\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số:\r\n 107/BC-UBND \r\n | \r\n \r\n Phú Nhuận, ngày 26 tháng 8 năm 2016 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Căn cứ kế hoạch số 146/KH-UBND ngày\r\n14 tháng 3 năm 2016 của Ủy ban nhân dân quận về chuyển đổi mô hình hoạt động Hợp\r\ntác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012, qua triển khai tổ chức thực hiện Ủy ban\r\nnhân dân quận báo cáo kết quả đạt được như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\nTrên địa bàn quận có 16 HTX, với\r\n1.272 thành viên, trong đó thành viên là người trực tiếp làm việc cho HTX là\r\n298 người, hợp đồng lao động thuê ngoài là 384 người. Tất cả các HTX đều thành\r\nlập trước ngày 01 tháng 7 năm 2013, về tổ chức, hoạt động của các HTX hiện có\r\nthực hiện theo quy định của Luật HTX năm 2003.
\r\n\r\nQua rà soát, đối chiếu, nhận thấy về\r\ntổ chức bộ máy và hoạt động của 16 HTX chưa phù hợp Luật Hợp tác xã năm 2012\r\n(có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2013), trong đó đa số là thành viên (xã viên)\r\nnhưng không có nhu cầu làm việc và sử dụng sản phẩm, dịch vụ do hợp tác xã cung\r\nứng, chủ yếu là góp vốn (từ nguồn tiền nhàn rỗi) để chia lãi hàng năm. Các hợp\r\ntác xã chưa xác định được loại hình HTX tạo việc làm hoặc HTX cung ứng sản phẩm,\r\ndịch vụ; trong quản lý, điều hành vẫn duy trì các chức danh cũ như Ban quản trị,\r\nChủ nhiệm; chưa ký kết hợp đồng cung ứng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc hợp đồng\r\nlao động với thành viên; tỷ lệ cung ứng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tỷ lệ chi trả lương giữa thành viên và người lao động chưa tuân thủ\r\ntheo quy định; việc phân phối thu nhập cho thành viên vẫn chia theo tỷ lệ vốn\r\ngóp.
\r\n\r\nNhằm thúc đẩy các hợp tác xã chấp\r\nhành nghiêm pháp luật Hợp tác xã và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, từng\r\nbước củng cố, phát triển thành phần kinh tế tập thể hợp tác xã tại quận, trên\r\ntinh thần đó Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận và Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập\r\nthể quận đã chỉ đạo thành viên thường trực Ban chỉ đạo\r\n(phòng Kinh tế) tổ chức khảo sát, phân loại hợp tác xã hiện có thành 03 nhóm:\r\nnhóm đủ điều kiện chuyển đổi; nhóm cần củng cố, bổ sung thành viên và nhóm\r\nkhông đủ điều kiện chuyển đổi, trên cơ sở đó tham mưu Ủy ban nhân dân quận xây\r\ndựng, ban hành kế hoạch về chuyển đổi mô hình hoạt động hợp tác xã theo Luật Hợp\r\ntác xã năm 2012.
\r\n\r\nII. Công tác quán\r\ntriệt, triển khai:
\r\n\r\n- Trên cơ sở kế hoạch của Ủy ban nhân\r\ndân quận, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể quận đã quán triệt, triển khai\r\nkế hoạch số 146/KH-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2016 về chuyển đổi mô hình hoạt động\r\nhợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012 đến thành viên Ban chỉ đạo, các ban\r\nngành, đoàn thể thuộc quận, Ủy ban nhân dân 15 phường và các hợp tác xã trên địa\r\nbàn. Theo đó, yêu cầu các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm\r\ntúc và hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hoạt động của hợp tác xã trước ngày\r\n01/7/2016. Xác định việc thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động hợp tác xã là một\r\ntrong những hoạt động nhằm góp phần củng cố, phát triển\r\nthành phần kinh tế tập thể hợp tác xã trên địa bàn.
\r\n\r\n- Công tác tuyên truyền, phổ biến đã\r\nđược các cơ quan ban ngành, đoàn thể thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường có\r\nhợp tác xã tập trung đẩy mạnh, nhằm tuyên truyền phổ biến đến cán bộ công chức,\r\nđoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về sự cần thiết của việc chuyển đổi\r\nmô hình hoạt động của hợp tác xã. Các hợp tác xã cũng đã chủ động tuyên truyền,\r\ngiải thích, thông tin đầy đủ theo hướng dẫn của quận, kế hoạch của hợp tác xã đến\r\ncác thành viên (xã viên), người lao động, giúp cho thành viên và người lao động\r\nhiểu được mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đổi mô hình, tạo được sự đồng thuận\r\ncao, góp phần đảm bảo hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hoạt động của hợp tác\r\nxã đúng thời hạn quy định.
\r\n\r\n- Chỉ đạo phòng Kinh tế (là thành\r\nviên thường trực Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể quận) trực tiếp triển\r\nkhai kế hoạch đến các hợp tác xã (thuộc nhóm 1 và nhóm 2), đề nghị các hợp tác\r\nxã cân nhắc, tự lựa chọn loại hình tạo việc làm hoặc cung ứng sản phẩm, dịch vụ\r\nphù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. Chủ động rà soát, bổ sung bảo đảm\r\nsố lượng thành viên tối thiểu theo quy định; tính toán hợp lý số lượng thành\r\nviên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban kiểm soát (kiểm soát viên), nhiệm kỳ\r\nHội đồng quản trị tối thiểu là 02 năm, tối đa là 5 năm. Chủ tịch Hội đồng quản\r\ntrị là người đại diện theo pháp luật, Giám đốc là người điều hành\r\nhoạt động của hợp tác xã, trường hợp hợp tác xã chọn hình thức Chủ tịch Hội đồng\r\nquản trị đồng thời kiêm Giám đốc thì phải quy định cụ thể trong điều lệ. Ngoài\r\nra, đã định hướng cho các hợp tác xã phương án chấm dứt tư cách thành viên đối\r\nvới số thành viên cũ (xã viên) không phù hợp với quy định hiện hành, phổ biến\r\nđiều kiện kết nạp thành viên mới của từng loại hình hợp tác xã, đồng thời yêu cầu\r\ncác hợp tác xã khẩn trương tổ chức đại hội thành viên (thường niên hoặc nhiệm kỳ)\r\ngắn với chuyển đổi mô hình để sớm hoàn thành trước ngày 01/7/2016. Tăng cường\r\nphối hợp với Liên minh Hợp tác xã Thành phố tập trung hỗ trợ, hướng dẫn cho các\r\nhợp tác xã xây dựng điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh, quy chế quản lý\r\ntài chính theo mẫu tương ứng với từng loại hình hợp tác xã. Thường xuyên nhắc\r\nnhở, đôn đốc và cử cán bộ trực tiếp đến hợp tác xã để hướng dẫn, cài đặt các biểu\r\nmẫu từ điều lệ, phương án, quy chế đến biên bản, nghị quyết đại hội, nhằm góp\r\nphần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi mô hình.
\r\n\r\n- Tập trung chỉ đạo phòng Kinh tế quận\r\nlàm việc liên tục đối với các Hợp tác xã Đông Ba, Kim Sơn, Bình Minh (thuộc\r\nnhóm 3) theo tinh thần Thông báo số 44/TB-VP ngày 15 tháng 3 năm 2016 kết luận\r\nchỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tại cuộc họp thông qua Kế hoạch chuyển\r\nđổi mô hình hoạt động hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Kết quả, Hợp\r\ntác xã TM-DV Đông Ba do công nợ nhiều, hiệu quả hoạt động\r\nkém nên Ban quản trị nhất trí đề nghị cho hợp tác xã tiến hành giải thể tự nguyện;\r\nHợp tác xã Kim Sơn có nguyện vọng thực hiện chuyển đổi mô hình, tiếp tục duy\r\ntrì hoạt động để thanh toán công nợ; Hợp tác xã Mành Trúc xuất khẩu Bình Minh\r\nđã kết nạp thành viên mới, tăng vốn điều lệ, có phương án chủ động hơn đối với\r\nnguồn nguyên liệu đầu vào, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Hợp\r\ntác xã phường 17 do quy mô nhỏ nên vận động sáp nhập vào Hợp tác xã TM - DV Phú\r\nLộc, tuy nhiên do Hợp tác xã Phú Lộc hoạt động theo loại hình tạo việc làm\r\nkhông phù hợp HTX phường 17 và cũng không phù hợp với loại hình cung ứng sản phẩm\r\ndịch vụ nên HTX phường 17 nhất trí giải thể tự nguyện và chuyển sang loại hình\r\ntổ chức khác.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Về chuyển đổi\r\nmô hình hoạt động của HTX:
\r\n\r\nTrên địa bàn có 16 Hợp tác xã (03 HTX\r\nCN-TTCN; 05 HTX VT; 08 HTX TM-DV) thành lập trước ngày 01/7/2013. Đến tháng\r\n5/2016 tăng thêm 01 hợp tác xã (HTX Vận tải Hoàn Thành từ nơi khác chuyển đến,\r\nđã hoàn thành việc chuyển đổi mô hình trước đó), nâng tổng số Hợp tác xã trên địa\r\nbàn là 17 hợp tác xã.
\r\n\r\nTính đến ngày 01 tháng 7 năm 2016, kết\r\nquả thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động của các Hợp tác xã đạt được như sau:
\r\n\r\n- Số HTX đã hoàn thành việc chuyển\r\nđổi mô hình: 14 Hợp tác xã\r\n(06 HTX TM-DV; 05 HTX VT; 03 HTX CN-TTCN);
\r\n\r\n- Số HTX\r\ngiải thể tự nguyện: 02 HTX\r\n(HTX TM-DV Đông Ba, HTX phường 17), trong đó Hợp tác xã Đông Ba giải thể do hoạt\r\nđộng không hiệu quả, Hợp tác xã phường 17 do không phù hợp với các loại hình hợp\r\ntác xã hiện hành nên giải thể để chuyển sang doanh nghiệp.\r\nHiện 02 Hợp tác xã đang thực hiện các thủ tục giải thể tự nguyện theo quy định.
\r\n\r\n- Số HTX tạm ngừng hoạt động:\r\n01 HTX (HTX Vận tải Bến Thành). Qua xác minh hiện nay tại địa chỉ\r\nđăng ký, hợp tác xã đã tháo biển tên, chuyển trụ sở đi nơi khác không liên lạc\r\nđược. Hợp tác xã tạm ngừng kinh doanh kể từ tháng 7 năm 2015 đến nay và đã quá\r\nthời hạn chuyển đổi nhưng chưa thể xóa tên trong sổ đăng ký. Phòng Kinh tế đã\r\ntham mưu Ủy ban nhân dân quận báo cáo tình hình hoạt động của HTX Vận tải Bến\r\nThành cho sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông và Vận tải thành\r\nphố, đồng thời thông báo cho Chi cục Thuế quận và Ủy ban nhân dân phường nơi đặt\r\ntrụ sở hợp tác xã để phối hợp theo dõi.
\r\n\r\n2. Về loại hình Hợp\r\ntác xã:
\r\n\r\nQua chuyển đổi mô hình hoạt động, đã\r\nhình thành 02 loại hình hợp tác xã như sau:
\r\n\r\n- Hợp tác xã tạo việc làm: có 09 HTX (HTX TM-DV Phú Hưng, Phú Thịnh, Phú Lộc, Phú Nhuận, Hùng\r\nKhuê, Kim Sơn, HTX Mành trúc Bình Minh, Đồng Tâm, Toàn Lực) là các hợp tác xã\r\nđang hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và công nghiệp - tiểu thủ\r\ncông nghiệp. Các yêu cầu cơ bản của loại hình này là: Vốn góp của mỗi thành\r\nviên không quá 20% vốn điều lệ của HTX; thành viên là cá nhân phải trực tiếp\r\nlao động tại hợp tác xã; tỷ lệ chi trả tiền lương cho thành viên đang làm việc\r\ntại HTX là 70% trên tổng tiền lương của hợp tác xã; thành viên có thể không làm\r\nviệc trong thời gian liên tục nhưng không quá 02 năm; hợp tác xã ký kết hợp đồng\r\nlao động với thành viên và phân phối thu nhập theo công sức lao động, số còn lại\r\nchia theo vốn góp (sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp\r\nluật).
\r\n\r\n- Hợp tác xã cung ứng sản phẩm, dịch vụ: có 05 HTX (HTX Trường Sơn,\r\nHòa Thành, Hoàn Thành, Miền Đông, Phú Nhuận),\r\nchủ yếu là các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Các yêu cầu cơ bản\r\ncủa loại hình này là: Vốn góp của mỗi thành viên không quá 20% vốn điều lệ của\r\nHTX; Hợp tác xã và thành viên ký kết hợp đồng cam kết cung ứng, sử dụng sản phẩm,\r\ndịch vụ; tỷ lệ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà hợp tác xã cam kết cung ứng\r\ncho thành viên và khách hàng không phải thành viên không được vượt quá 50% tổng\r\ngiá trị cung ứng sản phẩm, dịch vụ; thành viên có thể không sử dụng sản phẩm, dịch\r\nvụ trong thời gian liên tục nhưng không quá 3 năm; phân phối thu nhập chủ yếu\r\ntheo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ, số còn lại chia theo vốn góp (sau khi\r\nhoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật).
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Đối với cơ\r\nquan quản lý nhà nước:
\r\n\r\n*Những mặt làm được:
\r\n\r\n- Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận đã tập\r\ntrung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, triển khai kế hoạch chuyển đổi mô hình\r\nhoạt động hợp tác xã phù hợp với Luật Hợp tác xã năm 2012 và sớm hoàn thành việc\r\nchuyển đổi theo luật định. Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể quận đã chủ động\r\nchỉ đạo các thành viên, nhất là thành viên thường trực thực hiện việc rà soát,\r\nphân loại HTX, chuẩn bị dự thảo kế hoạch chuyển đổi trình Ban chỉ đạo. Các\r\nthành viên phối hợp chặt chẽ, tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo kế hoạch và\r\ntrong quá trình triển khai tổ chức thực hiện. Công tác phối hợp giữa chính quyền\r\nvới Mặt trận, các đoàn thể và Ủy ban nhân dân các phường có hợp tác xã được\r\ntăng cường, góp phần thực hiện tốt kế hoạch của quận đề ra.
\r\n\r\n- Công tác phối hợp giữa Liên minh Hợp\r\ntác xã Thành phố và Ủy ban nhân dân quận luôn duy trì tốt; ngoài việc đẩy mạnh\r\ncông tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực quản trị, điều hành cho\r\nđội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã, đã tích cực phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận\r\nhỗ trợ hợp tác xã trong tuyên truyền, tư vấn lựa chọn loại hình hoạt động, xây\r\ndựng điều lệ, phương án, kế hoạch...góp phần thúc đẩy việc thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động của hợp tác xã tại quận.
\r\n\r\n*Những mặt hạn chế:
\r\n\r\nMặc dù Ủy ban nhân dân quận đã ban\r\nhành, quán triệt, triển khai kế hoạch chuyển đổi mô hình hoạt động của hợp tác\r\nxã trên địa bàn, tuy nhiên nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên của một\r\nsố ban ngành, đoàn thể thuộc quận và Ủy ban nhân dân phường\r\nchưa cao, xem việc chuyển đổi mô hình là việc của hợp tác xã, của cơ quan khác;\r\nnhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa thật sự tập trung của cấp ủy, chính quyền\r\nnơi có hợp tác xã phải giải thể hoặc gặp khó khăn trong\r\nquá trình chuyển đổi mô hình, việc chia sẻ, hỗ trợ cho hợp\r\ntác xã chưa kịp thời.
\r\n\r\n\r\n\r\n*Mặt làm được
\r\n\r\nCác Hợp tác xã chấp hành khá tốt việc\r\nthực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động của HTX theo kế hoạch của Ủy ban nhân\r\ndân quận đề ra, từng Hợp tác xã căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, chủ động tổ\r\nchức đại hội thành viên thường niên hoặc đại hội nhiệm kỳ gắn với chuyển đổi mô\r\nhình hoạt động của hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Trong đó, đại hội\r\ntập trung thông qua Điều lệ sửa đổi bổ sung, phương án sản xuất, kinh doanh, điều\r\nkiện trở thành thành viên của từng loại hình hợp tác xã; tiến hành bầu thành\r\nviên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc, Ban kiểm soát (kiểm\r\nsoát viên) hoặc thông báo trong đại hội về thay đổi các chức danh từ Trưởng Ban\r\nquản trị thành Chủ tịch Hội đồng quản trị, từ Chủ nhiệm thành Giám đốc để phù hợp\r\nvới quy định hiện hành, góp phần đảm bảo hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hoạt\r\nđộng của Hợp tác xã trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 theo kế hoạch của quận.
\r\n\r\n*Mặt hạn chế:
\r\n\r\n- Các hợp tác xã hiện nay có quy mô\r\nnhỏ, năng lực, trình độ hạn chế nên gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng điều\r\nlệ, phương án sản xuất, kinh doanh, nhất là còn lúng túng trong lựa chọn loại\r\nhình hợp tác xã giữa cung ứng sản phẩm, dịch vụ và tạo việc làm dẫn đến chậm tổ\r\nchức đại hội thành viên. Ngoại trừ một số hợp tác xã hoạt động nề nếp nên tổ chức\r\nđại hội nghiêm túc, số hợp tác xã còn lại chưa tập trung cho công tác chuẩn bị\r\nđại hội, nghi thức tổ chức chưa chu đáo, thiếu sự trang trọng, điều hành đại hội\r\ncòn lúng túng.
\r\n\r\n- Mặc dù các hợp tác xã đã hoàn thành\r\nviệc chuyển đổi mô hình hoạt động, nhưng hiện nay vẫn còn hợp tác xã (loại hình\r\ntạo việc làm) duy trì số thành viên cũ, có thành viên Hội đồng quản trị đã quá tuổi lao động do chưa thể trả lại vốn góp; các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực vận tải (loại\r\nhình hợp tác xã cung ứng sản phẩm, dịch vụ) gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ cung ứng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên phải đạt 50%\r\ntrên tổng doanh thu hàng năm, dẫn đến hoạt động của hợp tác xã chưa đảm bảo về\r\ntỷ lệ cung ứng, sử dụng sản phẩm theo quy định cần tiếp tục theo dõi, kiểm tra,\r\nchấn chỉnh các hợp tác xã trong thời gian tới.
\r\n\r\n- Mặc dù có nguyện vọng giải thể tự\r\nnguyện nhưng HTX Đông Ba, HTX phường 17 chậm xây dựng phương án xử lý vốn và\r\ntài sản, tỷ lệ thành viên tham dự đại hội không đảm bảo phải tổ chức đại hội lần\r\nhai, thời gian tổ chức đại hội chậm và thủ tục giải thể phức tạp...\r\nnên đến nay công việc giải thể của 02 HTX vẫn còn kéo dài,\r\nchưa hoàn thành thủ tục đăng ký giải thể theo quy định.
\r\n\r\n- Hợp tác xã vận tải Bến Thành tạm ngừng\r\nhoạt động liên tiếp đã quá một năm, chưa thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động\r\nnhưng không thể xóa tên hợp tác xã trong sổ đăng ký, gây khó khăn cho cơ quan\r\nquản lý nhà nước khi nhận xét, đánh giá chung về tình hình phát triển thành phần\r\nkinh tế tập thể hàng năm tại quận.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Đối với loại hình hợp tác xã\r\ncung ứng sản phẩm, dịch vụ, quy định tỷ lệ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch\r\nvụ mà hợp tác xã cam kết cung ứng, tiêu thụ cho thành viên và cho khách hàng\r\nkhông phải thành viên nhưng không quá 50% tổng giá trị cung ứng sản phẩm, dịch\r\nvụ của hợp tác xã là quá cao, khó áp dụng trong thực tế; đối với hợp tác xã\r\ntạo việc làm, quy định thành viên phải trực tiếp lao động cho hợp tác xã,\r\nnên các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, không thể thu hút\r\nđược lao động có tay nghề do đã quá tuổi lao động. Đề xuất Thành phố kiến nghị\r\nTrung ương cho phép hợp tác xã tạo việc làm (lĩnh vực thủ công mỹ nghệ)\r\nđược kết nạp thành viên tuy quá tuổi lao động nhưng có tay nghề để góp phần\r\nphát triển ngành nghề truyền thống; đối với hợp tác xã cung ứng\r\nsản phẩm, dịch vụ điều chỉnh tỷ lệ\r\ncung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ phù hợp tùy hoạt động của hợp tác xã trong\r\ntừng lĩnh vực cụ thể (bán lẻ, vận tải, xây dựng, môi trường...);
\r\n\r\n- Về vốn: đa số các hợp tác xã tại quận\r\nkhông có tài sản có giá trị để thế chấp, nên các hợp tác xã đã nhiều năm không\r\nthể vay vốn từ các ngân hàng. Kiến nghị Thành phố bên cạnh hình thức thế chấp\r\nnên mạnh dạn áp dụng hình thức tín chấp có xem xét dự án, hợp đồng sản xuất\r\nkinh doanh (ngân hàng quản lý vốn vay theo dòng tiền của\r\nHTX) để hỗ trợ hợp tác xã vay vốn mở rộng quy mô đầu tư từ nguồn vốn của ngân\r\nhàng hoặc Quỹ trợ vốn xã viên Hợp tác xã của Thành phố;
\r\n\r\n- Về mặt bằng: Mặc\r\ndù hiện nay các hợp tác xã tại quận được thuê mặt bằng để làm trụ sở và sản xuất\r\nkinh doanh theo đơn giá quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tuy nhiên tại\r\nQuyết định số 3346/QĐ-UB-QLĐT ngày 07/10/1994 của Ủy ban\r\nnhân dân Thành phố về việc điều chỉnh giá biểu thu tiền thuê nhà cơ quan hành\r\nchính sự nghiệp - cơ quan kinh doanh - sản xuất sử dụng thuộc diện nhà nước quản\r\nlý, xác định giá thuê áp dụng cho thành phần kinh tế ngoài quốc doanh là tăng\r\n75% so với giá thuê áp dụng cho thành phần kinh tế quốc doanh. Kiến nghị Thành\r\nphố xem xét, hỗ trợ cho các hợp tác xã được hưởng giá thuê nhà bằng với thành phần kinh tế quốc doanh vì theo quan điểm của Đảng và Nhà nước\r\nthì nền Kinh tế nhà nước và và kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong\r\nphát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN;
\r\n\r\n- Về đăng ký giải thể bắt buộc: Nghị\r\nđịnh số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số\r\nđiều của Luật Hợp tác xã năm 2012, theo đó tại điều 19 quy định Ủy ban nhân dân\r\nquận/ huyện thành lập Hội đồng giải thể để thực hiện các công việc tại điểm c\r\nkhoản 3 điều 54 Luật Hợp tác xã, điều này rất phức tạp khi triển khai trong thực\r\ntế do hợp tác xã bị giải thể bắt buộc thường ít hợp tác hoặc không quan tâm giải\r\nquyết hậu quả, cơ quan nhà nước phải làm thay. Đề xuất Thành phố kiến nghị\r\nTrung ương nghiên cứu điều chỉnh theo hướng đơn giản để việc tổ chức thực hiện\r\nkhả thi.
\r\n\r\nVI. Phương hướng\r\nhoạt động trong thời gian tới:
\r\n\r\n- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám\r\nsát đối với hợp tác xã về chấp hành pháp luật và điều lệ, nhất là Luật Hợp tác\r\nxã 2012 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước;
\r\n\r\n- Tiếp tục phối hợp với Liên minh Hợp\r\ntác xã thành phố duy trì công tác tuyên truyền, phổ biến\r\nLuật Hợp tác xã năm 2012, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và chính\r\nsách hỗ trợ, ưu đãi đối với hợp tác xã; hỗ trợ các hợp tác xã trong công tác\r\nđào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cán bộ quản lý, thành viên hợp tác xã\r\nvà hướng dẫn các hợp tác xã thực hiện chuyển đổi loại hình hợp tác xã cho phù hợp\r\nvới thực tiễn hoạt động (nếu có nhu cầu)./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n TM. ỦY BAN NHÂN\r\n DÂN | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Báo cáo 107/BC-UBND năm 2016 về kết quả thực hiện Kế hoạch 146/KH-UBND về chuyển đổi mô hình hoạt động hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã 2012 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành đang được cập nhật.
Báo cáo 107/BC-UBND năm 2016 về kết quả thực hiện Kế hoạch 146/KH-UBND về chuyển đổi mô hình hoạt động hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã 2012 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Quận Phú Nhuận |
Số hiệu | 107/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Người ký | Võ Thành Minh |
Ngày ban hành | 2016-08-26 |
Ngày hiệu lực | 2016-08-26 |
Lĩnh vực | Doanh nghiệp |
Tình trạng |