Số hiệu | 100/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Quận Phú Nhuận |
Ngày ban hành | 12/08/2016 |
Người ký | Nguyễn Thị Ánh Nguyệt |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số:\r\n 100/BC-UBND \r\n | \r\n \r\n Phú\r\n Nhuận, ngày 12 tháng 8 năm 2016 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Thực hiện Công văn 6639/VP-PCNC ngày\r\n11 tháng 7 năm 2016 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về chuẩn bị thực hiện\r\nKế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung\r\nương 3 (khóa X) Ủy ban nhân dân quận báo cáo kết quả thực hiện như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\nTrong những năm qua, nhất là sau hội\r\nnghị Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII Đảng và Nhà nước đã tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện chủ trương của Đảng\r\nvà Nhà nước; Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận đã triển khai, quán triệt đến cấp ủy,\r\nthủ trưởng các đơn vị, xây dựng chương trình hành động để thực hiện. Lãnh đạo\r\ncác đơn vị đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện chương trình hành động của\r\nQuận, ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân quận. Nhiều cán bộ, công chức đã gương mẫu\r\nđi đầu thực hiện, nêu cao đạo đức cách mạng trong công tác đấu tranh phòng, chống\r\ntham nhũng, lãng phí ở địa phương và đơn vị.
\r\n\r\nTiếp tục thực hiện Nghị quyết số\r\n03-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X, Nghị quyết hội nghị Trung ương 9\r\nkhóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về thực hiện Luật phòng, chống tham\r\nnhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là Nghị quyết Trung\r\nương 4 (khóa XI) về “một số vấn đề cấp bách trong xây dựng\r\nĐảng hiện nay” và Kết luận 21-KL/TW ngày 25 tháng 5 năm 2012 của Ban chấp hành\r\nTrung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống\r\ntham nhũng, lãng phí” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí\r\nMinh đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức\r\ntrong thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, quận đã tăng cường\r\ncông tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị trong thực hiện\r\nnhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí từ đó góp phần\r\ntích cực trong việc đấu tranh ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí trong thời gian tới.
\r\n\r\nII. Tình hình và kết\r\nquả thực hiện nghị quyết
\r\n\r\n\r\n\r\n1.1 Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy\r\ntrong thực hiện Chương trình hành động số 13 và Kế hoạch số 88 của Thành ủy
\r\n\r\nNhận thức được tầm quan trọng của\r\ncông tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí hằng năm, Quận chủ động xây dựng kế\r\nhoạch tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực\r\nhành tiết kiệm chống lãng phí trên cơ sở chủ động xây dựng Chương trình số\r\n15-CTr/QU ngày 16 tháng 11 năm 2006, thực hiện Chương trình hành động số 13-CTr/QU ngày 20 tháng 10 năm 2006 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết\r\n04/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối\r\nvới công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
\r\n\r\nThực hiện Kế hoạch số 88-KH/TW ngày\r\n15 tháng 2 năm 2014 của Thành ủy về thực hiện Kết luận 21-KL/TW ngày 25 tháng 5\r\nnăm 2012, Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương khóa\r\nXI về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Quận ủy đã ban hành Kế hoạch 139/KH-QU ngày 25\r\ntháng 4 năm 2015 về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Ủy ban nhân dân\r\nquận đã ban hành Quyết định 05/2010/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2010 về ban\r\nhành kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm\r\n2020.
\r\n\r\nThực hiện Nghị định 107/2006/NĐ-CP\r\nngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu\r\ncơ quan, tổ chức, đơn vị khi xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức đơn vị\r\nmình quản lý, phụ trách; Nghị định 211/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 12 năm 2013 của\r\nChính phủ về sửa đổi một số điều của Nghị định 107/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9\r\nnăm 2006; Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận đã tổ chức triển khai, quán triệt đến\r\ntoàn thể các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Quận ủy xây dựng Kế hoạch\r\nsố 35-KH/QU ngày 18 tháng 3 năm 2016, Ủy ban nhân dân quận xây dựng Kế hoạch\r\n448/KH-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2016 thực hiện Chương trình hành động số\r\n07-CTr/TU ngày 7 tháng 3 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị\r\n50-CT/TW ngày 07 tháng 12 năm 2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham\r\nnhũng.
\r\n\r\nQuận ủy, Ủy ban nhân dân quận kịp thời\r\nlãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn về tổ chức và hoạt động cơ quan, đơn vị, Ban chỉ đạo\r\nvề phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Qua đó, khi Luật phòng, chống tham nhũng\r\ncó hiệu lực thi hành; Quận đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Phó bí thư - Chủ\r\ntịch Ủy ban nhân dân quận làm trưởng ban, Thanh tra quận\r\nlà cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (Quyết định 39/QĐ-QU ngày 04 tháng 6 năm\r\n2008). Khi quận thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân, Quận đã kiện\r\ntoàn Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận làm trưởng\r\nban, với 12 thành viên (Quyết định 212/QĐ-UBND ngày 22 tháng 2 năm 2011). Thực\r\nhiện Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ về Chương\r\ntrình hành động thực hiện Kết luận 21-KL/TW ngày 25 tháng 5 năm 2012 Ban chấp\r\nhành Trung ương về tiếp tục thực hiện Nghị quyết lần thứ 3 khóa X về tăng cường\r\nsự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; hiện\r\nnay Ban Thường vụ Quận ủy lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí\r\nvà phân công đồng chí Bí thư Quận ủy trực tiếp phụ trách công tác phòng, chống\r\ntham nhũng của Đảng bộ quận.
\r\n\r\nTại cơ sở, cấp ủy Đảng trực tiếp chỉ\r\nđạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng chí Bí thư, thủ trưởng,\r\nlãnh đạo cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện. Khối nội chính, cơ quan Ủy ban kiểm tra, Thanh tra quận, phòng Tài chính Kế hoạch có nhiệm vụ tham mưu cho Quận ủy - Ủy ban nhân dân quận trong\r\ncông tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
\r\n\r\n1.2 Tình hình kết quả thực hiện
\r\n\r\n1.2.1 Công tác tuyên truyền, phổ\r\nbiến, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của Đảng viên, cán bộ,\r\ncông chức về phòng, chống tham nhũng, lãng phí
\r\n\r\nCác cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị hằng\r\nnăm chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng,\r\nlãng phí; tạo được sự thống nhất trong nội bộ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ\r\nchính trị và phong trào thi đua yêu nước, xây dựng chính quyền thực sự trong sạch,\r\nvững mạnh. Từ đó, thường xuyên phổ biến, quán triệt các quan điểm, chủ trương,\r\nchính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham\r\nnhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Định kỳ có tổ chức sơ kết, tổng kết\r\ncông tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí; qua đó rút ra những\r\nkinh nghiệm trong điều hành và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong thời\r\ngian tới.
\r\n\r\nHằng năm, Hội đồng\r\nphối hợp phổ biến pháp luật quận đều xây dựng Kế hoạch và tổ chức các lớp tập\r\nhuấn, tuyên truyền về pháp luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho các đối\r\ntượng là cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, kế toán, thủ quỹ, thanh tra nhân dân....\r\nQua 10 năm, Quận đã ban hành 244 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, điều hành; thực\r\nhiện đã tổ chức 485 cuộc tuyên truyền với hơn 52000 lượt người là cán bộ, công\r\nchức, viên chức và nhân dân tham gia; phát hành hơn 18000 tài liệu về phòng, chống\r\ntham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí.
\r\n\r\n1.2.2 Vai trò, trách nhiệm, tính\r\ntiên phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu\r\ntrong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cam kết của người đứng đầu về sự tu dưỡng, rèn luyện, liêm khiết không tham nhũng, lãng phí
\r\n\r\nQua học tập Nghị quyết, quán triệt về\r\ncông tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí hằng năm, cấp ủy đảng, chính quyền,\r\ncán bộ, công chức, viên chức ngày cảng nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ phòng,\r\nchống tham nhũng, lãng phí.Từng bước tích cực, chủ động xây dựng Chương trình\r\nhành động, Kế hoạch tổ chức thực hiện đạt hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát\r\nngày càng đi vào nề nếp; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức,\r\nviên chức vi phạm khi có hành vi tiêu cực. Qua đó, đã nâng\r\ncao được sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đồng thời tác động mạnh mẽ đến nhận\r\nthức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Vì vậy số vụ\r\nviệc vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực trong những năm gần đây giảm\r\nnhiều; việc tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện nghị quyết Trung ương 4\r\nkhóa XI “về những vấn đề cấp bách trong xây dựng đảng hiện nay” gắn với việc học\r\ntập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành thường xuyên tại các\r\nđảng bộ, cơ quan đơn vị trong toàn quận; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức luôn\r\nnêu cao tinh thần tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; việc thực hiện dân chủ,\r\ncông khai, minh bạch, thực hiện tự phê bình ngày càng tốt hơn.
\r\n\r\nCông tác đấu tranh phòng, chống tham\r\nnhũng, lãng phí thực sự có hiệu quả khi người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu\r\ncơ quan, đơn vị phải thực sự làm gương, gương mẫu khi thực thi công vụ. Chính\r\nvì vậy, quận thường xuyên quán triệt thực hiện Nghị định 107/2006/NĐ-CP ngày 22\r\ntháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ\r\nquan, tổ chức đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan đơn vị do mình quản\r\nlý, phụ trách; Nghị định 211/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ\r\nvề sửa đổi một số điều Nghị định 107/2006/NĐ-CP. Đưa nội dung phòng, chống tham\r\nnhũng, lãng phí vào tiêu chí thi đua của các đơn vị hằng năm. Trong 10 năm qua,\r\nđã chỉ đạo triển khai hơn 12 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát với 67 lượt đơn\r\nvị về thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn\r\nvị trong thực thi công vụ, trong thực hiện trách nhiệm được phân công.
\r\n\r\nCông tác phối hợp giữa chính quyền với\r\nMặt trận Tổ quốc quận và các đoàn thể chính trị - xã hội - nghề nghiệp được\r\nphát huy tốt. Chính quyền tạo điều kiện tốt cho Mặt trận Tổ quốc quận và đoàn\r\nthể trong việc giám sát cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ. Định kỳ\r\ncó tổ chức kiểm điểm, đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác\r\nphối hợp giám sát của Mặt trận Tổ quốc quận, đoàn thể\r\nchính trị - xã hội - nghề nghiệp với Ủy ban nhân dân.
\r\n\r\n1.2.3 Hoàn thiện và thực hiện\r\nnghiêm cơ chế, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ để phòng, chống tham\r\nnhũng, lãng phí
\r\n\r\nCông tác bố trí, bổ nhiệm, tuyển dụng,\r\nquy hoạch, cán bộ đều được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch,\r\ndân chủ. Hằng năm đều thực hiện các quy trình rà soát, đánh giá cán bộ theo sự\r\nchỉ đạo của Quận ủy đảm bảo đúng theo luật định. Trong 10 năm qua, Quận đã tuyển\r\ndụng 728 cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên duy\r\ntrì đội ngũ cán bộ quy hoạch các cấp hằng năm trên 200 người;\r\nbổ nhiệm mới 469 trường hợp, bổ nhiệm lại 261 cán bộ; cử hơn 8200 lượt cán bộ theo học các lớp ngắn và dài hạn của quận, thành phố\r\ntổ chức.
\r\n\r\nViệc chuyển đổi vị trí công tác của\r\ncông chức, viên chức đảm bảo thực hiện đúng theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP ngày\r\n27 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ quy định danh mục vị trí công tác và thời hạn\r\nđịnh kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối\r\nvới công chức, viên chức được thực hiện thường xuyên. Việc xử lý trách nhiệm\r\nngười đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng (tiêu cực) thực hiện\r\nnghiêm túc, qua đó đã có 6 người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị xử lý kỷ luật,\r\nchuyển công tác do thiếu trách nhiệm để xảy ra tiêu cực tại\r\nđơn vị.
\r\n\r\nỦy ban nhân dân quận tiếp tục thực hiện\r\nchế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành\r\nchính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ cho tất cả các đơn vị quản lý\r\nnhà nước. Qua tiết kiệm biên chế và chi hành chính, đến nay thu nhập bình quân\r\ncủa khối quản lý nhà nước là 1.500.000 đồng/người/tháng, thu nhập tăng thêm của\r\nkhối đoàn thể là 2.000.000 đồng/người/tháng, khối phường tăng bình quân là 1.200.000 đồng/người/tháng.
\r\n\r\nQuận đã giao quyền tự chủ, tự chịu\r\ntrách nhiệm về tài chính theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP cho 45 đơn vị sự nghiệp\r\ncông lập. Các đơn vị đều có thu nhập tăng thêm dưới 1 lần lương và đã xây dựng\r\nquy chế chi tiêu nội bộ sát với tiêu chuẩn định mức do Nhà nước quy định đồng\r\nthời công khai, minh bạch đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.\r\nTừ đó, đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ cá nhân, công chức,\r\nviên chức và người lao động trong công việc, tiết kiệm chi phí, góp phần tăng\r\nthu nhập cho cán bộ công chức, góp phần hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng,\r\nlãng phí.
\r\n\r\nViệc minh bạch về tài sản, thu nhập của\r\ncán bộ, công chức được quận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng theo quy\r\nđịnh của pháp luật. Các quy trình về kê khai tài sản, thu nhập cá nhân, công\r\nkhai, niêm yết, lưu trữ hồ sơ, kiểm tra, giám sát được đảm\r\nbảo thực hiện đúng theo Nghị định 78/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2013.
\r\n\r\nĐến nay, toàn quận có 83/83 đơn vị\r\ntriển khai tổ chức thực hiện với 577 cán bộ, công chức, viên chức trong diện kê\r\nkhai. Trong đó có 30 đơn vị tổ chức công khai với hình thức công khai trong\r\nsinh hoạt cơ quan, đơn vị; có 28 đơn vị tổ chức niêm yết bản công khai kê khai\r\ntài sản tại đơn vị và có 24 đơn vị thực hiện với 2 hình thức (công khai trong họp\r\nđơn vị và niêm yết tại trụ sở làm việc)
\r\n\r\nCác đơn vị sử dụng ngân sách thông\r\nqua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đều thực hiện xây dựng quy chế chi\r\ntiêu nội bộ của đơn vị, được công khai biểu quyết của tập thể cán bộ, công chức,\r\nviên chức đơn vị. Có 100% cơ quan, đơn vị được giao quyền tự chủ về tài chính,\r\nbiên chế, khoán kinh phí hoạt động đều thực hiện chi trả lương qua tài khoản\r\nngân hàng theo quy định. Các khoản lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công\r\nchức, viên chức đều được tổ chức thực hiện công khai dân chủ tại cơ quan, đơn vị\r\nđể công chức, viên chức, người lao động theo dõi và giám sát.
\r\n\r\nViệc tổ chức thực hiện văn hóa nơi\r\ncông sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm. Ủy ban\r\nnhân dân quận thường xuyên chỉ đạo cơ quan Thanh tra, nội vụ quận tăng cường\r\ncông tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối\r\nvới công chức, viên chức về văn hóa giao tiếp, ứng xử, thực thi công vụ, xem\r\nđây là việc làm thường xuyên để đánh giá hoàn thành nhiệm\r\nvụ hằng năm. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, thực thi công vụ của\r\ncán bộ, công chức, viên chức góp phần phòng, chống quan liêu, cửa quyền, tham\r\nnhũng, lãng phí tiêu cực; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý,\r\nxây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh.
\r\n\r\nThông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết\r\nxây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, hoạt động phong trào thi đua tại cơ\r\nquan đơn vị; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ\r\nhội được Quận ủy, Ủy ban nhân dân lãnh đạo tổ chức thực hiện đúng theo Quyết định\r\n308/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quy chế thực hiện nếp\r\nsống văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội và Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL\r\nngày 21 tháng 1 năm 2011 của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch được phát động thường\r\nxuyên trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện Quyết định\r\n64/2007/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy\r\nchế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng; đến nay chưa phát hiện cơ quan, đơn\r\nvị, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức sử dụng ngân sách để tặng quà; chưa có\r\nđơn thư phản ánh, tố cáo cán bộ, công chức, viên chức nhận quà sai quy định.
\r\n\r\n1.2.4 Công khai, minh bạch trong\r\nhoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên các lĩnh vực theo quy định của\r\nLuật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cải\r\ncách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán
\r\n\r\nQuận luôn chú trọng chỉ đạo đảm bảo\r\ncông khai, minh bạch trên lĩnh vực tài chính sử dụng ngân sách nhà nước, việc\r\nmua sắm trang bị tài sản, phương tiện làm việc, phương tiện đi lại của các cơ\r\nquan, đơn vị. Qua đó, đã thực hiện tốt việc kiểm soát mua sắm tài sản theo Nghị\r\nquyết 11/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm\r\n2015 của Thủ tướng Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử\r\ndụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước,\r\nđơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH một thành viên do nhà nước nam giữ 100%\r\nvốn điều lệ.
\r\n\r\nThực hiện quản lý, bố trí sử dụng nhà\r\ncông sản theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo tính hợp\r\nlý, đúng tiêu chuẩn, định mức quy định, hiệu quả và thực hành tiết kiệm. Thường\r\nxuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân trên địa\r\nbàn để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi sử dụng đất sai mục đích, bỏ trống gây lãng phí tài sản công. Tổ chức công khai quy hoạch, kế hoạch sử\r\ndụng đất đúng theo quy định.
\r\n\r\nCác dự án đầu tư từ vốn ngân sách nhà\r\nnước được xây dựng theo đúng nguyên tắc, định hướng đã được Ủy ban nhân dân quận\r\nthông qua trong các danh mục công trình, chương trình trọng điểm của Quận; bám\r\nsát mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm\r\n(2011-2020) và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2015-2020) của Thành\r\nphố và Quận đề ra.
\r\n\r\nCác khoản thu trong Nhân dân đều được\r\ncông khai, lấy ý kiến trước khi tổ chức thực hiện nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân. Việc quản lý các quỹ đều được thực hiện đúng\r\nquy định, có xây dựng kế hoạch thu, chi, xây dựng quy chế cho từng loại quỹ.\r\nPhát huy quy chế dân chủ tại cơ sở, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường\r\nthường xuyên tạo điều kiện để Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng\r\nđồng, Ban điều hành khu phố, tổ dân phố và nhân dân kiểm\r\ntra, giám sát những nội dung được quy định phải công khai.
\r\n\r\nCông tác cải cách hành chính được chú\r\ntrọng, góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.Thông qua website Ủy ban nhân\r\ndân quận, đã kịp thời công khai các bộ thủ tục hành chính, các văn bản mới của Thành phố để người dân tra cứu; mở chuyên mục đánh giá sự phục vụ\r\ncủa cơ quan hành chính nhà nước; tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ; góp ý xây dựng\r\nĐảng bộ, chính quyền; đối thoại trực tuyến, đường dây nóng\r\ncủa quận để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, tố cáo của công dân. Đến\r\nnay, đã truyền tải 1987 lượt văn bản vào hộp thư điện tử thành phố để trao đổi\r\nthông tin, văn bản nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, giảm tải giấy tờ hành\r\nchính, thực hành tiết kiệm.
\r\n\r\nHệ thống quản lý chất lượng ISO\r\n9001:2008 tại Ủy ban nhân dân quận và 15 phường gắn với việc thực hiện “một cửa”,\r\n“một cửa liên thông” được thực hiện tốt. Thông qua các mô hình được triển khai\r\nthực hiện đã tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước nắm chắc việc xử\r\nlý, giải quyết hồ sơ; rút ngắn thời gian giảm bớt phiền hà\r\nđáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, công dân khi giao dịch hành\r\nchính. Đến nay, Quận đã niêm yết 471 thủ tục hành chính áp dụng tại quận - huyện,\r\n127 thủ tục hành chính áp dụng tại phường - xã- thị trấn; duy trì tốt công tác\r\ngiải quyết hồ sơ các thủ tục hành chính được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng,\r\nđảm bảo thời gian quy định.
\r\n\r\nTrong 6 tháng đầu năm 2016 tỷ lệ giải\r\nquyết hồ sơ đúng hạn cấp quận là 99,4% và cấp phường là 100%; mức độ hài lòng của\r\nngười dân đối với bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả ở cấp quận là 99%, cấp phường\r\nđạt 98,36%.
\r\n\r\n1.2.5 Xây dựng và thực hiện các\r\nquy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của\r\nđịa phương, đơn vị
\r\n\r\nNhận thức đầy đủ về mục đích và ý nghĩa\r\ncủa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận\r\nđã kịp thời xây dựng chương trình hành động, kế hoạch; tổ chức triển khai, quán\r\ntriệt sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở. Quận ủy đã xây\r\ndựng Chương trình hành động số 15-CTr/QU ngày 16 tháng 11 năm 2006 về thực hiện\r\nnghị quyết 04-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X; Kế hoạch 139-KH/QU\r\nngày 25 tháng 4 năm 2014 về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW Hội\r\nnghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tiếp tục thực hiện\r\nNghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường\r\nsự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Kế hoạch\r\n35-KH/QU ngày 18 tháng 3 năm 2016 thực hiện Chương trình hành động số\r\n07-CTrHĐ/TU ngày 7 tháng 3 năm 2016 của Thành ủy Thành phố\r\nHồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo\r\ncủa Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, Ủy ban\r\nnhân dân quận đã xây dựng Chương trình số 352/CTr-UBND\r\nngày 04 tháng 7 năm 2006 về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (giai đoạn\r\n2006-2010); xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện theo từng giai đoạn (Kế hoạch\r\n622/KH-UBND thực hiện giai đoạn 2010-2011, Kế hoạch 347/KH-BCĐ thực hiện giai\r\nđoạn 2012-2016).
\r\n\r\nTrên cơ sở các Chương trình hành động,\r\nKế hoạch tổ chức thực hiện của quận, cấp ủy đảng cơ sở, Thủ trưởng các cơ quan,\r\nđơn vị đã tổ chức triển khai, quán triệt, phổ biến các quan điểm, chủ trương\r\nchính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực\r\nhành tiết kiệm, chống lãng phí trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đơn\r\nvị. Định kỳ có tổ chức sơ, tổng kết việc triển khai, tổ chức thực hiện, từ đó\r\nrút kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở đảng, vai trò trách nhiệm\r\ncủa người đứng đầu trong điều hành và quan tâm đến công\r\ntác kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện.
\r\n\r\n1.2.6 Xây dựng, hoàn thiện và tổ\r\nchức thực hiện các quy định về quản lý kinh tế - xã hội để phòng, chống tham\r\nnhũng, lãng phí
\r\n\r\nQuận ủy, Ủy ban nhân dân quận chú trọng\r\nchỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở các đơn vị, địa phương theo pháp lệnh\r\n34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định 04/2015/NĐ-CP của\r\nChính phủ, lãnh đạo kịp thời công tác công khai, minh bạch tại cơ sở; nhất là\r\ntrên các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản,\r\nthu chi ngân sách, xây dựng đầu tư cơ bản... kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân\r\nThành phố, Sở tài chính phê duyệt thay đổi trong phương án, sắp xếp, sử dụng\r\nnhà công sản và các thủ tục liên quan nhà đất. Thường xuyên có kế hoạch kiểm\r\ntra việc quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp\r\nthời ngăn chặn và xử lý các hành vi sử dụng đất sai mục đích, bỏ trống gây lãng\r\nphí tài sản công. Các đơn vị mua sắm trang thiết bị theo đúng nhu cầu; trong\r\ntrường hợp cần thiết và phải lựa chọn những sản phẩm có chất lượng, hiệu quả,\r\ntiết kiệm đối với từng trường hợp cụ thể. Tất cả tài sản\r\nmua vào đều thực hiện theo đúng quy trình thông qua việc đấu thầu trong mua sắm hoặc công khai, chào hàng cạnh tranh. Ủy ban nhân\r\ndân quận thường xuyên quán triệt đến thủ trưởng các cơ quan đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường tiếp tục thực hiện chủ trương tiết kiệm trong\r\nsử dụng ngân sách các khoản chi điện nước, văn phòng phẩm, xăng dầu, hội nghị,\r\nđi công tác, tiếp khách.
\r\n\r\n1.2.7 Xây dựng, nâng cao hiệu quả\r\nhoạt động của các cơ quan tham mưu về phòng, chống\r\ntham nhũng, lãng phí
\r\n\r\nThực hiện Kế hoạch 88-KH/TW ngày 15\r\ntháng 2 năm 2014 của Thành ủy thực hiện Kết luận số\r\n21-KL/TW Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa\r\nXI về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung\r\nương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống\r\ntham nhũng, lãng phí và Thông báo Kết luận 823-TB/TU ngày\r\n11 tháng 6 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về phân công các cấp ủy, tổ chức\r\nđảng, người đứng đầu và cơ quan Thường trực, tham mưu cấp ủy về công tác nội\r\nchính và phòng, chống tham nhũng tại quận, huyện đảng ủy cấp trên cơ sở thuộc\r\nThành ủy; Quận ủy đã ban hành Quyết định số 82-QĐ/QU ngày 22 tháng 1 năm 2016 về\r\nthành lập khối Nội chính có nhiệm vụ tham mưu Quận ủy mà trực tiếp và thường\r\nxuyên là Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy về lãnh đạo, chỉ đạo công\r\ntác an ninh - nội chính, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và cải cách\r\ntư pháp.
\r\n\r\nQuận ủy, Ủy ban nhân dân quận lãnh đạo,\r\nchỉ đạo Ủy ban kiểm tra, Thanh tra quận, các cơ quan tư pháp thường xuyên tăng\r\ncường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm thủ trưởng của các cơ\r\nquan, đơn vị trong việc tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các biện\r\npháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác tự kiểm tra, giám sát tại đơn\r\nvị nhằm ngăn ngừa hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Quận\r\nluôn quan tâm tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, các tổ chức chính\r\ntrị - xã hội, giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện\r\nchức trách nhiệm vụ, nhằm đảm bảo sự liêm chính trong đội ngũ cán bộ tại các cơ\r\nquan, đơn vị.
\r\n\r\n1.2.8 Phát hiện và xử lý các hành\r\nvi tham nhũng, lãng phí và thu hồi tài sản tham nhũng (tiêu cực)
\r\n\r\nThường xuyên chỉ đạo, lãnh đạo cơ\r\nquan thanh tra, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án tăng cường phát hiện, xử\r\nlý vụ việc, vụ án tham nhũng. Quan tâm xử lý nghiêm về trách nhiệm người đứng đầu\r\ncơ quan đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi được phân công\r\nquản lý. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tập trung, đúng đối tượng,\r\ntừ đó đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai phạm. Trong 10 năm, đã thực hiện\r\ntrên 80 cuộc thanh tra, kiểm tra tại hơn 150 lượt đơn vị; phát hiện xử lý 22 vụ\r\nviệc vi phạm hành chính liên quan đến tiêu cực với 35 cán bộ, công chức, viên\r\nchức vi phạm liên quan đến tiêu cực (khiển trách 20 người, cảnh cáo 12 người,\r\nkhai trừ khỏi Đảng 2 người, buộc thôi việc 1 người), khởi tố 2 vụ xác định rõ\r\nhành vi tham ô, tham nhũng với 2 người. Tổng số tiền liên quan đến tiêu cực được\r\nphát hiện và đã thu hồi là 1.566.897.586 đồng.
\r\n\r\nCông tác giải quyết khiếu nại, tố cáo\r\nđã được Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ thường xuyên, kịp thời và Ủy ban\r\nnhân dân quận tổ chức thực hiện nghiêm túc. Quận đã tiếp 3298 lượt công dân, nhận\r\n2269 đơn (hầu hết là đơn dân nguyện, phản ảnh, kiến nghị, tranh chấp) tỷ lệ giải\r\nquyết đơn đạt 97%, trong đó có 4 đơn tố cáo xác định cán bộ, công chức có vi phạm\r\nphải kiểm điểm xử lý 9 người.
\r\n\r\nCông tác phối hợp trong phòng, chống\r\ntham nhũng giữa các thành viên trong khối nội chính (Ủy ban kiểm tra, Thanh\r\ntra, Viện kiểm sát, Tòa án, Cơ quan điều tra, Tư pháp) được thực hiện chặt chẽ.\r\nĐịnh kỳ mỗi quý đồng chí Bí thư quận ủy - Trưởng Khối Nội chính tổ chức họp\r\ngiao ban để các thành viên đánh giá kết quả thực hiện và đề ra phương hướng của\r\nquý tới.
\r\n\r\nCác cơ quan trong phát hiện, xử lý\r\ntham nhũng đã chủ động triển khai Quy chế phối hợp nhằm tăng cường trách nhiệm,\r\nnâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan\r\n(Thanh tra với Viện kiểm sát, Viện kiểm sát với Tòa án và Cơ quan điều tra).
\r\n\r\n1.2.9 Đối với công tác thực hành\r\ntiết kiệm, chống lãng phí
\r\n\r\nThủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chấp\r\nhành và thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà\r\nnước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn thể cán bộ, công chức,\r\nviên chức. Đồng thời từng cơ quan đơn vị đã xây dựng Chương trình hành động cụ\r\nthể để lãnh đạo, vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt. Qua đó\r\ncán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị đã có chuyển biến trong nhận thức về\r\ntrách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm,\r\nchống lãng phí. Đối với những đơn vị sự nghiệp, các đơn vị được khoán kinh phí\r\nquản lý hành chính đều xem thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những\r\nbiện pháp để đem lại hiệu quả trong sử dụng ngân sách, góp phần tăng thu nhập\r\ncho người lao động.
\r\n\r\n2. Những hạn chế,\r\nkhó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm
\r\n\r\n2.1 Những hạn chế, khó khăn, vướng\r\nmắc trong thực hiện
\r\n\r\nBên cạnh những mặt đạt được, trong thời\r\ngian qua một số ít cấp ủy, thủ trưởng đơn vị còn chậm xây dựng chương trình, kế\r\nhoạch tổ chức thực hiện. Có đơn vị đề ra giải pháp thực hiện chưa thật sự cụ thể,\r\nchưa đi sâu vào nội dung. Công tác tự kiểm tra, giám sát tại một vài đơn vị thực\r\nhiện chưa hiệu quả. Công tác quán triệt, triển khai, tuyên truyền có lúc, có\r\nnơi chưa được thường xuyên. Việc giáo dục ý thức thực thi công vụ, ý thức thực\r\nhành tiết kiệm, chống lãng phí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động\r\nđôi lúc còn thiếu quan tâm, còn tình trạng thờ ơ, vô cảm khi tiếp xúc người\r\ndân.
\r\n\r\nVẫn còn một vài\r\nđơn vị để xảy ra tình trạng thất thoát, hư hỏng trong quá\r\ntrình quản lý, sử dụng và điều chuyển tài sản, việc mua sắm chưa đúng định mức,\r\ntiêu chuẩn và việc thanh lý còn sai phân cấp thẩm quyền. Một số đơn vị tại thời\r\nđiểm tổng kiểm kê, quản lý vẫn còn sai sót dẫn đến sai lệch\r\ngiữa thực tế với sổ sách, giữa sổ sách kế toán và sổ\r\nsách tài sản; việc hạch toán giá trị tài sản cố định, công cụ, dụng\r\ncụ và nguồn hình thành đối ứng chưa khớp.
\r\n\r\n2.2 Nguyên nhân của hạn chế, khó\r\nkhăn
\r\n\r\nNguyên nhân cơ bản của những hạn chế\r\nnêu trên đó là một vài cấp ủy, người đứng đầu đơn vị thiếu chủ động trong việc triển khai thực hiện các văn bản liên quan đến\r\ncông tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Việc tổ\r\nchức thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi chưa\r\nthực hiện tốt, chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch dẫn đến việc phát sinh\r\nđơn thư khiếu nại, tố cáo. Một vài cán bộ thiếu ý thức rèn luyện, không bản\r\nlĩnh trong công tác từ đó dẫn đến việc làm sai trái, vi phạm quy định của Đảng,\r\nNhà nước phải xử lý kỷ luật.
\r\n\r\nChất lượng công tác thanh tra, kiểm\r\ntra của các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng, lãng phí có lúc\r\nchưa đạt yêu cầu, chưa sâu; các giải pháp thực hiện ngăn ngừa tại cơ quan, đơn\r\nvị còn thấp, thiếu đồng bộ. Việc áp dụng các giải pháp của Luật phòng, chống\r\ntham nhũng chưa được đồng bộ (khó kiểm tra, xác minh về tài sản), còn những bất\r\ncập cần được điều chỉnh sửa đổi bổ sung.
\r\n\r\n2.3 Bài học kinh nghiệm
\r\n\r\nĐể công tác đấu tranh phòng, chống\r\ntham nhũng, lãng phí có hiệu quả đòi hỏi phải có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống\r\nchính trị và nhân dân tại địa phương. Vai trò của cấp ủy, nhất là người đứng đầu\r\nlà hết sức quan trọng; Bí thư, thủ trưởng đơn vị phải nêu cao tính gương mẫu,\r\nchủ động tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại\r\ncơ quan, đơn vị và tại địa phương.
\r\n\r\nCông tác giáo dục tư tưởng chính trị,\r\nđạo đức lối sống nhất là giáo dục về việc học\r\ntập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải\r\nđược quan tâm đúng múc, thực hiện thường xuyên; công tác tuyên truyền, giáo dục\r\npháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm,\r\nchống lãng phí phải được tổ chức một cách khoa học, kiên trì, lâu dài từ đó mới\r\nnâng cao được nhận thức, hành động của mọi tổ chức và cá.
\r\n\r\nQuận ủy, Ủy ban nhân dân quận tăng cường\r\nchỉ đạo, lãnh đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xem đây vừa là nhiệm vụ,\r\nvừa là giải pháp để kiểm soát tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.\r\nViệc xử lý nghiêm túc các sai phạm của cá nhân, tập thể cơ quan, đơn vị sẽ góp\r\nphần phòng, ngừa vi phạm xảy ra.
\r\n\r\nĐẩy mạnh công tác cải cách hành\r\nchính, thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, thực hiện tốt công khai\r\nminh bạch, thực hiện dân chủ tại cơ quan, đơn vị sẽ góp phần hạn chế thấp nhất\r\nviệc nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Chủ động thực\r\nhiện sơ, tổng kết để đánh giá đúng thực chất, kết quả thực hiện nhằm đề ra các\r\ngiải pháp tích cực, hiệu quả phù hợp với từng đơn vị trong\r\ncông tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
\r\n\r\n\r\n\r\nKhi có các chủ trương, Nghị quyết của\r\nĐảng, Pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Chương\r\ntrình hành động số 13 và Kế hoạch 88 ở địa phương về phòng, chống tham nhũng,\r\nlãng phí; Quận ủy, Ủy ban nhân dân đã kịp thời triển khai,\r\nquán triệt đến cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị, xây dựng chương trình hành động để\r\nthực hiện. Song song đó, chú trọng công tác tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “về một số vấn đề cấp bách\r\ntrong xây dựng Đảng hiện nay”, đã góp phần nâng cao nhận thức và từng bước đã\r\ntác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công\r\nchức, viên chức và người lao động trong việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí;\r\ncác cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan đơn vị đã tổ chức triển\r\nkhai thực hiện, nghiêm túc từng bước mang lại hiệu quả tích cực so với yêu cầu\r\nđề ra.
\r\n\r\nViệc triển khai thực hiện Nghị quyết\r\nTrung ương 3 khóa X, Nghị quyết Trung ương 4 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI\r\nvà Kết luận 21-KL/TW ngày 25 tháng 5 năm 2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng\r\nkhóa X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đối với công\r\ntác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” gắn với việc học tập và làm theo tấm\r\ngương đạo đức Hồ Chí Minh, cơ bản đã đẩy lùi tệ nạn tham\r\nnhũng, nhũng nhiễu nhân dân, lãng phí tại địa phương.
\r\n\r\nBên cạnh đó tăng cường công tác thanh\r\ntra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn và Mặt trận Tổ quốc, các tổ\r\nchức chính trị - xã hội trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức góp phần tích cực trong việc đấu tranh ngăn ngừa tham\r\nnhũng, tiêu cực, lãng phí.
\r\n\r\nSau 10 năm triển khai, tổ chức thực\r\nhiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng\r\nphí, các cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm\r\nvụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần\r\ntu dưỡng rèn luyện, đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.\r\nTrong sinh hoạt luôn nêu cao tinh thần chiến đấu, gương mẫu,\r\nthực hiện tốt công tác công khai minh bạch, dân chủ tại cơ quan, đơn vị, chính\r\nvì vậy số vụ việc liên quan đến tiêu cực trong những năm gần đây giảm nhiều.
\r\n\r\nIII. Nhiệm vụ giải\r\npháp thời gian tới
\r\n\r\nTrên cơ sở những\r\nkết quả đã đạt được, cũng như những hạn chế, yếu kém, khó khăn trong thời gian\r\nqua, quận xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như sau:
\r\n\r\n1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả\r\ncông tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 3\r\nkhóa X, Chương trình hành động 13-CTrHĐ/TU ngày 20 tháng 10 năm 2006 của Thành ủy\r\nvề thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW khóa X; Kết luận 21/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban\r\nchấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với\r\ncông tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch\r\n139/KH-QU ngày 25 tháng 4 năm 2015 và Kế hoạch 35-KH/QU ngày 18 tháng 3 năm\r\n2016 của Quận ủy; Kế hoạch 448/KH-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2016 của Ủy ban nhân\r\ndân quận về thực hiện Chương trình hành động số 07-CTrHĐ/TU ngày 7 tháng 3 năm\r\n2016 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW ngày 7 tháng 12 năm\r\n2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát\r\nhiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.
\r\n\r\n2. Nâng cao vai trò tiên phong, sức\r\nchiến đấu của tổ chức đảng, nhất là cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, Mặt\r\ntrận Tổ quốc và đoàn thể chính trị xã hội trong phòng, chống tham nhũng, lãng\r\nphí. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai minh bạch trong thực hiện hồ sơ\r\nhành chính, quy trình tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, bố trí cán bộ; minh bạch\r\ntrong tổ chức kê khai, công khai tài sản, thu nhập cá nhân theo Nghị định\r\n78/2013/NĐ-CP. Thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ theo Nghị định\r\n158/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2007 và Nghị định 150/2013/NĐ-CP ngày 01\r\ntháng 11 năm 2013 về sửa đổi một số điều Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh\r\nmục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi\r\nvị trí công tác, công chức, viên chức, tập trung thực hiện công\r\ntác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ\r\nphòng, chống tham nhũng, lãng phí.
\r\n\r\n3. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải\r\npháp giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về phẩm chất đạo đức,\r\nlối sống, việc thực thi công vụ, đạo đức nghề nghiệp gắn với việc học tập và làm\r\ntheo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện tự phê\r\nvà phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa\r\nXI; việc thực hiện Quy định 47-QĐ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2011 của Ban Chấp\r\nhành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.
\r\n\r\n4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm\r\ntra, giám sát, truy tố, xét xử, giám sát của các cơ quan trong phòng, chống\r\ntham nhũng, lãng phí. Nâng cao năng lực phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn, Ủy\r\nban nhân dân 15 phường để ngăn ngừa, kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực,\r\ntham ô, lãng phí.
\r\n\r\n5. Phát huy vai trò giám sát của Hội\r\nđồng nhân dân trong công tác quản lý Nhà nước, trong công tác tiếp công dân, giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đề cao, tăng cường hơn\r\nnữa công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội -\r\nnghề nghiệp theo Quyết định 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản\r\nbiện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội, Quyết\r\nđịnh 218-QĐ/TW về ban hành quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể\r\nchính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền.
\r\n\r\n6. Thường xuyên tổ chức sơ, tổng kết;\r\ntích cực chủ động rà soát, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, phát động\r\ntốt phong trào thi đua yêu nước tại các đơn vị gắn với việc nhân rộng điển hình tập thể, cá nhân làm tốt. Cương quyết, xử\r\nlý nghiêm đối với cá nhân, tập thể, nhất là người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm\r\ntại đơn vị.
\r\n\r\nTrên đây là báo cáo 10 năm thực hiện\r\nNghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với\r\ncông tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n CHỦ\r\n TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 100/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Quận Phú Nhuận |
Ngày ban hành | 12/08/2016 |
Người ký | Nguyễn Thị Ánh Nguyệt |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 100/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Quận Phú Nhuận |
Ngày ban hành | 12/08/2016 |
Người ký | Nguyễn Thị Ánh Nguyệt |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |