ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 48/QĐ-UBND | Quảng Nam, ngày 07 tháng 01 năm 2020 |
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ THU THUẾ VÀ THU HỒI NỢ ĐỌNG THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 21/2012/QH13 ngày 20/11/2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
- Như Điều 3; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI HỢP QUẢN LÝ THU THUẾ VÀ THU HỒI NỢ ĐỌNG THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 07/01/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam)
1. Quy định nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm phối hợp hoạt động của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan trong công tác quản lý thu thuế và thu hồi nợ đọng tiền thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp hoạt động
2. Hoạt động phối hợp dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị; tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác quản lý thu thuế và thu hồi nợ đọng tiền thuế và pháp luật liên quan.
4. Các cơ quan chức năng liên quan chịu trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các nội dung, tài liệu cần thiết và phối hợp giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính trong phạm vi thời gian quy định.
Điều 4. Nội dung công tác phối hợp
2. Quản lý đăng ký, kê khai, nộp thuế trên địa bàn tỉnh.
4. Thu hồi nợ đọng thuế.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN ĐƠN VỊ
1. Cục Thuế tỉnh
b) Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý thu, tăng cơ sở thu và chống thất thu Ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN và chỉ tiêu thu nợ được giao hằng năm.
d) Cập nhật, chuyển thông tin các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong việc kê khai sản lượng khai thác, khai thác trái phép…cho Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, chấn chỉnh xử lý kịp thời; báo cáo tham mưu UBND tỉnh, các Bộ ngành Trung ương xem xét xử lý theo quy định; phối hợp trong việc xác nhận doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành tốt pháp luật, kê khai, nộp thuế, không còn nợ thuế trước khi thực hiện cấp giấy phép khai thác khoáng sản, gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản.
e) Cung cấp thông tin cho Sở Kế hoạch và Đầu tư người nộp thuế nợ đọng thuế, mà cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định nhưng không thu hồi được nợ đọng thuế để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
h) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, các tổ chức kinh doanh vận tải để ấn định mức doanh thu tính thuế khoán đối với cá nhân, hộ kinh doanh vận tải không kê khai, kê khai không đúng doanh thu áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
k) Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động dịch vụ lưu trú, du lịch về kê khai, đăng ký giá, niêm yết giá dịch vụ và mua bán theo giá niêm yết để phát hiện, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật, hạn chế gian lận trong lĩnh vực thuế.
m) Phối hợp với Sở Tài chính để thống nhất hồ sơ thủ tục thực hiện thủ tục ghi thu vào ngân sách.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
b) Cung cấp cho Cục Thuế tỉnh kế hoạch, phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt, thời gian tổ chức đấu giá, số tiền sử dụng đất trúng đấu giá và thời hạn nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định để phục vụ cho công tác lập dự toán thu NSNN hằng năm và quản lý thu đầy đủ, kịp thời; thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các dự án, nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án, các thông tin thay thế, sửa đổi, bổ sung cấp mới giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh của các tổ chức, cá nhân khai thác trước ngày 10 của tháng tiếp theo để kiểm tra, rà soát, ra thông báo yêu cầu người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp tiền vào NSNN.
d) Tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi đất, đình chỉ khai thác, thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật hoặc đã bị cơ quan thuế cưỡng chế nợ thuế nhưng không chấp hành.
e) Khi áp dụng các biện pháp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai để thu hồi đất, thu hồi mỏ khoáng sản có phát sinh các khoản tiền bồi thường tài sản trên đất, các khoản tiền đền bù, giải phóng mặt bằng thì thông báo cho Cục Thuế tỉnh để thực hiện khấu trừ tiền nợ thuế theo quy định.
h) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức rà soát, làm việc với các doanh nghiệp ngoài tỉnh có đầu tư thực hiện các dự án có sử dụng đất, khai thác kinh doanh tài nguyên, khoáng sản lâu dài trên địa bàn tỉnh để khuyến khích thành lập doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Nam.
k) Chủ trì, phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra thực tế tại các điểm, mỏ khai thác, kho bãi khoáng sản theo kế hoạch hoặc đột xuất, xử lý kịp thời khi phát hiện các hành vi vi phạm theo quy định gồm các doanh nghiệp liên doanh, liên kết khai thác khoáng sản, các trường hợp chuyển nhượng quyền khai thác mỏ trái pháp luật để gian lận, gây khó khăn trong công tác quản lý thuế của cơ quan thuế.
a) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong triển khai thực hiện các nội dung theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 35/2017/NĐCP ngày 03/4/2017 của Chính phủ và các quy định của Bộ, ngành, UBND tỉnh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp ngoài tỉnh có đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh thành lập doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh Quảng Nam để quản lý dự án và đăng ký kê khai, nộp thuế đối với các hoạt động phát sinh nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo quy định.
d) Định kỳ đối chiếu thông tin trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp với thông tin cơ quan thuế cung cấp về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp; xem xét, xử lý theo quy định pháp luật đối với doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh quá một năm mà không thông báo với cơ quan đăng ký doanh nghiệp và cơ quan Thuế.
5. Sở Tài chính
b) Tham mưu kịp thời UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên và giá các loại tài sản khác; quy định hệ số điều chỉnh giá đất hằng năm; đơn giá nhà cửa, công trình kiến trúc làm căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính để tính thu lệ phí trước bạ.
d) Thực hiện thẩm tra, tham mưu phê duyệt quyết toán, ghi thu, ghi chi kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án do tỉnh quản lý.
6. Sở Giao thông vận tải
b) Chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, rà soát, có biện pháp xử lý đối với các hộ, doanh nghiệp có kinh doanh vận tải nhưng không có giấy phép kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
d) Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện theo kế hoạch liên ngành, phối hợp với các cơ quan có chức năng liên quan kiểm tra việc đăng ký - kê khai - nộp thuế của chủ phương tiện để thông tin cho cơ quan thuế.
7. Sở Công thương
b) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế tỉnh động viên, khuyến khích các doanh nghiệp (lĩnh vực: thủy điện, may mặc...) trên địa bàn thành lập pháp nhân tại tỉnh Quảng Nam để kê khai nộp đủ thuế theo quy định.
a) Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu NSNN; phối hợp thu hồi nợ đọng thuế đối với các tổ chức, cá nhân nợ đọng thuế theo đề nghị của cơ quan thuế.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng, cửa hiệu…; phối hợp kiểm tra và xử lý các trường hợp phát hiện hàng vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ, hàng lậu, hàng giả nhằm ngăn chặn và chống thất thu ngân sách.
a) Hạch toán đầy đủ, chính xác, đúng mục lục NSNN và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia cho các cấp ngân sách.
c) Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế địa phương trong việc khấu trừ thu thuế giá trị gia tăng các công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Khoản 3, Điều 28 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính.
đ) Cung cấp thông tin về số thuế đã thu theo cơ quan quản lý thu, bảo đảm đầy đủ thông tin để hạch toán trừ nợ cho người nộp thuế, ghi nhận đúng ngày nộp thuế của người nộp thuế; cung cấp số thu nội địa không do cơ quan thuế quản lý trên địa bàn để cơ quan thuế cùng cấp tổng hợp số thu nội địa trên địa bàn cấp tỉnh, cấp huyện; thực hiện đối chiếu số thu nội địa với cơ quan thuế trước khi khóa sổ tháng và trong năm ngân sách theo quy định.
10. Sở Tư pháp
11. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
b) Định kỳ hằng quý cung cấp số lượng lượt khách lưu trú, công suất sử dụng phòng của các cơ sở kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn cho Cục Thuế tỉnh để kiểm tra, đối chiếu kết quả kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà nghỉ.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
b) Thực hiện công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế, các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của các tổ chức cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế.
d) Phối hợp nghiên cứu tham mưu ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý các lĩnh vực rủi ro về thất thu thuế như quản lý giá buồng, phòng khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú, khai khoáng, sàn giao dịch bất động sản…
Thực hiện và chỉ đạo Thanh tra cấp huyện, cấp sở tăng cường đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra; thu nộp khoản tiền sai phạm được phát hiện qua công tác thanh tra vào NSNN; phối hợp, cung cấp thông tin các cơ quan, tổ chức, cá nhân sai phạm pháp luật về thuế chưa đến mức xử lý hình sự cho cơ quan thuế xem xét, xử lý theo thẩm quyền quy định pháp luật.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả theo quy định hiện hành của nhà nước và Quyết định số 1985/QĐ-UBND ngày 09/6/2016 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh; phối hợp chuyển danh sách lao động là người nước ngoài đã được cấp mới, cấp lại Giấy phép lao động gửi Cục Thuế tỉnh để theo dõi quản lý chặt chẽ thuế Thu nhập cá nhân của lao động là người nước ngoài.
a) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp đã ký kết giữa Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan nội chính.
c) Phối hợp, chuyển thông tin đến cơ quan thuế các trường hợp vi phạm pháp luật thuế, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn; tăng cường kiểm tra đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm xử lý kịp thời theo quy định.
16. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam
17. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố:
Điều 6. Trách nhiệm của UBND huyện, thị xã, thành phố
2. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không lắp đặt camera giám sát; chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Cử cán bộ tham gia với cơ quan thuế kiểm tra các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn, trường hợp phát hiện các đối tượng khai thác không thực hiện đúng quy định của pháp luật thuế, phải có biện pháp đình chỉ khai thác, lập hồ sơ đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng pháp luật và truy thu các khoản thuế, phí (nếu có).
a) Tình hình thuê đất, sử dụng đất, khai thác tài nguyên, khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn làm cơ sở cho việc đối chiếu, phân tích hồ sơ khai thuế, khai thác nguồn thu.
c) Phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt, thời gian tổ chức đấu giá, số tiền sử dụng đất trúng đấu giá và thời hạn nộp vào NSNN để phục vụ cho công tác lập dự toán thu NSNN hằng năm.
4. Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi thông qua kết quả thẩm tra, quyết toán và thanh toán trả nợ công trình; xác định số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc số tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được trừ vào tiền sử dụng đất (nếu có) chuyển qua cơ quan thuế. Thực hiện thẩm tra, tham mưu phê duyệt quyết toán và ghi thu, ghi chi kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án do cấp huyện quản lý.
6. Chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế theo quy định.
8. Tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, phối hợp xử lý cá nhân, tổ chức kinh doanh nợ đọng thuế theo quy định.
1. Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện quyết định này.
File gốc của Quyết định 48/QĐ-UBND năm 2020 về Quy chế phối hợp quản lý thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang được cập nhật.
Quyết định 48/QĐ-UBND năm 2020 về Quy chế phối hợp quản lý thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Nam |
Số hiệu | 48/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Trần Đình Tùng |
Ngày ban hành | 2020-01-07 |
Ngày hiệu lực | 2020-01-07 |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí |
Tình trạng | Còn hiệu lực |