cập nhật quy trình xét nghiệm, đảm bảo sẵn sàng vật tư, hóa chất phục vụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng. Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
3.1.4. Công tác truyền thông
- Thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.
- Theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.
- Rà soát, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, vật tư sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch bổ sung và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Áp dụng các chính sách thu phí các trường hợp bắt buộc phải cách ly, xét nghiệm theo quy định.
3.2.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Áp dụng hình thức khai báo y tế và tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, cảng biển.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng có yếu tố dịch tễ tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
3.2.3. Công tác điều trị
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
3.2.4. Công tác truyền thông
- Thường xuyên cung cấp thông báo của người phát ngôn Sở Y tế về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, phối hợp tăng cường thời lượng đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
3.2.5. Công tác hậu cần
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Đảm bảo kinh phí cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo quy định.
3.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
- UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PC dịch Covid-19 của tỉnh báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày với Thường trực Tỉnh ủy để tham mưu chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh kịp thời.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.
- UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp thường trực chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.
- Khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu phù hợp với tình hình dịch và thông lệ quốc tế.
- Tiếp tục triển khai giám sát viêm phổi nặng do vi rút; đẩy mạnh việc giám sát dựa vào sự kiện, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của dịch bệnh.
- Phối hợp với Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và các tổ chức quốc tế để kịp thời chia sẻ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Hàng ngày cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và các phương tiện thông tin đại chúng.
- Hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị y tế tuyến huyện và các bệnh viện tại địa bàn xảy ra dịch.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Liên tục theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại Việt Nam. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Cấp nguồn dự trữ quốc gia khi cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các địa phương.
- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Phân bổ kinh phí thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh: chỉnh sửa bổ sung thông điệp và tài liệu truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.
- Tăng cường sự hợp tác với các tổ chức quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.
- Áp dụng các chính sách thu phí các trường hợp bắt buộc phải cách ly, xét nghiệm theo quy định.
- Tổ chức thực hiện công tác truyền thông nguy cơ phòng chống dịch bệnh tại địa phương.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các Trung tâm Y tế trực thuộc và phối hợp với các đơn vị thuộc hệ điều trị thực hiện giám sát các trường hợp bệnh trên địa bàn, xét nghiệm và báo cáo Sở Y tế, Viện Pasteur Nha Trang, Cục Y tế dự phòng.
- Cần kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh, không để bệnh dịch xâm nhập. Mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch (phụ cấp chống dịch, trực dịch...).
Thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị giám sát, điều trị, truyền thông trong tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.
4.3.1. Các giải pháp giảm mắc
- Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đẩy mạnh việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu, hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia, giám sát viêm phổi nặng, giám sát dựa vào sự kiện tại các bệnh viện và cộng đồng.
- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế trong việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân để tránh lây nhiễm từ các bệnh nhân.
- Thành lập các đoàn công tác kiểm tra việc sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.
- Tăng cường năng lực xét nghiệm:
+ Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh, chính xác, phát hiện sớm tác nhân gây bệnh và đảm bảo an toàn sinh học.
4.3.2. Các giải pháp giảm tử vong
- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.
- Xây dựng cơ số dự trữ về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện bảo hộ...
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:
+ Thành lập các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh nhân.
- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, bệnh viện trung ương điều trị các trường hợp rất nặng; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng, bệnh viện huyện điều trị các trường hợp thông thường, hạn chế chuyển viện tránh lây lan.
- Trang bị bổ sung phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.
- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân, đặc biệt truyền thông mạnh mẽ Thông điệp 5K theo đề nghị của Bộ Y tế.
- Nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống cán bộ truyền thông trong và ngoài ngành y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực. Huy động các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thông tấn, báo chí với ngành y tế để triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện phối hợp các cơ quan liên quan trong việc quản lý tin đồn liên quan đến tình hình dịch bệnh để xử lý kịp thời, chính xác, định hướng dư luận về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
4.3.4. Phối hợp liên ngành
- Các ban, ngành chỉ đạo các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch đặc biệt có kế hoạch duy trì các hoạt động thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát rộng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh nêu trên. Cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 tỉnh triển khai các giải pháp tăng cường hoạt động phòng, chống dịch.
- Phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế báo cáo UBND tỉnh; phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.
- Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở cả hệ thống điều trị và dự phòng, các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động phối hợp triển khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng.
- Thành lập các đội cấp cứu, điều trị cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh bị bệnh trong trường hợp bùng phát dịch.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn tỉnh.
3. Sở Du lịch
- Chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch; cần nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình... thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, không để người dân hoang mang lo lắng; phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch.
5. Sở Xây dựng
- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt với các công trường xây dựng có người lao động đến từ vùng dịch, thông báo ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời.
6. Sở Tài chính
- Phối hợp với ngành y tế quản lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
8. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.
9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong Trường cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Văn hóa và Thể thao
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
12. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
13. Sở Công thương
- Rà soát các phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân tại các địa điểm phải cách ly trên địa bàn đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân theo phương châm “bốn tại chỗ” trong mọi tình huống.
14. Cục Quản lý Thị trường Quảng Bình
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng động vật và thực phẩm động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ đang có dịch, các mặt hàng thủy hải sản, nội tạng gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc.
- Tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ (khẩu trang, găng tay...) để bảo vệ sức khỏe, dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh COVID-19 để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Phát hiện xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá, bán hàng giả không đảm bảo chất lượng nhằm thu lời bất chính.
- Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt Công an khu vực của các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã, phường trong việc giám sát quản lý và cung cấp thông tin những người đi về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 lưu trú trên địa bàn. Phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết.
16. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Xây dựng phương án triển khai khu vực cách ly và Bệnh viện dã chiến, chi viện ngành y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế.
Căn cứ chức năng nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch của triển khai thực hiện nghiêm công tác tuần tra, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, cảng biển, khu vực hai bên cửa khấu, các đường mòn trên biên giới để phòng chống xuất nhập cảnh trái phép; duy trì nghiêm các tổ, chốt phòng, chống dịch Covid - 19 trên biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép; những đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.
Chỉ đạo các đơn vị tại Cảng hàng không Đồng Hới triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách, cung cấp danh sách hành khách khi cần thiết để giám sát sức khỏe kịp thời.
Chỉ đạo Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu, cảng biển, sân bay và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong giám sát, xử lý dịch bệnh.
Phối hợp với Sở Y tế trong việc thanh toán chi phí điều trị cho người bệnh mắc bệnh dịch theo quy định.
- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được giao, thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của tỉnh để triển khai tại cơ quan, đơn vị; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đầy đủ các quy định của tỉnh, của địa bàn nơi cư trú.
22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng chống dịch; tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương do đồng chí Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố làm Trưởng ban.
- Chỉ đạo Phòng y tế phối hợp với trung tâm y tế và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các ngành có liên quan trên địa bàn tổ chức thực hiện Kế hoạch.
- Chủ trì phối hợp các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và các Trường học, Trường Mầm non, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn; Điều tra dịch tễ học các sinh viên, học viên đi đến từ những vùng có dịch bệnh tại các Trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn để kịp thời thông báo cơ quan y tế khám và xử trí kịp thời.
- Bố trí đủ kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Thực hiện chế độ báo cáo UBND tỉnh (hoặc đột xuất khi có yêu cầu) theo quy định của Bộ Y tế qua Sở Y tế (cơ quan Thường trực công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh để tổng hợp).
(Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 09/2/2021 của UBND tỉnh)./.
- Bộ Y tế (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- Viện Pasteur Nha Trang;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- BV HN VN-CB Đồng Hới;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX.
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
File gốc của Kế hoạch 230/KH-UBND về phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình năm 2021 đang được cập nhật.
Kế hoạch 230/KH-UBND về phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình năm 2021
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Số hiệu | 230/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Hồ An Phong |
Ngày ban hành | 2021-02-22 |
Ngày hiệu lực | 2021-02-22 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng |