BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 267/QĐ-LĐTBXH | Hà Nội, ngày 12 tháng 03 năm 2018 |
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 26/2007/NĐ-CP ngày 15/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; Nghị định số 106/2011/NĐ-CP ngày 23/11/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 26/2007/NĐ-CP ngày 15/02/2007 quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số;
Căn cứ Quyết định số 486/QĐ-LĐTBXH ngày 29/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Quy chế làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ TRẢ LỜI PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ THUỘC TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI VÀ CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 267/QĐ-LĐTBXH ngày 12/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
1. Quy chế này quy định việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội thông qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây gọi tắt là Hệ thống thông tin).
3. Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (gọi tắt là các đơn vị và cá nhân) được Bộ phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi đến Hệ thống thông tin.
Hệ thống thông tin là Hệ thống Phần mềm hỗ trợ hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp:
+ http://nguoidan.chinhphu.vn;
- Do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và được tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ: http://phananhkiennghi.molisa.gov.vn.
1. Tuân thủ quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
3. Quy trình tiếp nhận, phân loại chuyển xử lý, xử lý và trả lời phải cụ thể, rõ ràng, thống nhất và được thực hiện qua các chức năng của Hệ thống thông tin; bảo đảm thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện, tạo Điều kiện cho người dân, doanh nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị.
NỘI DUNG, CÁCH THỨC TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ, TRẢ LỜI PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
1. Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
3. Phản ánh, kiến nghị các giải pháp, sáng kiến nhằm ban hành những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính mới thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội có tác động đến người dân, doanh nghiệp.
Điều 5. Giá trị phản ánh, kiến nghị được gửi trên Hệ thống thông tin
2. Các hoạt động, nội dung thực hiện tiếp nhận, phối hợp và xử lý phản ánh, kiến nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và của các đơn vị thuộc Bộ trên Hệ thống thông tin có giá trị như văn bản giấy.
1. Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị:
Thực hiện cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị được gửi bằng văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử vào Hệ thống thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật.
a) Các phản ánh, kiến nghị không đúng nội dung, yêu cầu quy định tại Điều 4 Quy chế này, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, các đơn vị thông tin cho người dân, doanh nghiệp việc không tiếp nhận và nêu rõ lý do.
c) Các phản ánh, kiến nghị đáp ứng các nội dung, yêu cầu quy định tại Điều 4 Quy chế này nhưng không thuộc thẩm quyền quyết định, phạm vi quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, các đơn vị chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thông báo cho người dân, doanh nghiệp biết.
đ) Các phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước khác nhau nhưng không thống nhất được phương án xử lý, hoặc đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời nhưng người dân, doanh nghiệp không nhất trí và vẫn tiếp tục gửi phản ánh, kiến nghị thì đơn vị báo cáo Bộ để phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và trả lời theo quy định của pháp luật.
1. Bố trí cán bộ, công chức hoặc bộ phận thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
Điều 8. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
2. Liên hệ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cập nhật đầy đủ nội dung có liên quan đến phản ánh, kiến nghị trong trường hợp các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp chưa rõ ràng hoặc thiếu nội dung cần thiết.
Điều 9. Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị
Điều 14 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (sau đây gọi tắt là Nghị định số 20/2008/NĐ-CP).
2. Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị:
Trường hợp hết thời hạn 20 ngày mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 07 ngày các đơn vị cập nhật tình hình xử lý vào Hệ thống thông tin để thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
Điều 10. Công khai kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị
2. Cập nhật, đăng tải công khai kết quả trả lời trên Hệ thống thông tin theo một hoặc nhiều hình thức sau:
- Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Các hình thức khác.
1. Xem xét, nghiên cứu, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước lĩnh vực được phân công phụ trách. Bố trí cán bộ của đơn vị làm đầu mối để theo dõi, tổng hợp việc tiếp nhận, phân loại, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
3. Tổ chức lưu trữ hồ sơ, tài liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và kết quả xử lý.
a) Giúp Bộ trưởng đôn đốc các đơn vị xử lý, trả lời đúng thời hạn và đúng thẩm quyền các phản ánh, kiến nghị.
c) Phối hợp với các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ trong việc vận hành Hệ thống thông tin; thường xuyên nghiên cứu, tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình khai thác, sử dụng để kịp thời đề xuất Điều chỉnh, bổ sung những vấn đề liên quan.
2. Trung tâm Thông tin có trách nhiệm:
b) Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua Hệ thống thông tin. Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo yêu cầu, Trung tâm Thông tin có trách nhiệm xử lý, phân tích kết quả gửi Văn phòng Bộ tổng hợp chung báo cáo Bộ.
d) Phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan trong việc cấp, quản lý tài Khoản an toàn để phục vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và của Bộ.
Điều 13. Chế độ thông tin báo cáo
Điều 14. Khen thưởng và xử lý vi phạm
2. Cán bộ, công chức, viên chức, Thủ trưởng đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp nếu vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định pháp luật về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và quy định tại Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Kinh phí thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của các đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm trong dự toán chi ngân sách thường xuyên theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
Văn phòng Bộ chủ trì tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế này.
File gốc của Quyết định 267/QĐ-LĐTBXH năm 2018 về quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thuộc trách nhiệm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Cổng Thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang được cập nhật.
Quyết định 267/QĐ-LĐTBXH năm 2018 về quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thuộc trách nhiệm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Cổng Thông tin điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội |
Số hiệu | 267/QĐ-LĐTBXH |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Doãn Mậu Diệp |
Ngày ban hành | 2018-03-12 |
Ngày hiệu lực | 2018-03-12 |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin |
Tình trạng | Còn hiệu lực |