ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2811/QĐ-UBND | Thừa Thiên Huế, ngày 03 tháng 12 năm 2015 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Luật Đường sắt ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010;
Nghị định số 109/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt;
Nghị định số 03/2012/NĐ-CP ngày 19 tháng 01 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006;
Căn cứ Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
Căn cứ Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 của Bộ GTVT phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế tại Tờ trình số 1747/TTr-SGTVT ngày 16 tháng 11 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giao thông vận tải;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục Quản lý Đường bộ II;
- Cục Đường sắt Việt Nam;
- Chi cục Quản lý Đường bộ II.6
- Công báo tỉnh;
- VP: CVP và các PCVP;
- Lưu: VT, ĐC, GT.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cao
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ CÁC QUỐC LỘ QUA ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2811/QĐ-UBND ngày 03/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Duy trì kết quả đã thực hiện được trong giai đoạn I, giai đoạn II, Kế hoạch số 774/QĐ-UBND ngày 29/3/2008 của UBND tỉnh về lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt thực hiện theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg, ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng kế hoạch với nội dung phù hợp với yêu cầu thực tế và quy định của pháp luật hiện hành;
- Xác định và duy trì hệ thống hành lang an toàn đường bộ; hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào quốc lộ, các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, để mọi người tự giác chấp hành; yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện thường xuyên, kiên trì và liên tục.
- Thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường nhưng không tự tháo dỡ, công trình tái lấn chiếm, công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, xóa bỏ đường đấu nối trái phép vào đường bộ; hoàn thiện và bảo vệ hệ thống mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo vệ phần đất hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới.
- Rà soát các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt để đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ.
1. Từ năm 2015 đến năm 2018:
- Đơn vị quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương (cơ quan quản lý đất đai của địa phương):
+ Rà soát các trường hợp tái lấn chiếm sau khi thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được đền bù để thực hiện biện pháp cưỡng chế; phần đất thuộc phạm vi bảo trì, bảo vệ đường bộ theo quy định của pháp luật để hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm mốc đất của đường bộ và mốc lộ giới đường bộ.
+ Tổ chức tuyên truyền, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn giao thông về các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kế hoạch giải tỏa hành lang an toàn đường bộ.
- Hàng năm, Tổ công tác liên ngành thực hiện Kế hoạch Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo kế hoạch bồi thường, hỗ trợ của năm sau về Bộ Giao thông vận tải qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
- Các địa phương thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Thu hồi phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ của các tuyến quốc lộ, đường tỉnh từ cấp I đến cấp III, khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
- Lập Quy hoạch đấu nối vào quốc lộ đến năm 2020, thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải trước ngày 30/6/2016.
- Đến hết năm 2017, thực hiện thu hồi hết phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông của các tuyến quốc lộ từ cấp I đến cấp III, khu vực các nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời lập kế hoạch từng bước bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với những hộ dân nằm trong hành lang an toàn đường bộ, cụ thể:
+ Trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, Sở Giao thông vận tải tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải để bố trí kế hoạch vốn thực hiện năm sau.
- Các địa phương thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tôn tạo xây dựng hệ thống đường gom theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Thu hồi hết phần đất của đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông; từng bước bồi thường hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với những hộ dân nằm trong hành lang an toàn đường bộ có nhu cầu xây dựng mới nhà ở trên tất cả các tuyến quốc lộ còn lại.
- Tiếp tục triển khai hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
1. Sở Giao thông vận tải.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà soát các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nhằm hoàn thiện thể chế quản lý trong lĩnh vực này; triển khai các nhiệm vụ liên quan để thực hiện việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ.
- Khi triển khai các dự án xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo: phối hợp chính quyền địa phương thực hiện việc thu hồi hết phần đất của đường bộ; đồng thời, bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất tại các đoạn tuyến có công trình và tài sản khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ.
- Phối hợp với chính quyền địa phương cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ được giao quản lý để bảo vệ phần hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới và xử lý các hành vi vi phạm.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt của các đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã.
2. Đề nghị Cục quản lý đường bộ II
- Khi triển khai các dự án xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo: Cục quản lý đường bộ II, các chủ đầu tư dự án có liên quan phải phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành thu hồi hết phần đất của đường bộ; đồng thời, bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất tại các đoạn tuyến có công trình và tài sản khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải lập quy hoạch điểm đấu nối vào quốc lộ đến năm 2020.
3. Sở Xây dựng
4. Sở Tài nguyên môi trường
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông của các đối tượng sử dụng đất và có biện pháp xử lý hoặc chỉ đạo, phối hợp xử lý kịp thời các vi phạm trong quá trình sử dụng đất (nếu có).
- Khi tham mưu UBND tỉnh lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất tại các địa phương, nếu quy hoạch các khu công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị, khu thương mại, dịch vụ... có ranh giới trùng với chỉ giới đường đỏ của hành lang bảo vệ quốc lộ phải có ý kiến của đơn vị quản lý đường bộ.
Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an các huyện, thành, thị bố trí lực lượng tham gia tổ Công tác liên ngành ở địa phương trong việc cưỡng chế, giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
Phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo khí thế mạnh mẽ trong toàn tỉnh, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư đối với việc thực hiện các giải pháp lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Đồng thời tập trung tuyên truyền, phổ biến vai trò, tác dụng của hành lang an toàn đường bộ, đường sắt cho các cấp chính quyền cơ sở và các tổ chức, cá nhân ven các tuyến quốc lộ biết và thực hiện.
Các tổ chức chính trị xã hội đồng loạt ra quân thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn giao thông đến từng người dân, hộ gia đình.
Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành chức năng khác để thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức đến tận từng người dân, hộ gia đình, cụ thể:
- Tổ chức phát tờ rơi, ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đến tận từng hộ gia đình, từng hội viên dọc hai bên các tuyến đường bộ.
- Tổ chức lực lượng hỗ trợ việc khôi phục lại nơi ăn, ở cho các hộ gia đình thuộc diện phải di dời, giải tỏa theo quy định.
- Trên cơ sở kết quả rà soát của các đơn vị quản lý đường bộ, UBND cấp huyện xem xét đề xuất các công trình, cây cối nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trình UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, phần đất bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ đối với hệ thống quốc lộ.
- Đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp tình hình báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch này.
- Thành lập Tổ công tác (các thành phần tương ứng Ban chỉ đạo cấp tỉnh) để triển khai thực hiện các việc sau:
+ Tuyên truyền, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ về quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kế hoạch giải tỏa trong hành lang an toàn đường bộ đối với từng tuyến cụ thể;
+ Rà soát lại diện tích đất trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân và tổ chức để có phương án thu hồi diện tích đã cấp (xong trước năm 2017);
- Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, triển khai xây dựng hệ thống đường gom, hệ thống đường nội bộ, khu dân cư phù hợp quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối đã được Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam thỏa thuận để quản lý.
- Có hình thức xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ;
+ Phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, tổ liên công tác cấp huyện rà soát thống kê các công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ lập hồ sơ để tổng hợp xử lý;
+ Phối hợp tổ chức thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ;
1. Kinh phí thực hiện
b) Nội dung chi từ ngân sách Nhà nước:
- Thống kê, rà soát, phân loại các vi phạm trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, diện tích đất đã bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, diện tích đất cần bồi thường, hỗ trợ giải tỏa.
- Cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ.
- Cắm mốc xác định giới hạn phần đất đường bộ, phần đất hành lang an toàn đường bộ; xây dựng các công trình phụ trợ đảm bảo an toàn trong hành lang an toàn đường bộ.
3. Trước 15/12 hàng năm, các Sở, ngành cấp tỉnh, Cục quản lý đường bộ II, UBND các huyện, thành thị báo cáo kết quả thực hiện năm trước của đơn vị, địa phương về UBND tỉnh qua (Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh) để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải theo quy định.
File gốc của Quyết định 2811/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ các Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 đang được cập nhật.
Quyết định 2811/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ các Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Số hiệu | 2811/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Văn Cao |
Ngày ban hành | 2015-12-03 |
Ngày hiệu lực | 2015-12-03 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |