ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2996/QĐ-UBND | Quảng Ninh, ngày 06 tháng 09 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Bình đẳng giới ngày 29/11/2006;
Căn cứ Luật Trẻ em ngày 05/4/2016;
Căn cứ Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em;
Căn cứ Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em;
Căn cứ Thông tư số 02/TT-BLĐTB&XH ngày 14/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Hướng dẫn quản lý đối tượng được cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ công tác xã hội;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
- Như Điều 3; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI, XÂM HẠI TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2996/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
1. Phạm vi điều chỉnh
2. Đối tượng áp dụng
Người bị bạo lực hoặc có nguy cơ cao bị bạo lực trên cơ sở giới; trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ cao bị xâm hại; thân nhân, người bảo vệ, người giám hộ và cá nhân có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp;
- Các cơ sở trợ giúp người bị bạo lực trên cơ sở giới (người bị BLG), trẻ em bị xâm hại gồm: Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh, Cơ sở bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh; Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh; các Văn phòng Công tác xã hội, Địa chỉ tin cậy, Nhà tạm lánh được thành lập theo Quyết định của cơ quan có thẩm quyền; Cơ sở y tế công lập, Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Quảng Ninh.
1. Bạo lực trên cơ sở giới (BLG) được hiểu là “Bạo lực nhằm vào một người trên cơ sở đối xử phân biệt giới hoặc giới tính. Nó bao gồm các hành động gây tác hại hoặc gây đau đóm về thể xác, tinh thần hay tình dục, gồm cả sự đe dọa thực hiện những hành vi này, sự cưỡng bức và tước đoạt tự do dưới các hình thức khác nhau. Mặc dù phụ nữ, nam giới, trẻ em trai và trẻ em gái đều có thể trở thành nạn nhân BLG nhưng phụ nữ và trẻ em gái thường là nạn nhân chủ yếu”[1].
3. Xâm hại trẻ em: Là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc và các hình thức gây tổn hại khác[2].
5. Trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại là trẻ em sống trong môi trường gia đình, cộng đồng đã từng có hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; trẻ em đã từng bị bạo lực, xâm hại; trẻ em sống trong gia đình bất hòa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn.
7. Trường hợp khẩn cấp là những trường hợp bị bạo lực, xâm hại bị tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, bị ảnh hưởng đến nhu cầu tối thiểu cần phải cấp cứu, điều trị và cung cấp ngay hỗ trợ ban đầu (ăn, uống, chỗ ở tạm thời) và cần cách ly/bảo vệ để bảo đảm an toàn.
[3].
10. Người quản lý đối tượng là công chức, viên chức, người lao động, cộng tác viên công tác xã hội được người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã/cấp huyện giao nhiệm vụ quản lý đối tượng (người bị BLG, trẻ em bị xâm hại).
1. Mục đích phối hợp
b) Huy động nguồn lực, tập trung giải pháp nhằm phát huy tối đa hiệu quả cung cấp các dịch vụ thiết yếu hỗ trợ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại.
a) Tuân thủ chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức trong công tác phòng, chống BLG và xâm hại trẻ em.
c) Phát huy vai trò, trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phối hợp liên ngành cung cấp các dịch vụ thiết yếu hỗ trợ người bị BLG và trẻ em bị xâm hại.
đ) Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, điều hành, phối hợp liên ngành phòng, chống BLG, xâm hại trẻ em và giải quyết các vụ việc BLG, xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn quản lý thực hiện theo phân cấp quản lý ngành, lĩnh vực thuộc tỉnh bằng nguồn lực của địa phương/đơn vị, nguồn huy động hợp pháp khác.
NỘI DUNG PHỐI HỢP VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
1. Ủy ban nhân dân các cấp
b) Chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện chính sách, cung cấp dịch vụ thiết yếu, tổ chức hoạt động phòng, chống BLG, xâm hại trẻ em; bố trí nguồn lực đảm bảo tổ chức, triển khai các hoạt động phối hợp liên ngành tại địa phương; vận động nguồn lực hỗ trợ trường hợp bị BLG, trẻ em bị xâm hại phải điều trị do thương tích nặng hoặc bị tổn thương nghiêm trọng phải hồi phục lâu dài.
a) Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây viết tắt là LĐ- TB&XH) ở cấp tỉnh, cấp huyện và công chức phụ trách công tác LĐ-TB&XH ở cấp xã: là thường trực thay mặt Ủy ban nhân dân (sau đây viết tắt là UBND) cùng cấp điều phối các hoạt động liên ngành thuộc phạm vi Quy chế này;
c) Thực hiện cơ chế họp và báo cáo liên ngành theo tháng đối với cấp xã, theo quý đối với cấp tỉnh, huyện; kiểm tra, giám sát, báo cáo việc thực hiện Quy chế thông qua hệ thống chỉ số theo dõi, đánh giá (chi tiết tại Phụ lục số 01).
- Trung tâm Công tác xã hội tỉnh chủ trì và kết nối cung cấp dịch vụ thiết yếu ở tuyến tỉnh đối với các trường hợp đề nghị Trung tâm hoặc các cơ sở trợ giúp xã hội tỉnh hoặc các trường hợp do sở, ngành, đơn vị của tỉnh và tuyến dưới chuyển lên, tuyến Trung ương chuyển xuống. Thực hiện quy trình tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ, xử lý vụ việc và quản lý trường hợp đối với người tạm lánh tại Trung tâm.
- Cán bộ thường trực cấp xã chủ trì kết nối cung cấp dịch vụ thiết yếu ở tuyến xã đối với các trường hợp đề nghị xã/phường/thị trấn trợ giúp hoặc các trường hợp do cấp huyện, tỉnh chuyển xuống; điều phối các thành viên liên quan ở cấp xã thực hiện quy trình tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ, xử lý vụ việc theo thẩm quyền, điều kiện thực tế và khả năng của xã; lập hồ sơ quản lý trường hợp tại cộng đồng; theo dõi đánh giá người bị BLG, trẻ em bị xâm hại hòa nhập cộng đồng; đề nghị chuyển lên tuyến huyện, tỉnh trợ giúp (qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm CTXH tỉnh hoặc ngành chức năng) đối với trường hợp vượt quá thẩm quyền, khả năng của xã hoặc trường hợp phức tạp, cán bộ thường trực xã chưa có kinh nghiệm trong tư vấn, trợ giúp nạn nhân.
3. Các cơ quan, đơn vị đầu mối cung cấp dịch vụ Tư pháp, Y tế, Công an, cơ sở trợ giúp xã hội chủ động và phối hợp kịp thời với cơ quan thường trực cùng cấp để xác định nhu cầu cần trợ giúp, tư vấn và cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại.
1. Hình thức thông tin
2. Tiếp nhận thông tin
- Ủy ban nhân dân cấp xã;
- Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp;
- Các cơ sở trợ giúp nạn nhân khác.
3. Xử lý thông tin
b) UBND cấp xã chủ trì, chỉ đạo, thực hiện:
- Cán bộ thường trực cấp xã: Báo cáo về thường trực cấp huyện để phối hợp và triển khai các biện pháp hỗ trợ, can thiệp theo quy định ngay khi có thông tin xác thực của vụ việc; thông tin cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để được hướng dẫn về chuyên môn và cách xử lý thông tin trợ giúp đối tượng.
c) Cơ quan Văn hóa và Thể thao, Công an, Y tế, Tư pháp, Giáo dục, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp khi nắm được thông tin vụ việc BLG, xâm hại trẻ em, có trách nhiệm báo cáo ngay cho cơ quan chủ quản cấp trên, đồng thời thông tin cho cơ quan thường trực cùng cấp (Lao động - TB&XH) và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để được hướng dẫn về chuyên môn và cách xử lý thông tin trợ giúp đối tượng.
1. Đánh giá nguy cơ ban đầu, mức độ tổn hại của người bị BLG, trẻ em bị xâm hại
2. Hỗ trợ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại khám, điều trị, giám định chứng thương, xử lý vụ việc.
Công an xã cấp Giấy giới thiệu cho người bị BLG hoặc cha, mẹ, người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em bị xâm hại để đưa nạn nhân đến cơ sở y tế trên địa bàn khám, điều trị khẩn cấp, xác định thương tích ban đầu; cử cán bộ cùng tham gia trong việc khám xác nhận thương tích và thu thập bằng chứng làm cơ sở xử lý hành chính.
Trường hợp người bị BLG, trẻ em bị xâm hại tạm lánh tại cơ sở trợ giúp, người đứng đầu cơ sở đề nghị cơ quan công an có thẩm quyền cấp giấy giới thiệu đi khám, điều trị; cử cán bộ đi cùng hỗ trợ đối tượng.
- Bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm: ưu tiên tiếp nhận, khám, điều trị khẩn cấp cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại theo Thông tư số 24/2017/TT- BYT ngày 17/5/2017 của Bộ Y tế và quy định hiện hành; hướng dẫn, hỗ trợ nạn nhân lưu giữ bằng chứng trước khi phẫu thuật hoặc chữa trị; thông tin nhanh đến cơ quan thường trực cùng cấp để phối hợp hỗ trợ nạn nhân; thông báo kết quả khám, điều trị ban đầu của nạn nhân cho Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan cấp Giấy giới thiệu.
- Trung tâm Giám định pháp y tỉnh có trách nhiệm: tiếp nhận, khám cấp y chứng cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại khi có Giấy giới thiệu của cơ quan chức năng. Trong thời hạn sớm nhất, cung cấp kết quả khám giám định cho cơ quan Công an, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Cảnh sát điều tra để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính bảo mật thông tin.
- Đối với vụ việc chưa có dấu hiệu tội phạm hình sự, tùy theo mức độ vi phạm, UBND cấp xã và cơ quan có thẩm quyền quyết định xử lý vi phạm hành chính, giáo dục tại cộng đồng hay hòa giải theo thẩm quyền để đảm bảo răn đe và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại, bạo lực trên địa bàn, giám sát người vi phạm tại nơi cư trú; báo cáo kết quả xử lý cho Phòng Lao động-TB&XH cấp huyện.
3. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tạm thời cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại trong trường hợp đặc biệt, khẩn cấp.
- Các biện pháp can thiệp khẩn cấp (tạm lánh, cách ly tạm thời, chăm sóc thay thế...) hỗ trợ nạn nhân được thực hiện trong thời gian nhanh nhất và không quá 12 giờ kể từ thời điểm nhận được thông tin đối với trường hợp nạn nhân đang bị đe dọa hoặc bị gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm hoặc cha, mẹ, người chăm sóc, nuôi dưỡng hoặc vợ/chồng, con đẻ chính là người gây tổn hại cho nạn nhân.
b) Thực hiện biện pháp tạm lánh
- Cơ sở trợ giúp cấp huyện, tỉnh: bố trí tạm lánh nếu nạn nhân có nhu cầu tạm lánh ở tuyến huyện, tuyến tỉnh; thực hiện chăm sóc, hỗ trợ, quản lý nạn nhân theo quy định trong thời gian tối đa 03 tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ “quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội” và các văn bản liên quan; cung cấp các dịch vụ thiết yếu theo quy định, phù hợp với nhu cầu của nạn nhân; đề nghị và phối hợp với công an để bảo vệ nạn nhân và cán bộ, nhân viên có liên quan.
- Công an các cấp: thực hiện các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn các hành vi đe dọa hoặc gây bạo lực, xâm hại; cung cấp, trao đổi thông tin với cán bộ thường trực cùng cấp để đảm bảo hiệu quả trong công tác phối hợp và bảo vệ tốt nhất cho nạn nhân; bảo vệ người tố cáo, người cung cấp thông tin; hướng dẫn nạn nhân và gia đình các thủ tục pháp lý để bảo vệ nạn nhân và xử lý người vi phạm.
c) Thực hiện biện pháp cách ly tạm thời hoặc chăm sóc thay thế
Trường hợp nạn nhân là trẻ em bị xâm hại: Cán bộ thường trực cấp xã chủ trì phối hợp với thành phần có liên quan thống nhất bằng văn bản đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã áp dụng biện pháp tạm thời cách ly trẻ em khỏi thân nhân (nội dung buổi làm việc phải được ghi biên bản). Trường hợp nạn nhân BLG: tư vấn cho nạn nhân làm đơn đề nghị áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc đối với người gây bạo lực gia đình (theo Điều 20 Luật phòng chống bạo lực gia đình) hoặc đơn đề nghị đưa vào cơ sở tạm lánh tại xã/huyện/tỉnh.
1. Sau khi đánh giá ban đầu, cán bộ thường trực cấp xã phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện việc thu thập thông tin, đánh giá các vấn đề/nguy cơ cụ thể, trên cơ sở thống nhất với người bị BLG và người giám hộ (trong trường hợp nạn nhân là trẻ em) để đánh giá và xác định nhu cầu cần hỗ trợ (theo Mẫu số 03A nếu là trẻ em bị xâm hại; Mẫu số 03B nếu là người bị BLG).
3. Trường hợp người bị BLG, trẻ em bị xâm hại tạm lánh tại cơ sở trợ giúp cấp huyện/tỉnh: người đứng đầu Cơ sở phù hợp với Chủ tịch UBND cấp xã trao đổi thông tin, đề nghị phối hợp xác minh, đánh giá nguy cơ, đánh giá nhu cầu của đối tượng để có biện pháp hỗ trợ, can thiệp, bảo vệ đối tượng kịp thời.
1. Xây dựng, trình kế hoạch: Căn cứ kết quả thu thập thông tin, đánh giá nguy cơ cụ thể và biên bản họp xác định các biện pháp hỗ trợ, bảo vệ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại (tại mục 2 nêu trên), trong thời hạn 03 ngày làm việc cán bộ thường trực cấp xã/cán bộ quản lý đối tượng cơ sở trợ giúp phối hợp với Tổ công tác liên ngành cùng cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng, thống nhất nội dung Kế hoạch hỗ trợ, can thiệp (theo Mẫu số 04A nếu là trẻ em bị xâm hại; Mẫu số 04B nếu là người bị BLG).
- Mục tiêu cần đạt được và các hoạt động hỗ trợ cần thực hiện, thời điểm bắt đầu và dự kiến kết thúc, trong đó sắp xếp các hoạt động theo thứ tự ưu tiên dựa trên nhu cầu thực tế của người bị BLG, trẻ em bị xâm hại; phân công cụ thể trách nhiệm thực hiện các biện pháp hỗ trợ, can thiệp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; dự toán kinh phí cho từng hoạt động.
b) Hồ sơ trình phê duyệt kế hoạch
- Báo cáo tiếp nhận thông tin về vụ việc; đánh giá nguy cơ ban đầu, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nạn nhân (Mẫu số 01A/01B) và đánh giá nguy cơ ban đầu, thực hiện biện pháp an toàn đối với trẻ em (Mẫu 02);
- Biên bản họp xác định và thống nhất các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ, can thiệp; các tài liệu khác có liên quan (nếu có);
c) Phê duyệt kế hoạch:
Điều 10. Thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp cho nạn nhân
a) Chủ tịch UBND cấp xã/người đứng đầu cơ sở trợ giúp chỉ đạo thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp tại địa phương/cơ sở; ra quyết định chuyển tuyến khi cần thiết; giám sát tiến độ thực hiện và hỗ trợ khi cần thiết để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch; điều phối và vận động nguồn lực.
- Làm đầu mối liên lạc thường xuyên với người bị BLG, người giám hộ trẻ em bị xâm hại để đảm bảo tiến trình cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của nạn nhân.
- Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ, can thiệp; đề xuất, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã/người đứng đầu cơ sở trợ giúp kịp thời điều chỉnh kế hoạch hỗ trợ cho phù hợp với những vấn đề phát sinh trong thực tiễn giải quyết vụ việc.
c) Bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm: Tiếp nhận, khám và điều trị kịp thời cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại; nếu xác định rõ đối tượng xâm hại tình dục có nhiễm HIV cần chuyển ngay nạn nhân về khoa Nhi bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị; chuyển tuyến trường hợp nạn nhân cần giám định hay điều trị y tế ở tuyến cao hơn. Ghi chép, chụp ảnh chứng tích ban đầu của nạn nhân nhằm cung cấp chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra đối với các trường hợp nạn nhân bị bạo hành, xâm hại tình dục. Cung cấp các dịch vụ trị liệu tâm lý, giúp nạn nhân ổn định, phục hồi về tinh thần.
Thực hiện các biện pháp bảo vệ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại, nhân chứng trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch can thiệp, hỗ trợ; theo dõi, giám sát hành vi của người gây bạo lực, xâm hại và thông báo định kỳ cho cán bộ đầu mối cấp xã; hỗ trợ thủ tục pháp lý cho nạn nhân; xử lý và đề nghị xử lý vi phạm theo thẩm quyền của cấp xã; kịp thời báo cáo và chuyển tuyến cho cơ quan Công an cấp cao hơn đối với vụ việc phức tạp, có dấu hiệu tội phạm.
e) Cán bộ Hội Phụ nữ cấp xã: Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống BLG, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; hướng dẫn cha, mẹ, người chăm sóc/nuôi dưỡng trẻ, người bị BLG tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ hoặc cung cấp địa chỉ các tổ chức/đơn vị/địa chỉ tin cậy có trách nhiệm, thẩm quyền bảo vệ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại.
g) Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, các Văn phòng CTXH cấp huyện, cấp xã, cơ sở trợ giúp có trách nhiệm: Tiếp nhận, hỗ trợ, can thiệp các trường hợp bị BLG, trẻ em bị xâm hại khi có yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp hoặc khi nạn nhân có nhu cầu tạm lánh để đảm bảo an toàn. Kết nối với các cơ quan chức năng: Y tế, Tư pháp, Công an, Lao động -TB&XH, các cơ sở dịch vụ cung cấp dịch vụ cho nạn nhân theo cơ chế “MỘT CỬA” tại Trung tâm CTXH; Kết nối với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, các cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại trong và ngoài tỉnh để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp cần thiết trong trường hợp tỉnh chưa có loại dịch vụ này.
Điều 11. Rà soát, đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp.
2. Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá, cán bộ thường trực cấp xã/cán bộ quản lý đối tượng cơ sở trợ giúp có trách nhiệm:
b) Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã/người đứng đầu cơ sở tiếp tục quy trình xây dựng, phê duyệt kế hoạch hỗ trợ, can thiệp nếu người bị BLG, trẻ em bị xâm hại vẫn có nguy cơ tiếp tục bị bạo lực, xâm hại hoặc các yếu tố về thể chất, tâm lý, nhận thức và tình cảm của nạn nhân chưa ổn định.
Điều 12. Thống kê, báo cáo số liệu, vụ việc BLG, xâm hại trẻ em
a) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì tổng hợp, báo cáo số liệu, vụ việc về BLG, xâm hại trẻ em trên phạm vi toàn tỉnh.
c) Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn, thu thập, thống kê, tổng hợp, báo cáo các trường hợp người bệnh là người bị BLG, trẻ em bị xâm hại tại cơ sở khám, chữa bệnh trên phạm vi toàn tỉnh gửi Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tổng hợp.
đ) Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo thống kê số liệu, tình hình, kết quả hỗ trợ, can thiệp, xử lý về BLG, xâm hại trẻ em trong phạm vi quản lý; gửi đồng thời cho Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Chế độ, hình thức báo cáo:
- Ủy ban nhân dân cấp xã gửi báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân cấp huyện; UBND cấp huyện và các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực cấp tỉnh), đồng gửi Sở Văn hóa và Thể thao để theo dõi, tổng hợp.
- Hình thức báo cáo: Gửi báo cáo bằng văn bản, đóng dấu “mật”.
- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả xác thực vụ việc liên quan đến BLG, xâm hại trẻ em, Ủy ban nhân dân cấp xã/cơ sở trợ giúp gửi báo cáo nhanh (khẩn) về Ủy ban nhân dân và phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp huyện/Sở Lao động-TB&XH hoặc gửi báo cáo đột xuất khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Báo cáo này được sử dụng để cung cấp cho các ngành liên quan có trách nhiệm thực hiện hỗ trợ, can thiệp, xử lý. Đối với các vụ việc BLG, xâm hại trẻ em có dấu hiệu nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, thương tích nặng, tử vong: UBND cấp xã, huyện/cơ sở trợ giúp báo cáo ngay sau khi biết thông tin về Ủy ban nhân dân và cơ quan Lao động-Thương binh và Xã hội cấp trên.
3. Bảo mật thông tin, báo cáo
1. Trách nhiệm chung
b) Cử lãnh đạo phụ trách và cán bộ giúp việc là người có kinh nghiệm làm đầu mối của ngành trong hoạt động phối hợp liên ngành phòng, chống BLG, xâm hại trẻ em, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ trong các vụ việc khi có yêu cầu.
d) Chỉ đạo phối hợp cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời cho cơ quan thường trực cùng cấp về vụ việc BLG, xâm hại trẻ em; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Quy chế; theo dõi, đánh giá việc thực hiện hỗ trợ, can thiệp, xử lý vụ việc BLG, xâm hại trẻ em theo trách nhiệm của ngành.
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo Trung tâm công tác xã hội tỉnh, các Cơ sở bảo trợ xã hội phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện quy trình tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ và chuyên gửi an toàn người bị BLG, trẻ em bị xâm hại tạm lánh tại cơ sở; phối hợp, hỗ trợ địa phương tư vấn, kết nối dịch vụ trợ giúp nạn nhân tại cộng đồng; theo dõi, đánh giá việc hỗ trợ nạn nhân hòa nhập.
b) Sở Văn hóa và Thể thao
- Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc triển khai các nhiệm vụ được giao về phòng, chống bạo lực gia đình đến các sở, ngành, cơ sở và địa phương; phối hợp đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Quy chế;
c) Sở Y tế
- Chỉ đạo Trung tâm Giám định pháp y tỉnh giám định đối với người bị BLG, trẻ em bị xâm hại khi có trưng cầu của cơ quan công an.
- Phối hợp với Sở Lao động - TB và tập huấn kỹ năng công tác xã hội và cung cấp dịch vụ y tế cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại.
- Chỉ đạo Phòng nghiệp vụ và Công an cấp huyện, xã: chủ động trao đổi, cung cấp các thông tin, quá trình xử lý và kết quả xử lý, giải quyết vụ việc bạo lực trên cơ sở giới, trẻ em bị xâm hại (đặc biệt là các trường hợp được phát hiện thông qua công tác phòng, chống tội phạm) với Cơ quan thường trực cùng cấp; thực hiện biện pháp bảo vệ khẩn cấp đê ngăn chặn, loại trừ nguy cơ gây bạo lực, xâm hại tiếp theo và đảm bảo an toàn cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại; khẩn trương điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật (đặc biệt quan tâm các kỹ năng điều tra phù hợp trong các vụ việc xâm hại trẻ em).
- Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành điều tra, truy tố, giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định pháp luật các đối tượng có hành vi bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ, xâm hại trẻ em. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ, cố tình kéo dài hoặc không giải quyết các trường hợp BLG, xâm hại trẻ em.
đ) Sở Tư pháp
- Phối hợp với Sở Lao động - TB và tập huấn kỹ năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ tư pháp cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại.
Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục chủ động phát hiện các trường hợp học sinh, giáo viên, nhân viên thuộc quyền quản lý có dấu hiệu bị BLG, xâm hại và thông báo, cung cấp thông tin cho gia đình của nạn nhân, Công an và Ủy ban nhân dân cấp xã, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, gia đình của nạn nhân trong việc điều tra, xử lý để bảo vệ nạn nhân, nhất là trẻ em. Tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em bị xâm hại sớm được hòa nhập. Đưa nội dung về phòng chống BLG, xâm hại trẻ em vào chương trình giảng dạy trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt ở các cấp học phổ thông.
Hướng dẫn, chỉ đạo Trung tâm truyền thông tỉnh và cơ quan báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền về phòng, chống BLG, xâm hại trẻ em; thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận, phản ánh thông tin về BLG, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng và cung cấp kịp thời cho cơ quan liên quan để bảo vệ nạn nhân.
Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống BLG, xâm hại trẻ em cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
Phối hợp với các ngành chức năng tham mưu xây dựng chính sách về tài chính để thực hiện công tác phối hợp liên ngành phòng chống BLG, xâm hại trẻ em. Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em và kinh phí thực hiện Quy chế do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ từ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bình đẳng giới, dự toán ngân sách tỉnh; hướng dẫn các địa phương bố trí kinh phí thực hiện tại cấp huyện, cấp xã.
Phối hợp với cơ quan thường trực và các sở, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Quy chế; báo cáo nội dung vướng mắc, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chế cho hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tế; báo cáo, đề xuất hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp đặc biệt.
1. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
2. Đề nghị Cơ quan thi hành án dân sự tỉnh
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các tổ chức xã hội có liên quan
4. Đề nghị Liên chi hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh
Điều 17. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã:
a) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, tổ chức liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện Quy chế.
c) Tăng cường truyền thông về đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ trẻ em của quốc gia (Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111), hỗ trợ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại của tỉnh (1800.1769), Ngôi nhà Ánh Dương tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực; Tăng cường các thiết chế bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại địa bàn: bổ sung thiết bị camera an ninh, hệ thống đèn chiếu sáng, các thiết chế bảo vệ phụ nữ và trẻ em công cộng; thường xuyên nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương, bảo vệ tổ dân phố, người quản lý, phục vụ nơi công cộng nhằm tăng cường phát hiện và báo cáo, ngăn chặn kịp thời vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, phối hợp can thiệp, hỗ trợ nạn nhân.
đ) Hằng năm bố trí kinh phí thực hiện phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em. Chỉ đạo thống kê, theo dõi và đánh giá thực hiện nhiệm vụ về phòng, chống BLG, xâm hại trẻ em trên địa bàn quản lý theo hướng dẫn của các sở, ngành chức năng.
a) Trực tiếp giải quyết các vụ việc BLG, xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn quản lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố về việc không báo cáo vụ việc, chậm trễ trong giải quyết các vụ việc BLG, xâm hại trẻ em trên địa bàn.
c) Tăng cường các biện pháp xử lý ban đầu: hòa giải ở cơ sở, góp ý phê bình tại cộng đồng, xử lý hành chính theo thẩm quyền để răn đe và ngăn chặn hành vi bạo lực tái diễn. Trường hợp vượt quá khả năng hay vượt quá thẩm quyền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn làm văn bản báo cáo cơ quan có thẩm quyền hoặc chuyển tuyến tới dịch vụ chuyên biệt.
đ) Tuyên truyền rộng rãi đường dây nóng (Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Đường dây tư vấn, hỗ trợ người bị BLG, trẻ em bị xâm hại tại Quảng Ninh 1800.1769), Ngôi nhà Ánh Dương, các địa chỉ tin cậy, nhà tám lánh, dịch vụ trợ giúp người bị BLG, trẻ em bị xâm hại và các thông tin, kiến thức bảo vệ phụ nữ, trẻ em cho toàn thể nhân dân trên địa bàn.
Trong quá trình triển khai, thực hiện Quy chế, nếu có phát sinh, vướng mắc, các Sở, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh gửi văn bản về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Tên chỉ số chính
Nhóm hoạt động chính
- Tổ chức các hoạt động/sự kiện truyền thông, vận động chính sách về PCBLG tập trung vào các nhóm đối tượng; lồng ghép vào các mô hình CLB/Nhóm hiện có, sinh hoạt ngoại khóa trong trường học, qua các cơ quan thông tin đại chúng, đội tuyên truyền cơ sở v.v..
- Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ chủ chốt có liên quan của địa phương về kiến thức, kỹ năng trong PCBLG.
II. NHÓM CHỈ SỐ VỀ TÍNH HIỆU QUẢ CỦA HỆ THỐNG DỊCH VỤ THIẾT YẾU
Tên chỉ số chính | Nhóm hoạt động chính | |||||||||||||||||||
+ Tỷ lệ người bị BLG, trẻ em bị XH được trợ giúp khi có nhu cầu/tổng số vụ BLG, XHTE được phát hiện
- Tuyên truyền về các dịch vụ thiết yếu trên toàn địa bàn tỉnh. - Phát triển phần mềm báo cáo thống kê phòng chống BLG chung trên toàn tỉnh. - Tổ chức việc thu thập dữ liệu, báo cáo thống kê trên địa bàn tỉnh thông qua hệ thống báo cáo thu thập số liệu về phòng chống BLG được xây dựng và vận hành. | ||||||||||||||||||||
-Thực hiện sàng lọc, tư vấn, chăm sóc và điều trị cho người bị BLG, trẻ em bị xâm hại; chuyển gửi tới dịch vụ thiết yếu khác theo nhu cầu của nạn nhân.
III. NHÓM CHỈ SỐ VỀ TÁC ĐỘNG CỦA CƠ CHẾ ĐIỀU PHỐI LIÊN NGÀNH
[1] Tuyên bố Cao ủy LHQ về Người Tị nạn (UNHCR) 2003 [2] Khoản 5, Điều 4, Luật Trẻ em [3] Gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - UNFPA, 2020 Từ khóa: Quyết định 2996/QĐ-UBND, Quyết định số 2996/QĐ-UBND, Quyết định 2996/QĐ-UBND của Tỉnh Quảng Ninh, Quyết định số 2996/QĐ-UBND của Tỉnh Quảng Ninh, Quyết định 2996 QĐ UBND của Tỉnh Quảng Ninh, 2996/QĐ-UBND File gốc của Quyết định 2996/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp liên ngành phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang được cập nhật. Quyết định 2996/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp liên ngành phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng NinhTóm tắt
Đăng nhậpĐăng ký |