Số hiệu | 22/BC-STTTT |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 14/04/2014 |
Người ký | Lê Thái Hỷ |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 22/BC-STTTT \r\n | \r\n \r\n Thành\r\n phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 4 năm 2014 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2014
\r\n\r\nSở Thông tin và Truyền thông báo cáo\r\nkết quả công tác cải cách hành chính quý I năm 2014 tại Sở như sau:
\r\n\r\nI. Công tác chỉ đạo, điều hành cải\r\ncách hành chính
\r\n\r\nThực hiện Quyết định số 7081/QĐ-UBND\r\nngày 27/12/2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành kế hoạch thực hiện\r\ncông tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2014. Trên cơ sở nội\r\ndung kế hoạch của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch\r\nsố 371/KH-STTTT ngày 25 tháng 03 năm 2014 về Kế hoạch cải cách hành chính năm\r\n2014.
\r\n\r\nCải cách hành chính là một trong những\r\nnội dung trọng tâm của Chương trình công tác năm 2014 của Sở theo Quyết định số\r\n09/QĐ-STTTT ngày 22/01/2014 về ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành tham mưu, tổ\r\nchức thực hiện phát triển ngành thông tin và truyền thông; Chương trình công\r\ntác của Sở năm 2014.
\r\n\r\nHàng tháng, Văn phòng, bộ phận chủ\r\ntrì công tác cải cách hành chính của Sở, báo cáo các công tác liên quan đến hoạt\r\nđộng cải cách hành chính để Ban giám đốc nắm tình hình và\r\ncó chỉ đạo kịp thời.
\r\n\r\nTiếp tục thực hiện việc gửi thư xin lỗi\r\nngười dân, doanh nghiệp khi trễ hạn hồ sơ theo công văn số 1114/STTTT-VP ngày\r\n31/8/2012.
\r\n\r\nSở Thông tin và Truyền thông đã quan\r\ntâm, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính thông qua\r\nnhiều hình thức thông tin đa dạng và phong phú như: chỉ đạo báo chí tuyên truyền\r\nvề CCHC tại giao ban báo chí hàng tuần, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử\r\ncủa thành phố, trang web của Sở...
\r\n\r\nII. Kết quả thực\r\nhiện cải cách hành chính Quý I năm 2014.
\r\n\r\n\r\n\r\nSở Thông tin và Truyền thông tiếp tục\r\ntổ chức rà soát Quy chế tổ chức hoạt động của Sở đề nghị Sở Nội vụ trình UBND\r\nTP bổ sung một số chức năng, nhiệm vụ còn thiếu so với các Văn bản quy phạm\r\npháp luật.
\r\n\r\nSở đang xem xét thành lập mới phòng\r\nPháp chế theo quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011.
\r\n\r\nTiếp tục thực hiện triển khai đề án vị\r\ntrí việc làm đến từng cán bộ công chức theo Thông báo số 04/TB-STTTT ngày\r\n13/02/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông.
\r\n\r\n2. Cải cách thủ tục\r\nhành chính
\r\n\r\na) Thủ tục hành chính
\r\n\r\nThực hiện Nghị định số 48/2013/NĐ-CP\r\nngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định\r\n63/2010/NĐ-CP ngày 8 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành\r\nchính; Sở Thông tin và Truyền thông đang rà soát các thủ tục hành chính hiện\r\nđang áp dụng tại Sở để kiến nghị trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, điều\r\nchỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục không còn phù hợp với quy định. Thực\r\nhiện tốt công tác tiếp dân, xử lý, tham mưu công tác giải\r\nquyết đơn thư khiếu nại tố cáo.
\r\n\r\nPhối hợp với Thanh tra Sở xây dựng\r\ncông tác kiểm tra tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa\r\nvà các phòng chuyên môn năm 2014.
\r\n\r\nb) Kiểm soát thủ tục hành chính
\r\n\r\n- Kiểm soát việc ban hành mới các thủ\r\ntục hành chính.
\r\n\r\n+ Hiện nay Sở Thông tin và Truyền\r\nthông có 25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở theo Quyết định\r\nsố 3478/QĐ-UBND. Sở đang thực hiện thủ tục trình UBND TP công bố sao y bộ thủ tục\r\nhành chính lĩnh vực thông tin, truyền thông do Bộ thông tin và truyền thông\r\ncông bố.
\r\n\r\n+Tình hình thực hiện dịch vụ công các\r\ncấp:
\r\n\r\nHiện nay có 17 thủ tục hành chính thuộc\r\nthẩm quyền của Sở Thông tin và Truyền thông ở mức độ dịch vụ công cấp 3.
\r\n\r\nSở đang xây dựng phần mềm để đến cuối\r\nnăm 2014 tất cả các thủ tục hành chính của Sở đều đạt dịch vụ công cấp 3
\r\n\r\n- Kết quả giải\r\nquyết thủ tục hành chính:
\r\n\r\nTrong Quý I năm 2013, Sở đã thực hiện\r\ngiải quyết các thủ tục hành chính như sau:
\r\n\r\n- Lĩnh vực cơ sở hạ tầng thông tin và\r\ntruyền thông quốc gia: 28 hồ sơ
\r\n\r\n- Lĩnh vực bưu chính, chuyển phát: 9\r\nhồ sơ
\r\n\r\n- Lĩnh vực báo chí: 282 hồ sơ
\r\n\r\n- Lĩnh vực xuất bản: 1787 hồ sơ
\r\n\r\n- Lĩnh vực viễn thông và internet: 48\r\nhồ sơ
\r\n\r\n- Lĩnh vực phát thanh và truyền hình:\r\n3 hồ sơ
\r\n\r\n- Công khai thủ tục hành chính.
\r\n\r\nSở Thông tin và Truyền thông đã niêm\r\nyết, công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính trên trang tin và\r\nbảng thông báo của Sở.
\r\n\r\nTất cả mẫu đơn, quy trình được đặt tại\r\nbàn hướng dẫn của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho người dân,\r\ndoanh nghiệp đến liên hệ công tác.
\r\n\r\n3. Cải cách tổ chức\r\nbộ máy hành chính nhà nước
\r\n\r\na) Cải cách bộ máy nhà nước
\r\n\r\nSở đã chủ động rà soát chức năng, nhiệm\r\nvụ, quyền hạn nhằm kiện toàn lại cơ cấu tổ chức các Phòng chuyên môn theo hướng\r\nphân công rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, giải quyết\r\nnhanh công việc. Qua đó, các phòng đã có sự phối hợp tốt hơn để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ có chất lượng và tăng cường kỷ luật, kỷ\r\ncương, ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức cơ quan.
\r\n\r\nĐịnh kỳ hàng năm, Văn phòng phối hợp\r\ncác phòng chuyên môn căn cứ quy định pháp luật và thực tiễn hoạt động của cơ\r\nquan, rà soát chức năng nhiệm vụ của Sở, trình lãnh đạo Sở kiến nghị sửa đổi, bổ\r\nsung cho phù hợp.
\r\n\r\nb) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa\r\nliên thông.
\r\n\r\nCơ chế một cửa tiếp tục được triển\r\nkhai đồng bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện để giải quyết tốt công việc của tổ chức và công dân, công tác kiểm tra, giám\r\nsát việc giải quyết hồ sơ một cửa được thực hiện tốt. Hàng tháng bộ phận một cửa\r\nđều rà soát, báo cáo kết quả thực hiện giải quyết hồ sơ một cửa cho lãnh đạo Sở;\r\nđồng thời nhắc nhở các phòng khẩn trương giải quyết những hồ sơ sắp hết thời hạn\r\ntheo quy định. Các lĩnh vực áp dụng cơ chế “một cửa” đã được xây dựng quy trình\r\ncó hướng dẫn chi tiết, việc thực hiện cơ chế một cửa đã mang lại một số kết quả\r\ntích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần\r\nnâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
\r\n\r\nTiếp tục triển khai thực hiện cơ chế\r\nmột cửa liên thông với các Sở, ngành trong việc giải quyết thủ tục hành chính.\r\nCụ thể Sở đang xây dựng cơ chế liên thông với Sở Y Tế, Sở\r\nGiáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch...trong thực hiện thủ tục cấp\r\nphép hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài.
\r\n\r\nNhững tồn tại, hạn chế và nguyên\r\nnhân:
\r\n\r\nViệc giải quyết hồ sơ trễ hạn vẫn\r\ncòn tồn tại, một số hồ sơ cần xin ý kiến sở - ngành liên quan\r\nnhưng chậm trả lời dẫn đến việc giải quyết hồ sơ trễ so với hạn định. Trong thời\r\ngian tới khi phần mềm liên thông hoàn tất đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tồn\r\ntại này.
\r\n\r\n4. Xây dựng đội\r\nngũ cán bộ, công chức:
\r\n\r\nTrong quý I năm 2014 Sở đã thực hiện\r\ntốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, số lượt cán bộ, công chức,\r\nviên chức được đào tạo, bồi dưỡng có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó:
\r\n\r\n- Lý luận chính trị: 3 lượt
\r\n\r\n- Lớp xử lý đơn thư khiếu nại, tố\r\ncáo: 3 lượt
\r\n\r\n- Ngoại ngữ: 1 lượt
\r\n\r\n- Chuyên cao cấp: 2 lượt
\r\n\r\n- Chuyên viên chính: 1 lượt
\r\n\r\n- Kỹ năng giao tiếp: 2 lượt
\r\n\r\n- Xây dựng kiểm tra VB QPPL: 2 lượt
\r\n\r\nViệc tuyển dụng đảm bảo cơ cấu hợp\r\nlý, đúng chức danh, tiêu chuẩn quy định; phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với năng lực, sở trường từng cán bộ, công chức.\r\nThực hiện đúng chế độ đánh giá cán bộ, công chức thường kỳ vào cuối năm và thực\r\nhiện đúng quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ.
\r\n\r\n- Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng\r\nkiến thức của Sở năm 2014 dựa trên cơ sở Kế hoạch số 6284/QĐ-UBND ngày\r\n28/11/2013 của thành phố về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thành phố năm\r\n2014.
\r\n\r\n- Trong năm 2014, Sở Thông tin và Truyền thông được Ủy ban nhân dân thành phố giao 109 biên\r\nchế. Tính đến Quý I năm 2014, Sở Thông tin và Truyền thông sử dụng 93/109 biên\r\nchế. Trong thời gian qua, hoạt động giữa các phòng ban thuộc Sở đã phối hợp nhịp\r\nnhàng, đồng bộ, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Sở Thông tin và\r\nTruyền thông tập trung chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ,\r\nquyền hạn và kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn theo hướng gọn nhẹ;\r\nđồng thời tuyển dụng thêm nhân sự, đảm, bảo thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ\r\nđược giao.
\r\n\r\n- Công tác tuyển dụng tiếp tục được\r\nthực hiện thông qua xét tuyển trên cơ sở nhu cầu, nhiệm vụ,\r\ncơ cấu, vị trí công việc, đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định và đúng chuyên\r\nngành được đào tạo. Thường xuyên cập nhật, đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp\r\nvụ, quản lý nhà nước, lý luận chính trị của cán bộ, công chức và lập kế hoạch\r\nđào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; ưu tiên các đối tượng thuộc diện quy hoạch,\r\ncán bộ nữ, cán bộ trẻ...
\r\n\r\n- Trong quý I năm 2014, Sở đã cử 1\r\ncông chức tham gia chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ trẻ tuổi do Thành ủy tổ chức.
\r\n\r\n5. Về cải cách\r\ntài chính công:
\r\n\r\nThực hiện tinh thần tiết kiệm theo chỉ\r\nđạo tại Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ, Sở Thông\r\ntin và Truyền thông đã triệt để tiết kiệm kinh phí thường xuyên; tiết kiệm và sử\r\ndụng có hiệu quả biên chế nhân sự để tăng thu nhập cho cán\r\nbộ, công chức.
\r\n\r\nThực hiện tốt các chủ trương thực hành tiết kiệm đã đề ra, nâng cao hiệu quả công việc để\r\ntiết kiệm biên chế và kinh phí hành chính (tiết kiệm điện, nước,\r\nvăn phòng phẩm...)
\r\n\r\nTiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự\r\nchịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính theo Nghị định\r\n130/2005/NĐ-CP. Việc áp dụng cơ chế theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP có tác dụng\r\nnâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường trách nhiệm trong quản lý, sử\r\ndụng tiết kiệm và hiệu quả tài sản, các khoản chi tài chính, kinh phí quản lý\r\nhành chính.
\r\n\r\nThực hiện chi trả lương cho cán bộ\r\ncông chức thông qua tài khoản. Các khoản chi văn phòng phẩm, điện thoại, hội họp,\r\nsửa chữa nhỏ, tiếp khách được quy định rõ trong Quy chế chi tiêu nội bộ.
\r\n\r\nThực hiện tốt công tác bảo hiểm\r\nxã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ công chức. Điều chỉnh bổ sung kịp\r\nthời khi có biến động về quân số, lên lương, bổ nhiệm...Kết sổ đúng thời hạn cho các trường hợp nghỉ việc,\r\nchuyển công tác.
\r\n\r\n6. Về hiện đại\r\nhóa nền hành chính:
\r\n\r\nTrong năm 2014, sẽ triển khai nâng cấp\r\n10 dịch vụ từ mức độ 3 lên mức độ 4, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc kê khai hồ sơ và nhận kết\r\nquả qua mạng.
\r\n\r\nTriển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ Một\r\ncửa điện tử cho 25 thủ tục hành chính của Sở, sẽ hoàn thành trong quý II/2014.
\r\n\r\nTriển khai phần mềm quản lý trạm BTS;\r\nQuản lý quảng cáo, rao vặt; quản lý Game Online, Quản lý dự án - hạng mục ứng dụng\r\nCNTT để đưa vào sử dụng phục vụ công tác quản lý chuyên\r\nmôn tại các phòng ban.
\r\n\r\nTriển khai giai đoạn 1 liên thông kết\r\nnối phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên công\r\nnghệ nguồn mở giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở - Ban - Ngành,\r\nQuận - Huyện, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu công việc tại Sở.
\r\n\r\nĐã hoàn chỉnh nâng cấp website của Sở\r\nnhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, nội dung trang thông tin điện tử theo Nghị định\r\n43/2011/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
\r\n\r\n- Về thư điện tử: 100% cán bộ công chức\r\nđược cấp hộp thư điện tử và sử dụng thường xuyên trong\r\ncông việc.
\r\n\r\n- Trang bị hệ thống máy móc trang bị\r\nphục vụ các hoạt động phục vụ doanh nghiệp và người dân.
\r\n\r\n- Xây dựng trụ sở văn minh hiện đại,\r\nphòng làm việc phù hợp với chức năng nhiệm vụ, thuận tiện cho công tác quản lý\r\nvà phục vụ chuyên môn.
\r\n\r\n- Áp dụng việc chấm công bằng dấu vân\r\ntay
\r\n\r\n\r\n\r\nNhìn chung, công tác cải cách hành\r\nchính quý I năm 2014 tại Sở đều được triển khai và hoàn\r\nthành. Công tác chỉ đạo được thực hiện chặt chẽ, xuyên suốt.
\r\n\r\nCơ chế một cửa, một cửa liên thông\r\nđang được tiếp tục thực hiện, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ\r\nnhân dân. Công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân được duy trì thường xuyên.
\r\n\r\nCông tác thông tin, tuyên truyền về cải\r\ncách hành chính được đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú đã mang lại hiệu\r\nquả trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về nhiệm vụ cải cách\r\nhành chính.
\r\n\r\n\r\n\r\nThường xuyên tổ chức tập huấn chuyên\r\nmôn cho cán bộ công chức làm công tác cải cách hành chính. Phát hiện và giới\r\nthiệu gương điển hình về cải cách hành chính để các đơn vị\r\nhọc tập.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n GIÁM ĐỐC | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 22/BC-STTTT |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 14/04/2014 |
Người ký | Lê Thái Hỷ |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 22/BC-STTTT |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 14/04/2014 |
Người ký | Lê Thái Hỷ |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |