ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 67/KH-UBND | Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 4 năm 2021 |
ế hoạch thực hiện như sau:
1. Xác định công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, phải được tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt, huy động đầu tư nguồn lực, phương tiện, lực lượng, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân ở cơ sở thực hiện chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH thành địa bàn an toàn, giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về TTATXH.
ển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phường điển hình về bảo đảm trật tự đô thị; phát huy vai trò của Công an các cấp, nhất là lực lượng Công an xã chính quy trong thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn.
II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
a) Địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH được lựa chọn chuyển hóa: Là địa bàn xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là địa bàn cấp xã) phức tạp về TTATXH được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức chuyển hóa. Việc xác định các loại địa bàn chuyển hóa theo các nhóm tiêu chí quy định tại mục 3 Phần II Kế hoạch số 4139/KH-UBND, ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH trên địa bàn tỉnh (Kế hoạch số 4139/KH-UBND). Lưu ý:
ơn tỷ lệ bình quân một xã trong huyện, thị xã nơi xã đó trực thuộc.
- Đối với các địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì không lựa chọn để thực hiện chuyển hóa.
- Tập trung lựa chọn địa bàn trọng điểm, phức tạp về nhiều loại tội phạm để ưu tiên tổ chức chuyển hóa.
b) Phân loại địa bàn
- Loại 1: Địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và tệ nạn xã hội.
- Loại 3: Địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.
Đối với địa bàn thuộc nhóm “tiêu chí khác” tại Kế hoạch số 4139/KH-UBND và phức tạp về TTATXH thì tổ chức chuyển hóa, gắn với một trong bốn loại địa bàn trên.
a) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
ợp của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể ở cơ sở và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH, lồng ghép vào nội dung chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể hàng năm để tổ chức thực hiện, đưa vào một trong những tiêu chí để bình xét thi đua.
- Đối với Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện: Xây dựng kế hoạch, chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp, toàn diện địa bàn cấp xã trọng điểm trên địa bàn triển khai thực hiện. Khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở địa bàn được lựa chọn chuyển hóa, đặc biệt là chất lượng, năng lực trình độ cán bộ, hiệu quả hoạt động, trên cơ sở đó tham mưu các biện pháp củng cố, điều động, luân chuyển, bố trí sắp xếp lại cán bộ chuyên trách và không chuyên trách đáp ứng yêu cầu công tác nói chung và công tác phòng, chống tội phạm nói riêng. Tăng cường các lực lượng trực tiếp đấu tranh chống tội phạm xuống địa bàn cơ sở, ưu tiên hỗ trợ phương tiện, kinh phí, tập huấn, hướng dẫn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các lực lượng trực tiếp làm công tác chuyển hóa địa bàn ở cấp cơ sở có đủ khả năng giải quyết các tình huống xảy ra.
trò của lực lượng Công an xã thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác chuyển hóa địa bàn.
ợp.
- Đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền; phát huy tốt vai trò của các phương tiện truyền thông tại cơ sở; tập trung tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm để Nhân dân cảnh giác, chủ động phòng, chống và hỗ trợ các lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý tội phạm và tệ nạn xã hội. Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin, các tiện ích của mạng xã hội (zalo, facebook...) vào công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm yêu cầu bí mật nhà nước trong hoạt động nghiệp vụ. Các cơ quan báo chí, truyền thông có trách nhiệm tuyên truyền phòng ngừa tội phạm; kết quả đấu tranh chống tội phạm của lực lượng Công an nhân dân và việc truy tố, xét xử một số vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan về tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
- Thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù. Phân công các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể, cán bộ, hội viên, đoàn viên trực tiếp tham gia phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền và gia đình để quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, người lầm lỗi, người được đặc xá, tù tha trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức thực hiện tốt việc thi hành các bản án ngoài hình phạt tù tại địa phương.
ất sắc trong phát hiện, điều tra, bắt giữ tội phạm. Có chính sách bảo vệ, hỗ trợ thỏa đáng cho tập thể, cá nhân bị thương, hy sinh hoặc bị thiệt hại về tài sản khi tham gia phòng, chống tội phạm. Huy động sự đóng góp, hỗ trợ nguồn lực từ các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và Nhân dân vào công tác phòng, chống tội phạm.
ố và phát huy vai trò của lực lượng ở cơ sở, nhất là Công an xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an cấp xã, Công an viên bán chuyên trách, Dân phòng, Bảo vệ dân phố, các lực lượng tự quản về an ninh, trật tự. Thành lập, duy trì hoạt động các tổ tuần tra, kiểm soát nhằm phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vi phạm pháp luật. Thường xuyên rà soát, lập danh sách, tăng cường quản lý, giáo dục, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội, vi phạm pháp luật.
trật tự, nhất là các cơ sở dịch vụ cầm đồ, lưu trú, massage... Tăng cường quản lý cư trú; kiểm tra, kiểm soát, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, cháy, nổ; phát hiện và xử lý kịp thời các tụ điểm tệ nạn xã hội về cờ bạc, mại dâm, ma túy, mê tín dị đoan, truyền đạo trái pháp luật, truyền bá và phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực gia đình, ngược đãi trẻ em...
- Tiếp tục vận động toàn dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ góp phần phòng ngừa tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án. Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân.
- Chủ động phòng ngừa, kết hợp chặt chẽ với tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm mua bán người, tội phạm về ma túy, tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích và tội phạm liên quan vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ... Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tổ chức truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.
- Lực lượng Công an phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, lựa chọn đưa ra xét xử đối với một số vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.
3. Tiêu chí xác định địa bàn chuyển hóa đạt
a) Tiêu chí chung
- 100% tố giác, tin báo về tội phạm trên địa bàn được tiếp nhận, xử lý.
- Xây dựng hoặc củng cố ít nhất 01 mô hình vận động Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải hoạt động hiệu quả; xây dựng và duy trì thực hiện các nội quy, quy tắc nếp sống cộng đồng văn minh, tiến bộ.
b) Các tiêu chí cụ thể đối với từng loại địa bàn
* Đối với địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và tệ nạn xã hội phải bảo đảm đủ 04 tiêu chí sau:
+ Số vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội thấp hơn hoặc bằng tỷ lệ bình quân một địa bàn cấp xã thuộc huyện, thị xã và giảm so với cùng kỳ trước khi chuyển hóa phải đạt tỷ lệ giảm ít nhất 10% (trừ các vụ do chủ động phát hiện, bắt giữ như cờ bạc, mại dâm...).
ấu đến tình hình an ninh, trật tự.
ề cư trú tại địa bàn dưới 15%.
ối với địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế phải bảo đảm 03 tiêu chí sau:
+ Phát hiện, xử lý nhiều hơn số vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả so với trước khi chuyển hóa.
* Đối với địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm phải bảo đảm 03 tiêu chí sau:
+ Số vụ phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều hơn so với trước khi chuyển hóa.
* Đối với địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy phải bảo đảm 03 tiêu chí sau:
+ Số vụ phạm tội về ma túy phát hiện, bắt giữ, xử lý tăng, số đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc nhiều hơn so với trước khi chuyển hóa.
4. Quy trình rà soát, đưa địa bàn vào chuyển hóa và công nhận địa bàn chuyển hóa đạt
- Căn cứ các tiêu chí xác định địa bàn chuyển hóa, hằng năm Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện tổ chức rà soát, lựa chọn, lập hồ sơ và danh sách các địa bàn cấp xã thuộc diện chuyển hóa trong năm tiếp theo đề xuất Ban Chỉ đạo 138 tỉnh qua Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh).
- Đề xuất Ban Chỉ đạo 138 tỉnh ra Quyết định phê duyệt danh sách các địa bàn thực hiện chuyển hóa hằng năm, thực hiện như sau:
ăn phòng UBND tỉnh; các đơn vị Phòng Tham mưu, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an tỉnh.
- Thời gian ban hành quyết định lựa chọn địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH: Hoàn thành trong tháng Một (tháng 01) năm đó.
b) Công nhận địa bàn chuyển hóa đạt
5. Phạm vi và thời gian thực hiện
ơn).
- Thời gian thực hiện kế hoạch: Từ năm 2021 đến hết năm 2025.
ển hóa được tính từ ngày 15/12 của năm trước đến ngày 14/12 của năm thực hiện chuyển hóa)
ố liệu so sánh với 6 tháng liền kề trước năm tổ chức chuyển hóa).
ằng năm của cơ quan, đơn vị.
1. Đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo phối hợp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Căn cứ vào nội dung kế hoạch và tình hình thực tế tại địa phương tiến hành rà soát, tham mưu Ban Chỉ đạo 138 tỉnh ra quyết định lựa chọn các địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH để tập trung chuyển hóa; xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai, chủ động cụ thể hóa các chỉ tiêu, tiêu chí mang tính định lượng sát hợp với thực tế tình hình cụ thể của địa phương.
ình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở cơ sở. Định kỳ tổ chức sơ, tổng kết nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
ố: Khi xây dựng kế hoạch phải xác định cụ thể các vấn đề cần tập trung giải quyết đối với từng địa bàn cấp xã, các giải pháp thực hiện; thành lập các tổ công tác cấp huyện gồm đại diện lãnh đạo Công an cấp huyện, chỉ huy và các đội nghiệp vụ có liên quan trực tiếp đôn đốc, hướng dẫn, thực hiện công tác chuyển hóa tại các địa bàn trọng điểm.
Các đơn vị, địa phương định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo kết quả thực hiện (theo chế độ báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tại Quyết định số 03/QĐ-BCĐ138, ngày 18/6/2020) và gửi về Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh để tổng hợp báo cáo theo quy định, cụ thể:
- Báo cáo định kỳ hằng năm: Tính từ ngày 15/12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14/12 của kỳ báo cáo (báo cáo riêng).
a) Ở tỉnh: Giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh là cơ quan thường trực thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, có trách nhiệm triển khai, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả thực hiện; định kỳ báo cáo Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh theo quy định.
6. Kinh phí thực hiện
ển hóa địa bàn, tạo chuyển biến thực sự về TTATXH ở địa bàn cơ sở.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận: | CHỦ TỊCH |
File gốc của Kế hoạch 67/KH-UBND năm 2021 thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 67/KH-UBND năm 2021 thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ngãi |
Số hiệu | 67/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Đặng Văn Minh |
Ngày ban hành | 2021-04-15 |
Ngày hiệu lực | 2021-04-15 |
Lĩnh vực | Văn hóa |
Tình trạng |