Logo trang chủ
  • Giới thiệu
  • Bảng giá
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Văn bản
  • Tin tức
  • Chính sách
  • Biểu mẫu
  • Trang cá nhân
Logo trang chủ
  • Trang chủ
  • Văn bản
  • Pháp luật
  • Bảng giá
Trang chủ » Văn bản » Bộ máy hành chính

Báo cáo 07/BC-UBND năm 2015 về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2014 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Value copied successfully!
Số hiệu 07/BC-UBND
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày ban hành 15/01/2015
Người ký Tất Thành Cang
Ngày hiệu lực
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Tình trạng
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
  • Mục lục
  • Lưu
  • Theo dõi
  • Ghi chú
  • Góp ý
"\r\n\r\n
\r\n\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n

ỦY BAN NHÂN DÂN
\r\n THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
\r\n -------

\r\n
\r\n

CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
\r\n Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
\r\n ---------------

\r\n
\r\n

Số: 07/BC-UBND

\r\n
\r\n

Thành phố Hồ Chí\r\n Minh, ngày 15 tháng 01\r\n năm 2015

\r\n
\r\n\r\n

 

\r\n\r\n

BÁO CÁO

\r\n\r\n

CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH\r\nNĂM 2014

\r\n\r\n

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính\r\nngày 20 tháng 6 năm 2012 (Luật\r\nXLVPHC) và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7\r\nnăm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp\r\nthi hành Luật XLVPHC về báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm\r\nhành chính định kỳ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo\r\ncáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2014 như sau:

\r\n\r\n

I.\r\nCÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ CÁC VĂN\r\nBẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH LUẬT

\r\n\r\n

1. Tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo thi\r\nhành Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành:

\r\n\r\n

Tổ chức thi hành\r\nLuật xử lý vi phạm hành chính, Ủy\r\nban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và\r\nvăn bản chỉ đạo để triển khai và đôn đốc thực hiện các quy định của Luật xử\r\nlý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi\r\nhành, cụ thể:

\r\n\r\n

- Văn bản quy\r\nphạm pháp luật:

\r\n\r\n

+ Chỉ thị số\r\n17/2013/CT-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2013 về việc triển khai thi hành Luật Xử\r\nlý vi phạm hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

\r\n\r\n

- Văn bản chỉ\r\nđạo, điều hành:

\r\n\r\n

+ Công văn số\r\n8560/VP-PCNC ngày 17 tháng 10 năm 2013 về triển khai thực hiện Luật XLVPHC\r\ntrong lĩnh vực xây dựng.

\r\n\r\n

+ Công văn số\r\n9963/VP-CNN ngày 28 tháng 11 năm 2013 về triển khai thực hiện Nghị định số\r\n163/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành\r\nchính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp.

\r\n\r\n

+ Công văn số 9198/VP-CNN\r\nngày 05 tháng 11 năm 2013 về triển khai thực hiện Nghị định số 134/2013/NĐ-CP\r\nngày 17 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong\r\nlĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu\r\nquả.

\r\n\r\n

+ Công văn số\r\n6420/UBND-PCNC ngày 02 tháng 12 năm 2013 về biểu mẫu xử lý vi phạm hành chính\r\ntrong lĩnh vực xây dựng.

\r\n\r\n

+ Công văn số\r\n3239/UBND-ĐTMT ngày 09 tháng 7 năm 2014 về tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành\r\nchính đối với một số trường hợp theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng\r\n11 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao\r\nthông đường bộ và đường sắt.

\r\n\r\n

+ Công văn số\r\n5796/VP-ĐTMT ngày 23 tháng 7 năm 2014 về kinh phí xử phạt vi phạm hành chính\r\ntrong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường.

\r\n\r\n

+ Công văn\r\n11037/VP-CNN ngày 31 tháng 12 năm 2013 về việc tổ chức thực hiện các Nghị định\r\nxử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

\r\n\r\n

+ Công văn số\r\n2392/VP-ĐTMT ngày 03 tháng 4 năm 2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh\r\nvực bảo vệ môi trường.

\r\n\r\n

+ Công văn số\r\n10214/VP-THKH ngày 06 tháng 12 năm 2013 về triển khai Nghị định số\r\n155/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi\r\nphạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

\r\n\r\n

+ Thông báo số\r\n28/TB-VP ngày 14 tháng 01 năm 2014 về nội dung kết luận của Chủ tịch Ủy ban\r\nnhân dân Thành phố Lê Hoàng Quân tại buổi họp về một số khó khăn vướng mắc khi\r\nthực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính liên quan đến đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn Thành\r\nphố.

\r\n\r\n

2. Công tác phổ biến, tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ về pháp luật xử lý vi\r\nphạm hành chính

\r\n\r\n

Thực hiện Kế hoạch\r\ntriển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2014 trên địa bàn Thành phố\r\nHồ Chí Minh ban hành kèm Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2014,\r\ncác Sở - ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện đã tổ chức thực hiện\r\ncông tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về pháp luật xử lý vi phạm hành chính bằng nhiều hình thức\r\nđể đáp ứng yêu cầu tìm hiểu và tổ chức thi hành các quy định của Luật xử\r\nlý vi phạm hành chính. Cụ thể, về công tác tập huấn,\r\nhướng dẫn nghiệp vụ:

\r\n\r\n

- Các Sở - ngành\r\nThành phố đã chủ động tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền pháp luật về\r\nxử lý vi phạm hành chính theo lĩnh vực chuyên ngành. Riêng Sở Tư pháp, với tư\r\ncách là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện quản\r\nlý về thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đã tổ chức Hội nghị chuyên\r\nđề về xử lý vi phạm hành chính với sự tham gia của Phòng Tư pháp 24 quận - huyện\r\nvà các Sở - ngành có liên quan trực tiếp đến công tác xử lý vi phạm hành chính.\r\nBên cạnh đó, Sở Tư pháp còn thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ về pháp luật xử lý vi\r\nphạm hành chính cho các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện bằng hình thức\r\nphát hành công văn, tư vấn trực tiếp qua điện thoại, thông qua các cuộc họp để\r\ntháo gỡ xử lý các trường hợp cụ thể.

\r\n\r\n

- Các quận, huyện\r\ncũng đồng thời tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật xử lý vi phạm hành chính nói chung và các Nghị\r\nđịnh về xử phạt vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực cụ thể nói riêng bằng\r\nnhiều hình thức khác nhau. Cụ thể như: phát hành tài liệu tuyên truyền, phổ biến,\r\ntập huấn dưới hình thức cẩm nang, tờ gấp, truyền thanh trên các phương tiện\r\nthông tin đại chúng, tổ chức Hội nghị tập huấn, v.v….

\r\n\r\n

3. Các điều kiện bảo đảm cho công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm\r\nhành chính

\r\n\r\n

- Để tham mưu cho\r\nỦy ban nhân dân Thành phố, Sở Tư pháp đã bố trí nhân sự thuộc Phòng Công tác\r\nthi hành pháp luật phụ trách công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi\r\nphạm hành chính để tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện quản lý\r\ncông tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, Ủy ban\r\nnhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng,\r\ntrình Ủy ban nhân dân Thành phố Đề án “Xây dựng tổ chức bộ máy, biên chế triển khai thực hiện nhiệm vụ quản\r\nlý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn Thành\r\nphố Hồ Chí Minh” theo hướng\r\nthành lập Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính tại Sở Tư pháp, bố trí 01 công\r\nchức chuyên trách ở Phòng Tư pháp quận, huyện và bảo đảm đủ 2 đến 3 công chức\r\nTư pháp - Hộ tịch ở phường, xã, thị trấn để thực hiện công tác thi hành pháp luật\r\nvề xử lý vi phạm hành chính theo Đề án xây dựng tổ chức bộ máy, biên chế triển\r\nkhai thực hiện quản lý thống nhất về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm\r\nhành chính ban hành kèm theo Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm\r\n2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt\r\ntại Quyết định số 6037/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2014.

\r\n\r\n

4. Công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm\r\nhành chính:

\r\n\r\n

Thực hiện quy định\r\ncủa Nghị định số 81/2013/NĐ-CP, Sở Tư pháp đã chủ động triển khai công tác kiểm\r\ntra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính bằng việc\r\nquy định đây là một nội dung công tác trong thang điểm thi đua của ngành tư\r\npháp. Do đó, công tác kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành\r\nchính đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tất cả 24 quận, huyện của Thành\r\nphố.

\r\n\r\n

Qua việc tổ chức\r\nkiểm tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót do hiểu và áp dụng\r\npháp luật về xử lý vi phạm hành chính chưa đảm bảo theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng\r\ndẫn thi hành, góp phần cho việc đưa quy định của Luật xử lý vi phạm hành\r\nchính và các văn bản hướng dẫn thi hành được triển\r\nkhai và thực hiện trên thực tiễn, đồng thời phát hiện những quy định của pháp\r\nluật về xử lý vi phạm hành chính chưa phù hợp với thực tiễn để có kiến nghị các\r\ncơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

\r\n\r\n

II.\r\nBÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH

\r\n\r\n

1. Tình hình\r\nvi phạm hành chính

\r\n\r\n

Sau khi Luật xử lý vi phạm hành chính\r\nđược ban hành và có hiệu lực thi hành, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền\r\nphong phú, đa dạng như tuyên truyền tập trung, phát thanh, sinh hoạt tại khu phố,\r\nphát hành tờ bướm, tờ rơi, … ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật\r\nvề xử lý vi phạm hành chính nói riêng của người dân ngày càng được nâng cao.\r\nTình trạng vi phạm hành chính có chiều hướng giảm nhưng còn diễn biến phức tạp,\r\ncác hành vi vi phạm chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực: giao thông đường bộ,\r\nđất đai, thuế, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, thương mại, bảo vệ\r\nmôi trường, văn hóa, y tế, xây dựng,… với các hành vi phổ biến như buôn bán lấn\r\nchiếm vỉa hè, lòng lề đường, kinh doanh không có giấy phép, lấn chiếm đất đai,\r\nxây dựng trái phép, vi phạm Luật Giao thông, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng,\r\nbuôn lậu, gian lận thương mại, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc trong chế\r\nbiến thực phẩm, …

\r\n\r\n

Nguyên nhân của tình hình vi phạm nêu\r\ntrên là do Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí là trung tâm kinh tế-văn hóa của cả\r\nnước nên thu hút lượng lớn dân nhập cư đến sinh\r\nsống, kinh doanh, đồng thời, một số quận huyện vùng ven, vùng ngoại thành như\r\nquận 12, Thủ Đức, huyện Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè, v.v… đang trong quá trình đô\r\nthị hóa, trình độ dân trí không đồng đều. Do đó, có một bộ phận người dân ý thức\r\nchấp hành pháp luật còn kém, một số loại vi phạm xảy ra do không hiểu biết pháp\r\nluật. Bên cạnh đó, có nhiều đối tượng vi phạm sử dụng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng\r\nnhững kẽ hở của pháp luật để đối phó với cơ quan chức năng dẫn đến tình hình vi\r\nphạm pháp luật hành chính ngày càng phức tạp trên một số địa bàn. Cụ thể như vi\r\nphạm hành chính về xây dựng ở các quận, huyện vùng ven như quận 12, huyện Bình\r\nChánh, Hóc Môn.

\r\n\r\n

2. Kết quả\r\ncông tác xử phạt vi phạm hành chính

\r\n\r\n

Thông qua việc thành lập các đoàn kiểm\r\ntra, tổ chức các hoạt động kiểm tra định kỳ, đột xuất, các Sở - ban, ngành\r\nThành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện đã tích cực kiểm tra, rà soát, phát hiện\r\nvi phạm hành chính, bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính được thực hiện kịp thời,\r\nđúng đối tượng, qua đó phần nào hạn chế việc vi phạm, thực hiện tốt công tác\r\nrăn đe, xử lý đối tượng, góp phần kiểm soát và hạn chế tình hình vi phạm trên địa\r\nbàn.

\r\n\r\n

Trong năm 2014, Thành phố đã phát hiện\r\n1.372.340 vụ vi phạm. Hầu hết các trường hợp vi phạm bị phát hiện đều bị xử lý\r\ntheo đúng quy định. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành\r\nđúng thẩm quyền, xử phạt đúng đối tượng, đúng hành vi vi phạm, áp dụng đúng mức\r\nphạt theo quy định. Đa số đối tượng vi phạm tự nguyện chấp hành quyết định xử\r\nphạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên cũng có trường hợp không tự nguyện thi hành\r\nquyết định xử phạt, có một số đối tượng bị xử phạt có điều kiện thi hành nhưng\r\nkhông tự nguyện thi hành dẫn đến việc phải tổ chức cưỡng chế, gây tốn kém cho\r\nngân sách. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp đối tượng bị xử phạt không có\r\nđiều kiện thi hành quyết định xử phạt, tìm cách trốn tránh. Điều này gây ảnh hưởng\r\nđến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và ảnh hưởng đến việc thi hành pháp luật.

\r\n\r\n

3. Khó khăn,\r\nvướng mắc, bất cập trong công tác xử phạt vi phạm hành chính

\r\n\r\n

Sau khi Luật xử lý vi phạm hành chính\r\ncó hiệu lực thi hành đã có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành. Tuy\r\nnhiên, do nội dung quy định về xử lý vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm\r\nhành chính xử lý vi phạm hành chính có nhiều điểm mới so với Pháp lệnh Xử lý vi\r\nphạm hành chính trước đây trong khi đó văn bản hướng dẫn thi hành chưa được ban\r\nhành đầy đủ, kịp thời, một số văn bản có nội dung quy định chưa sát với thực tiễn.\r\nĐiều này làm phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp\r\nluật về xử lý vi phạm hành chính. Các vấn đề khó khăn vướng mắc phát sinh nằm cả\r\nở các quy định về nội dung, cả ở các quy định về hình thức của pháp luật về xử\r\nlý vi phạm hành chính (Xem Phụ lục đính kèm).

\r\n\r\n

4. Kiến nghị,\r\nđề xuất những chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công\r\ntác xử phạt vi phạm hành chính, góp phần giảm thiểu và ngăn ngừa các vi phạm\r\nhành chính

\r\n\r\n

Từ thực tiễn thi\r\nhành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn Thành phố, kiến nghị Bộ\r\nTư pháp quan tâm, giải quyết các vấn đề sau:

\r\n\r\n

- Hướng dẫn hoặc\r\nphối hợp với các Bộ, ngành liên quan ban hành văn bản để hướng dẫn, tháo gỡ các\r\nkhó khăn, vướng mắc nêu ở Mục 3.

\r\n\r\n

- Xây dựng các biểu\r\nmẫu thống kê, phần mềm phục vụ cho việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia\r\nvề xử lý vi phạm hành chính để áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

\r\n\r\n

III. BÁO CÁO TÌNH\r\nHÌNH ÁP DỤNG BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH

\r\n\r\n

1. Tình hình\r\nvi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội

\r\n\r\n

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2014, khi quy\r\nđịnh về thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào\r\ntrường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện\r\nbắt buộc có hiệu lực, mặc dù Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20 tháng 01 năm\r\n2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp\r\ndụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân đã có hiệu lực thi hành\r\nnhưng các văn bản hướng dẫn thi hành, các loại biểu mẫu áp dụng chưa được ban\r\nhành đầy đủ và kịp thời đã gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc lập\r\nhồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Kết quả là trong\r\nnăm 2014 số lượng hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính thuộc thẩm\r\nquyền quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện là rất ít so với các năm trước\r\nđây. Điều này dẫn đến tình trạng các đối tượng vi phạm bị đề nghị áp dụng các\r\nbiện pháp xử lý hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án (đưa vào trường\r\ngiáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc)\r\nvẫn chưa bị xử lý. Việc quản lý các đối tượng này, đặc biệt là các đối tượng\r\nnghiện ma túy, chưa được thực hiện do chưa có quyết định của Tòa án dẫn đến việc\r\nsố lượng các đối tượng này ngoài cộng đồng ngày càng tăng, gia tăng các nguy cơ\r\nphát sinh các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật, tiêm chích ma\r\ntúy nơi công cộng,… gây bất an cho xã hội, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, ảnh\r\nhưởng môi trường đầu tư.

\r\n\r\n

2. Kết quả áp\r\ndụng các biện pháp xử lý hành chính

\r\n\r\n

Trong năm 2014, số\r\nlượng đối tượng đang chấp hành các biện pháp xử lý hành chính trên địa bàn\r\nThành phố Hồ Chí Minh là 878 người, trong đó tất cả đều là các đối tượng bị áp\r\ndụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và biện pháp thay thế xử lý vi\r\nphạm hành chính quản lý tại gia đình đối với người chưa thành niên. Hiện nay,\r\nchưa có đối tượng nào đang chấp hành các biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ\r\nsở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt\r\nbuộc theo quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện.

\r\n\r\n

3. Khó khăn,\r\nvướng mắc, bất cập trong việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính

\r\n\r\n

- Việc giao đối tượng nghiện ma túy\r\ncho gia đình (đối với người có nơi cư trú), cho tổ chức xã hội (đối với người\r\nkhông có nơi cư trú) quản lý trong thời gian lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở\r\ncai nghiện bắt buộc là chưa phù hợp thực tiễn. Việc quản lý số đối tượng này gặp\r\nnhiều khó khăn do nếu để cho gia đình quản lý thì đồng nghĩa với việc đối tượng\r\ntiếp tục tiêm chích ma túy trong thời gian chờ lập hồ sơ, vì gia đình của người\r\nnghiện không thể và cũng không có nghiệp vụ để quản lý, giúp đối tượng giảm nhu\r\ncầu sử dụng ma túy trong thời gian lập hồ sơ. Mặt khác, do chưa có quy định cụ\r\nthể “tổ chức xã hội” quản lý đối tượng nghiện không có nơi cư trú ổn định\r\nlà tổ chức nào, cơ chế quản lý, kinh phí cho hoạt động nên trong cả năm 2014\r\nkhông có trường hợp người nghiện ma túy không có nơi cư trú nào được quản lý\r\ntrong thời gian lập hồ sơ.

\r\n\r\n

- Đối tượng nghiện ma túy, có thể bị\r\náp dụng cùng lúc 2 biện pháp: giáo dục tại xã, phường, thị trấn và cai nghiện\r\nma túy tại cộng đồng theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày\r\n30 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành\r\nchính giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Cụ thể, Luật XLVPHC quy định thời gian\r\náp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn là từ 03 tháng đến 06\r\ntháng, trong khi đó theo quy định của Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09 tháng\r\n9 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình,\r\ncai nghiện ma túy tại cộng đồng, thời hạn cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng\r\nđồng là từ 06 tháng đến 12 tháng. Như vậy, trong trường hợp đối tượng đã thực\r\nhiện xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà có hành vi vi phạm tiếp\r\ncần phải áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác nhưng chưa thực hiện xong\r\nbiện pháp cai nghiện ma túy tại cộng đồng nên chưa thể lập hồ sơ. Điều này gây\r\nlúng túng và khó triển khai thực hiện trong thực tế.

\r\n\r\n

- Quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định\r\nsố 111/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử\r\nlý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn: “Người bị đề nghị áp dụng\r\nbiện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn phải được mời tham gia cuộc họp và\r\nphát biểu ý kiến về việc áp dụng biện pháp” là chưa phù hợp, trong trường hợp\r\nđối tượng bị đề nghị mặc dù đã được mời nhưng không tham dự buổi họp thì không\r\ncó biện pháp xử lý.

\r\n\r\n

- Chất lượng tổ chức thi hành các quyết\r\nđịnh áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn còn thấp, số đối tượng\r\nđược giáo dục thật sự tiến bộ không nhiều do các đối tượng này thường xuyên trốn\r\ntránh cán bộ giáo dục và hiện nay không có cơ chế bắt buộc các đối tượng này phải\r\nthi hành quyết định.

\r\n\r\n

- Chính sách giải quyết việc làm chưa\r\ncụ thể, rõ ràng cho đối tượng đã, đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính\r\nnên trong quá trình chấp hành cũng như sau khi chấp hành xong các đối tượng này\r\nrất khó khăn trong việc tìm công việc để ổn định cuộc sống, giúp tạo điều kiện\r\ntrở thành công dân tốt. Có một số dân cư trong cộng đồng vẫn còn e ngại tiếp\r\nxúc với đối tượng. Nhiều doanh nghiệp không muốn tiếp nhận những đối tượng này\r\nvào làm việc. Đây là một trong những nhân tố quan trọng trực tiếp làm hạn chế\r\nvai trò, tác dụng xã hội của biện pháp này.

\r\n\r\n

- Chưa có hướng dẫn cụ thể việc xác định\r\ntình trạng nghiện ma túy. Cụ thể như: Điều 10 Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày\r\n30 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành\r\nchính đưa vào cơ sở chữa bệnh có quy định “thẩm quyền xác định người nghiện\r\nma tuý là bác sĩ, y sĩ thuộc trạm y tế cấp xã, bệnh xá quân y, phòng khám khu vực,\r\nbệnh viện cấp huyện trở lên, phòng y tế của cơ sở cai nghiện bắt buộc có chứng\r\nchỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh\r\nvà chứng chỉ tập huấn về điều trị cắt cơn nghiện ma tuý do cơ quan có thẩm quyền\r\ncấp. Bộ Y tế hướng dẫn việc tập huấn và cấp chứng chỉ về điều trị cắt cơn nghiện\r\nma tuý”. Tuy nhiên, thực tế hiện nay lực lượng y, bác sĩ tại Trạm y tế phường\r\nchưa được đào tạo, tập huấn về điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy hoặc đã được\r\nđào tạo nhưng chưa có trường hợp nào được cấp chứng chỉ, vì vậy không có đủ cơ\r\nsở pháp lý để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt\r\nbuộc.

\r\n\r\n

- Chưa có hướng dẫn cụ thể về kinh\r\nphí chuyển người từ nơi có hành vi vi phạm pháp luật đến nơi cư trú để địa\r\nphương ở nơi cư trú xử lý theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 101 và điểm b\r\nkhoản 1 Điều 103 Luật xử lý vi phạm hành chính.

\r\n\r\n

- Chưa có biểu mẫu trong quá trình lập\r\nhồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết\r\ncủa Tòa án nhân dân.

\r\n\r\n

- Chưa có quy định về xử lý trường hợp\r\nngười nghiện ma túy tái nghiện khi còn trong thời hạn quản lý sau cai.

\r\n\r\n

4. Kiến nghị,\r\nđề xuất những chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc áp dụng các\r\nbiện pháp xử lý hành chính, góp phần giảm thiểu và ngăn ngừa các vi phạm pháp\r\nluật trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội

\r\n\r\n

Từ thực tiễn thi\r\nhành pháp luật về xử lý hành chính trên địa bàn Thành phố, kiến nghị Bộ Tư pháp\r\nphối hợp các Bộ, ngành liên quan quan tâm, giải quyết các\r\nvấn đề sau:

\r\n\r\n

- Ban hành các văn bản hướng dẫn Nghị định số 111/2013/NĐ-CP, Nghị định\r\nsố 221/2013/NĐ-CP, Nghị định số 02/2014/NĐ-CP, Pháp lệnh về trình tự, thủ\r\ntục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân\r\ndân và ban hành đầy đủ các biểu mẫu kèm theo để các cơ quan chức năng có cơ sở\r\ntriển khai thực hiện.

\r\n\r\n

- Cần xem xét, sửa đổi biện pháp giáo\r\ndục tại xã, phường, thị trấn, trong đó nên quy định cách thức giáo dục riêng đối\r\nvới người nghiện ma túy, bao gồm cả biện pháp hỗ trợ cai nghiện tại cộng đồng\r\nkhi giáo dục người đó vì nghiện ma túy là một tình trạng bệnh lý, nếu chỉ có\r\ngiáo dục, thuyết phục mà không kèm theo việc cai nghiện, chữa trị thì hầu như\r\nkhông thể giúp người cai nghiện từ bỏ được ma túy.

\r\n\r\n

- Hướng dẫn cụ thể cách thức xử lý\r\nxung đột giữa quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và văn bản hướng dẫn\r\nthi hành với các quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn\r\nthi hành như việc quản lý sau cai nghiện, xử lý đối với trường hợp người nghiện\r\nma túy tái nghiện khi còn trong thời hạn quản lý sau cai nghiện.

\r\n\r\n

IV. KHÓ KHĂN, VƯỚNG\r\nMẮC, BẤT CẬP, NGUYÊN NHÂN VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

\r\n\r\n

1. Những khó khăn, vướng mắc, bất\r\ncập và nguyên nhân

\r\n\r\n

Bên cạnh những khó khăn, vướng mắc, bất\r\ncập từ các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính như nêu tại Mục 3 Phần\r\nII và Mục 3 Phần III, việc triển khai thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính và\r\ncác văn bản hướng dẫn thi hành còn có khó khăn, vướng mắc như sau:

\r\n\r\n

- Ý thức chấp hành pháp luật của tổ\r\nchức, cá nhân nhìn chung đã dần được nâng cao, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận\r\ndân cư có ý thức chưa tốt trong việc chấp hành pháp luật. Điều này do nhiều\r\nnguyên nhân khác nhau như do trình độ văn hóa, do điều kiện, hoàn cảnh sống… dẫn\r\nđến việc vi phạm pháp luật nói chung, vi phạm pháp luật hành chính nói riêng.\r\nĐiều này dẫn đến việc cơ quan nhà nước không hoàn thành nhiệm vụ theo dõi, đôn\r\nđốc việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của mình, về quản lý\r\nnhà nước sẽ làm cho hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước không cao, dễ dẫn đến\r\ntâm lý chây ỳ trong các đối tượng khác.

\r\n\r\n

- Các điều kiện bảo đảm cho việc thi\r\nhành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là về nhân sự và kinh phí\r\nchưa được hướng dẫn, bảo đảm kịp thời, dẫn đến tình trạng quá tải trong đội ngũ\r\ncán bộ, công chức, gây thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến việc\r\nphối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của\r\nLuật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành.

\r\n\r\n

- Bên cạnh đó, việc hướng dẫn về công\r\ntác báo cáo, thống kê chưa kịp thời của các Bộ, ngành cũng ảnh hưởng đến chất\r\nlượng và hiệu quả của công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý\r\nvi phạm hành chính. Cụ thể, Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày\r\n01 tháng 7 năm 2013, trong đó có giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương phải\r\nthực hiện báo cáo tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại\r\nđịa phương nhưng đến tháng 10 năm 2014 Bộ Tư pháp mới có văn bản hướng dẫn tạm\r\nthời việc báo cáo. Điều này làm cho các địa phương bị động, một số nội dung yêu\r\ncầu báo cáo không có thể đáp ứng được do không có thống kê, xây dựng dữ liệu từ\r\nđầu năm.

\r\n\r\n

2. Đề xuất, kiến nghị

\r\n\r\n

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc,\r\nbất cập nêu trên, kiến nghị Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên\r\nquan quan tâm giải quyết các vấn đề sau:

\r\n\r\n

- Tổ chức lấy ý kiến đầy đủ và nghiên\r\ncứu kỹ các ý kiến góp ý của địa phương đối với các dự thảo quy định pháp luật về\r\nxử lý vi phạm hành chính để bảo đảm các quy định pháp luật sau khi được ban\r\nhành bảo đảm tính khả thi.

\r\n\r\n

- Kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn\r\ncác quy định của Luật XLVPHC và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành\r\nLuật XLVPHC.

\r\n\r\n

- Thường xuyên tổ chức hội nghị, tiếp\r\nnhận phản ánh thông qua các báo cáo, văn bản) về những vướng mắc, khó khăn\r\ntrong thực tiễn tổ chức thi hành các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính\r\nvà các văn bản hướng dẫn thi hành để có các hình thức hướng dẫn phù hợp, góp phần\r\ntháo gỡ khó khăn cho địa phương trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm\r\nhành chính, bảo đảm tính thống nhất trong áp dụng pháp luật, tránh tình trạng\r\ncùng một quy định nhưng mỗi nơi hiểu và áp dụng khác nhau./.

\r\n\r\n

(Kèm Phụ lục những khó khăn, vướng mắc khi thi\r\nhành Luật Xử lý vi phạm hành chính và Bảng tổng hợp\r\nsố liệu về công tác xử phạt vi phạm hành chính; áp dụng các biện pháp xử lý\r\nhành chính)

\r\n\r\n

 

\r\n\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n


\r\n Nơi nhận:
\r\n
- Bộ Tư pháp;
\r\n
- TTUB: CT, các PCT;
\r\n
- Tòa án nhân dân Thành phố;
\r\n
- Cục Công tác phía nam-BTP;
\r\n - Ban Pháp chế-HĐND Thành phố;
\r\n - Các Sở - ngành Thành phố;
\r\n - Ủy ban nhân dân các quận - huyện;
\r\n - VPUB: CPVP;
\r\n - Phòng PCNC, ĐTMT, VX, TCTMDV;
\r\n - Lưu: VT, (PC/TNh) D.

\r\n
\r\n

KT. CHỦ TỊCH
\r\n PHÓ CHỦ TỊCH
\r\n
\r\n
\r\n
\r\n
\r\n Tất Thành Cang

\r\n
\r\n\r\n

 

\r\n\r\n
\r\n\r\n"

Từ khóa: 07/BC-UBND Báo cáo 07/BC-UBND Báo cáo số 07/BC-UBND Báo cáo 07/BC-UBND của Thành phố Hồ Chí Minh Báo cáo số 07/BC-UBND của Thành phố Hồ Chí Minh Báo cáo 07 BC UBND của Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung đang được cập nhật.
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được hướng dẫn () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị hủy bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được bổ sung () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Đình chỉ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị đình chỉ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị đinh chỉ 1 phần () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị quy định hết hiệu lực () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị bãi bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được sửa đổi () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được đính chính () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị thay thế () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được điều chỉnh () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được dẫn chiếu () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Văn bản hiện tại

Số hiệu 07/BC-UBND
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày ban hành 15/01/2015
Người ký Tất Thành Cang
Ngày hiệu lực
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Tình trạng
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Hướng dẫn () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Hủy bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bổ sung () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Đình chỉ 1 phần () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Quy định hết hiệu lực () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bãi bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Sửa đổi () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Đính chính () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Thay thế () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Điều chỉnh () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Dẫn chiếu () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Văn bản gốc đang được cập nhật

Tải văn bản Tiếng Việt
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

ĐĂNG NHẬP
Quên mật khẩu?
Google Facebook

Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký

Đăng ký tài khoản
Google Facebook

Bạn đã có tài khoản? Hãy Đăng nhập

Tóm tắt

Số hiệu 07/BC-UBND
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày ban hành 15/01/2015
Người ký Tất Thành Cang
Ngày hiệu lực
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Tình trạng
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Thêm ghi chú

Tin liên quan

  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

Bản án liên quan

  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

Mục lục

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ VINASECO

Trụ sở: Số 19 ngõ 174 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 088 66 55 213 - Email: [email protected]

ĐKKD: 0109181523 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp ngày 14/05/2020

Sơ đồ WebSite

Hướng dẫn

Xem văn bản Sửa đổi

Điểm này được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017

Xem văn bản Sửa đổi