ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2709/QĐ-UBND | Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 8 năm 2022 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Kết luận số 73-KL/TW ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 1191/QĐ-UBND ngày 07 tháng 4 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 3462/TTr-SNV ngày 02 tháng 8 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| CHỦ TỊCH |
NÂNG CAO NĂNG LỰC, TRÌNH ĐỘ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC LÀM CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở CÁC SỞ - NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng, các hoạt động về kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển và không ngừng được nâng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân Thành phố ngày càng được cải thiện, người dân tiếp cận được nhiều nguồn thông tin từ trong nước và quốc tế qua sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Khi đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao thì người dân có nhu cầu được phục vụ ngày càng cao, nhất là đối với quyền lợi, lợi ích hợp pháp mà họ được thụ hưởng. Trong đó, có dịch vụ công hành chính, sự phục vụ từ chính quyền các cấp. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị không ngừng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn Thành phố không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ, biết lắng nghe và phản hồi tích cực đối với người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể hóa Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Chương trình, Kế hoạch triển khai thực hiện theo từng giai đoạn 05 năm, hàng năm. Công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố được đánh giá có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận và đã đạt được một số kết quả rất quan trọng: công tác chỉ đạo, triển khai, quán triệt được tổ chức kịp thời, đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở; các ngành, các cấp đã chủ động thực hiện cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; tổ chức bộ máy có nhiều tiến bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày được nâng cao; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tham gia giao dịch tại các cơ quan hành chính nhà nước. Từ đó, mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp được cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố. Tuy vậy, qua nhận định đánh giá, công tác cải cách hành chính của Thành phố vẫn còn nhiều tồn tại và chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Trong đó, có một phần nguyên nhân chủ quan là yếu tố con người trong thực hiện chỉ đạo, điều hành và tham mưu, tổng hợp công tác cải cách hành của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp được giao nhiệm vụ tham mưu, thực hiện công tác cải cách hành chính.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn năm 2030, công tác cải cách hành chính nhà nước của Thành phố phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu đặt ra, đó là các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội thời kỳ công nghiệp 4.0; hội nhập quốc tế sâu, rộng; phục hồi nền kinh tế do những thiệt hại mà đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra; thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia... Đồng thời, công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn tới cũng đứng trước nhiều thách thức lớn, đó là đảm bảo bắt kịp với xu thế cải cách, phát triển và các định mức tiêu chuẩn của nền hành chính trên thế giới và phải đáp ứng được nhu cầu, mong đợi ngày càng cao của người dân, mang lại sự hài lòng và tin tưởng cho người dân. Do vậy, công tác cải cách hành chính cũng cần phải cải cách và đổi mới, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện công tác cải cách hành chính phải được nâng cao cả về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, khả năng tư duy và nhận thức nhanh nhạy, phương pháp nghiên cứu, học tập cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trước sự yêu cầu được phục vụ ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh thì việc xây dựng, triển khai, thực hiện Đề án nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ban, ngành (sau đây gọi tắt là Sở - ngành), Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025 là cấp thiết, phù hợp với thực tế và chủ trương của Chính phủ, Bộ Nội vụ và lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp;
- Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về tập ung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ;
- Kết luận số 73-KL/TW ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp;
- Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 73-KL/TW ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp;
- Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện Kết luận số 73-KL/TW ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp;
- Kết luận số 14-KL/TW ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung;
- Quyết định số 1191/QĐ-UBND ngày 07 tháng 4 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025: “Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp. Đồng thời, có chế độ, chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác cải cách hành chính các cấp”.
- Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030: “Cải cách hành chính phải gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; tận dụng có hiệu quả thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, với lộ trình, bước đi phù hợp, tránh mọi biểu hiện bàng quan, thiếu tự tin, thụ động, nhưng không nóng vội, chủ quan, duy ý chí.”
“Huy động và bố trí đủ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Nâng cao năng lực nghiên cứu và chỉ đạo của các cơ quan có trách nhiệm giúp Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ công chức trực tiếp tham mưu nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương. Ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính”.
THỰC TRẠNG, THÁCH THỨC VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN
1. Đánh giá chung về chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Theo kết quả thống kê, rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố2. Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố 3. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công cải cách hành chínhII. THÁCH THỨC
1. Thành phố quyết tâm tiếp tục triển khai chủ trương của Đảng và quy định pháp luật về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW, Nghị quyết số 76/NQ-CP; rà soát tổ chức bộ máy các cơ quan, hành chính, đơn vị sự nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và tổ chức chính quyền địa phương, trong khi đó các nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính có số lượng công việc cần xử lý, giải quyết rất lớn, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính chưa có vị trí việc làm chuyên trách, nên phải bố trí kiêm nhiệm từ các vị trí việc làm khác.
2. Xu thế của công tác cải cách hành chính là không những phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ người dân, doanh nghiệp mà còn phải phù hợp với môi trường toàn cầu hóa.
3. Vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và công tác cải cách hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đối với sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước, đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh cần có những giải pháp cải cách mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần vào ngân sách quốc gia.
4. Yêu cầu công tác cải cách hành chính phải là công cụ hữu hiệu để triển khai hiệu lực, hiệu quả xây dựng chính quyền đô thị, chính quyền số và các cơ chế đặc thù của Thành phố, nâng cao sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của Thành phố.
5. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, tác động đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.
6. Mục tiêu về Chỉ số cải cách hành chính (PAR index) của Thành phố nằm trong nhóm 05 địa phương dẫn đầu cả nước sẽ gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm, chưa đạt kết quả như kỳ vọng, có dấu hiệu đi xuống với việc xếp hạng 23 của năm 2020 giảm 16 bậc so với vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố của năm 2019 và dự báo tiếp tục sẽ bị giảm thứ hạng trong năm 2021.
7. Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có dấu hiệu kết thúc, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bình thường của xã hội. Các cơ quan nhà nước phải có nhiều giải pháp huy động, bố trí tài chính, nguồn lực rất lớn thực hiện công tác phòng, chống dịch; đồng thời phải nhanh chóng thích ứng để tiếp tục thay đổi phương thức làm việc một cách an toàn, hiệu quả, nên sẽ ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động và chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước và sự phát triển của kinh tế - xã hội Thành phố.
1. Mục tiêu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “đến năm 2025: là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, “Phấn đấu Thành phố nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính (PAR index)”, “Tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 95% trở lên.2. Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số
Năm 2020, lần đầu tiên Liên hợp quốc sử dụng cụm từ “Digital Government” (Chính phủ số) làm chủ đề cho Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử, thể hiện xu hướng phát triển Chính phủ số trên toàn cầu3. Xu hướng số hóa và đào tạo trực tuyến
Cùng với sự phát triển công nghệ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, đào tạo trực tuyến đã và đang được coi là một giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho người học có thể học mọi nơi, mọi lúc, nhất là những đối tượng người lớn tuổi, đang đi làm, không có điều kiện học tập trung chính quy4. Vận dụng hiệu lực, hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong công tác chỉ đạo, điều hành và tham mưu hoạt động cải cách hành chính
Kết luận số 14-KL/TW ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Kết luận này của Bộ Chính trị có cơ chế, hành lang pháp lý để cán bộ dám nghĩ, dám làm, thay vì chỉ thực hiện những nội dung đã được quy định một cách rất nguyên tắc, ở trong vòng an toàn, không mạnh dạn đột phá, sáng tạo. Thành phố đã có Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị trong phạm vi toàn địa phương (Kế hoạch số 124-KH/TU ngày 31 tháng 5 năm 2022) và chắc chắn sẽ tạo cơ sở đặc biệt quan trọng để có những bước tiến quan trọng trong công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo và làm công tác cải cách hành chính. Tại Kết luận này, Trung ương xác định chúng ta cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung, đây là cơ sở pháp lý vững chắc và là động lực quan trọng để công tác cải cách hành chính càng ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và thiết thực.
5. Đổi mới phương thức làm việc theo Mô hình thực hành 5S
Mô hình thực hành 5SPhần thứ Ba
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong công tác chỉ đạo, điều hành và tham mưu hoạt động cải cách hành chính.
- Xây dựng và nâng cao chất lượng và năng lực tham mưu của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính ở các cấp đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xu hướng hội nhập quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Yêu cầu
- Kế thừa, phát huy các kinh nghiệm, kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020” được phê duyệt tại Quyết định số 3853/QĐ-BNV ngày 21 tháng 10 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đồng thời vận dụng hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong quá trình xây dựng và thực hiện đề án.
- Cán bộ, công chức lãnh đạo phải là người nêu gương trong thực hiện cải cách hành chính; luôn nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo; khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo trong cải cách hành chính vì lợi ích chung. Chủ động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về công tác cải cách hành chính.
- Việc bồi dưỡng, tập huấn phải được thực hiện thường xuyên, có nội dung cập nhật, phương pháp linh hoạt phù hợp với từng đối tượng. Lựa chọn các cơ sở đào tạo có chất lượng. Nâng cao ý thức trách nhiệm và thái độ học tập của cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng gắn với khảo sát thực tiễn.
- Trao đổi, hợp tác quốc tế về cải cách hành chính đảm bảo tuân thủ Kết luận số 73-KL/TW ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
- Thường xuyên, cập nhật bổ sung việc chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực cải cách hành chính, đảm bảo sự đồng bộ, hiệu quả theo chương trình chuyển đổi số của Thành phố.
- Xây dựng môi trường làm việc một cách chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững; thí điểm đổi mới thực hiện các giải pháp, phương pháp làm việc, sắp xếp nơi làm việc, nâng cao chất lượng tham mưu tại các đơn vị có điều kiện phù hợp, không nóng vội, vừa thực hiện vừa sơ kết rút kinh nghiệm, đảm bảo vai trò tích cực, chủ động và quyết liệt của người đứng đầu đơn vị.
1. Mục tiêu
- Xây dựng được một đội ngũ công chức thực hiện cải cách hành chính của Thành phố ổn định, có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, tham mưu, triển khai cải cách hành chính nhà nước; đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số mang đến sự hài lòng cho người dân và tổ chức góp phần xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân thiện với Nhân dân.
- Thực hiện nghiêm túc nội dung khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và tham mưu công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
- Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thống nhất việc bố trí vị trí việc làm của công chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố đảm bảo tính ổn định và tính kế thừa.
- Thực hiện luân chuyển, điều động và bổ nhiệm công chức trực tiếp đang đảm nhiệm các vị trí việc làm ở các lĩnh vực cải cách hành chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ 03 năm liên tục trở lên, được đánh giá có nhiều sáng kiến, mô hình, giải pháp hiệu quả được áp dụng thực tiễn, giữ vị trí lãnh đạo ở các cấp.
- Thí điểm đổi mới phương pháp làm việc, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S tại một số Sở - ngành, quận - huyện, phường, xã, thị trấn.
2. Chỉ tiêu
- 100% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố và 22 Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức ngoài việc thực hiện theo hướng dẫn tiêu chuẩn vị trí việc làm chuyên ngành, phải bố trí, bổ sung trong bảng mô tả công việc làm công tác cải cách hành chính của ít nhất 01 vị trí việc làm.
Khuyến khích xây dựng và bố trí vị trí việc làm công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị để tham mưu các chức năng, nhiệm vụ liên quan đến các lĩnh vực của công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.
- 100% cán bộ, công chức lãnh đạo các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân trên địa bàn Thành phố phải được bồi dưỡng, tập huấn về công tác cải cách hành chính.
- 100% công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình tham mưu, tổng hợp, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính.
- 100% công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính được tiếp cận các tài liệu, bài giảng điện tử về cải cách hành chính. Được tiếp cận bằng tài liệu và trao đổi trực tiếp với kinh nghiệm cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố trong nước và các mô hình của các nước phát triển trên thế giới.
- Ít nhất 20 công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố được quy hoạch chức danh lãnh đạo, luân chuyển, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo.
- Phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng ít nhất 50 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố và các nguồn khác trở thành các chuyên gia về cải cách hành chính.
- Tổ chức ít nhất 05 lớp bồi dưỡng ở nước ngoài về cải cách hành chính, tập trung nâng cao công tác quản trị công, chất lượng tham mưu các giải pháp, sáng kiến cải tiến trong hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, ưu tiên công chức trực tiếp làm công tác cải cách hành chính không giữ chức vụ lãnh đạo tham gia.
- Tổ chức ít nhất 05 lớp bồi dưỡng về cải cách hành chính ở trong nước theo phương pháp trực tiếp kết hợp với trực tuyến, tập trung các kỹ năng.
- Hàng năm tổ chức tập huấn, trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ về cải cách hành chính.
- Tổ chức ít nhất 05 đoàn công tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính ở các tỉnh, thành phố có các mô hình hay, hiệu quả, kết quả Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh cao hơn Thành phố.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH, THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Đối tượng, phạm vi điều chỉnh
- Các Sở - ngành thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố, các đơn vị ngành dọc, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố. Mở rộng đến Văn phòng Thành ủy, các Ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố theo yêu cầu công tác.
- Cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, các đơn vị ngành dọc, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố. Mở rộng đến Văn phòng Thành ủy, các Ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố theo yêu cầu công tác.
2. Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến hết năm 2025.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ, giải pháp
1.1. Quán triệt, tuyên truyền chủ trương và nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị các cấp về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính; yêu cầu, mục tiêu về nâng cao năng lực của công chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Thành phố, Tổ Công tác Ban Chỉ đạo Cải hành chính chính Thành phố và các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị phải là Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị đó.
- Nghiên cứu kiện toàn, nâng cao năng lực tham mưu của Phòng Cải cách hành chính thuộc Sở Nội vụ và từng bước kiện toàn, chuyên nghiệp hóa các phòng chuyên môn trực tiếp tham mưu các lĩnh vực cải cách hành chính của các Sở - ngành.
1.2. Công chức thực hiện công tác cải cách hành chính phải chủ động, tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; có uy tín, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung.
- Xây dựng quy định xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp về công tác cải cách hành chính (về hoạt động chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; xác định chỉ số cải cách hành chính; kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp; việc quản lý và sử dụng công chức thực hiện công tác cải cách hành chính).
- Xây dựng nội dung quy định về tiêu chuẩn, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo trong cải cách hành chính vì lợi ích chung; quản lý, đánh giá và thực hiện chỉ tiêu luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố giữ chức vụ lãnh đạo.
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực của công chức giữ nhiệm vụ, vị trí việc làm tham mưu công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị và các nguồn khác thông qua các kỳ kiểm tra sát hạch, để từ đó lựa chọn cá nhân có đủ năng lực để tạo nguồn và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng để bố trí vị trí cán bộ, công chức lãnh đạo công tác cải cách hành chính, làm chuyên gia cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị. Kịp thời bố trí công việc khác phù hợp đối với cán bộ, công chức lãnh đạo không thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Bố trí công việc khác phù hợp với công chức thực hiện cải cách hành chính không đạt yêu cầu về năng lực vị trí việc làm.
1.3. Xác định vị trí việc làm của công chức thực hiện công tác cải cách hành chính. Kiện toàn, sắp xếp đội ngũ công chức thực hiện công tác cải cách hành chính đảm bảo về số lượng, chất lượng theo danh mục vị trí việc làm đã được phê duyệt của từng cơ quan, đơn vị. Bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đầy đủ, hiện đại; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính.
1.4. Thực hiện hiệu quả và có cơ chế đặc biệt, ưu tiên trong việc tuyển chọn, thu hút các cá nhân có năng lực và nguyện vọng làm công tác cải cách hành chính để đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo nguồn công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính và chuyên gia về cải cách hành chính để bố trí tại các cơ quan, đơn vị.
1.5. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, lãnh đạo; công chức thực hiện công tác cải cách hành chính các cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức lãnh đạo; cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến đối với một số chuyên đề cơ bản, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt của đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị hàng năm.
- Tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế về cải cách hành chính với những tổ chức có kinh nghiệm trong đào tạo về cải cách hành chính, quản lý nhà nước.
- Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước về cải cách hành chính cho cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.
1.6. Ưu tiên xây dựng kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số của Thành phố tại các cơ quan trong các lĩnh vực: (1) cải cách thể chế, (2) cải cách thủ tục hành chính, (3) cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (4) cải cách chế độ công vụ; (5) cải cách tài chính công; (6) công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính.
1.7. Xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm đổi mới phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S tại một số cơ quan, đơn vị các cấp nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững.
1.8. Thực hiện quán triệt, tuyên truyền trong đội ngũ công chức, viên chức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, quan tâm tuyển dụng, xét chuyển từ nguồn viên chức thành công chức để thực hiện nhiệm vụ tham mưu cải cách hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước.
2. Kinh phí
2.1. Kinh phí thực hiện Đề án được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước; đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn xã hội hóa và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
2.2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Đề án, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện Đề án và tổng hợp chung vào dự toán của cơ quan, đơn vị mình gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
- Chỉ đạo xây dựng và kiện toàn vị trí việc làm cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Khi ban hành quy định về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố, phải có tiêu chí ưu tiên trong đánh giá, thi đua, khen thưởng, luân chuyển, bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Ban hành các quy định về việc tuyển chọn, thu hút các cá nhân có năng lực và nguyện vọng làm công tác cải cách hành chính; thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực để lựa chọn cá nhân có đủ năng lực để tạo nguồn để bố trí vị trí cán bộ, công chức lãnh đạo công tác cải cách hành chính, làm chuyên gia về cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.
- Ban hành kế hoạch và tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ở trong nước và nước ngoài cho công chức thực hiện cải cách hành chính các cơ quan, đơn vị.
- Ký kết hợp tác quốc tế về cải cách hành chính.
- Ban hành kế hoạch thực hiện thí điểm đổi mới phương pháp làm việc, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S tại một số cơ quan, đơn vị.
- Công nhận và quản lý danh sách nguồn cán bộ, công chức lãnh đạo công tác cải cách hành chính, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính và các chuyên gia về cải cách hành chính.
- Tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết đề án.
2. Làm Cơ quan Thường trực để chủ động tham mưu và giúp Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai, kiểm tra, đôn đốc thực hiện hiệu quả đối với đề án này.
3. Xây dựng quy định về chức trách, nhiệm vụ và vị trí việc làm của công chức thực hiện cải cách hành chính. Hướng dẫn thực hiện quy định về ưu tiên trong công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng, luân chuyển, bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
4. Phối hợp xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng công tác cải cách hành chính.
5. Xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch về lớp bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, công chức lãnh đạo; công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính theo từng cấp tại các cơ quan, đơn vị hàng năm.
6. Phối hợp xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến công tác cải cách hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh. Lựa chọn các chuyên đề, xây dựng bài giảng trực tuyến công tác cải cách hành chính Thành phố.
7. Xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn trao đổi, học tập kinh nghiệm trong nước cho công chức thực hiện cải cách hành chính các cơ quan, đơn vị.
8. Phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số đối với lĩnh vực: (1) cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (2) cải cách chế độ công vụ; (3) công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính. Tiếp tục cập nhật và khai thác hiệu quả Hệ thống quản lý công tác cải cách hành chính của Thành phố.
9. Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá đối với cán bộ, công chức lãnh đạo; công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính, Tham mưu, kiến nghị kịp thời hoặc thực hiện theo thẩm quyền trong việc bố trí công việc khác phù hợp đối với cán bộ, công chức lãnh đạo không thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính không đạt yêu cầu về năng lực vị trí việc làm.
III. SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
1. Phối hợp hướng dẫn Sở Nội vụ trong công tác xây dựng và vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến công tác cải cách hành chính của Thành phố. Yêu cầu:
- Số hóa nội dung, bài giảng công tác cải cách hành chính;
- Quản lý nội dung, tổ chức các khóa học, tổ chức các đợt kiểm tra, khảo sát;
- Quản lý, kiểm soát thời gian, đo lường chất lượng học viên tham gia nghiên cứu, học tập trên Hệ thống;
- Tích hợp, đồng bộ với các hệ thống của Thành phố, đảm bảo an toàn thông tin.
2. Hỗ trợ, hướng dẫn các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận - huyện trong triển khai chuyển đổi số liên quan đến công tác cải cách hành chính trong phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.
3. Ưu tiên xét duyệt hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố có cơ chế ưu tiên xét duyệt các dự án về chuyển đổi số liên quan đến các lĩnh vực cải cách hành chính.
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan thẩm định và trình Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án này hàng năm.
V. VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
Nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng, ban hành Đề án nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”.
1. Phối hợp với Sở Nội vụ trong xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện thí điểm đổi mới phương pháp làm việc, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S tại một số cơ quan, đơn vị và tuyển dụng, thu hút các chuyên gia làm công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
2. Phối hợp triển khai nội dung Đề án đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.
Phối hợp triển khai nội dung Đề án đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.
1. Căn cứ vào nhu cầu công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) để tham gia Đề án này.
2. Đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp để triển khai thực hiện các công tác đào tạo, bồi dưỡng liên quan đến các cán bộ làm công tác cải cách hành chính.
IX. CÁC SỞ - BAN, NGÀNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP
1. Tổ chức triển khai, quán triệt nội dung Đề án đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng, cụ thể hóa các nhiệm vụ Đề án vào kế hoạch cải cách hành chính hàng năm.
2. Phối hợp với Sở Nội vụ tham gia các nhiệm vụ có tính phối hợp của Đề án này.
Thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm về kết quả thực hiện (lồng ghép trong báo cáo định kỳ về công tác cải cách hành chính) gửi về Sở Nội vụ theo quy định./.
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
STT | Nhiệm vụ | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Sản phẩm | Thời gian thực hiện/ hoàn thành |
1. | Ban hành Quy định về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp và quy định tiêu chuẩn, vị trí, chức danh, nhiệm vụ, trách nhiệm của công chức trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính. | Sở Nội vụ | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Quyết định; có vị trí việc làm trong đề án sửa đổi, bổ sung tại các đơn vị | 2022 - 2023 |
2. | Xây dựng nội dung quy định về tiêu chuẩn, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức thực hiện công tác cải cách hành chính | Sở Nội vụ | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Quyết định | 2022 - 2023 |
3. | Kiểm tra, đánh giá năng lực công chức giữ nhiệm vụ, vị trí việc làm tham mưu công tác cải cách hành chính | Sở Nội vụ | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Kế hoạch | 2023 - 2025 |
4. | Kịp thời bố trí công việc khác phù hợp đối với cán bộ, công chức lãnh đạo không thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Bố trí công việc khác phù hợp với công chức thực hiện cải cách hành chính không đạt yêu cầu về năng lực vị trí việc làm | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Sở Nội vụ | Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ | 2022 - 2025 |
5. | Rà soát, đánh giá công nhận và quản lý danh sách nguồn cán bộ, công chức lãnh đạo công tác cải cách hành chính, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính và các chuyên gia về cải cách hành chính | Sở Nội vụ | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Quyết định | 2022 - 2025 |
6. | Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức lãnh đạo; cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính | Học viện Cán bộ Thành phố | Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ | Chương trình, tài liệu được cập nhật, bổ sung hàng năm, phù hợp với mục tiêu cải cách hành chính của Thành phố | Năm 2023 |
7. | Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến một số chuyên đề cơ bản, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt của đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính | Sở Nội vụ | Sở Thông tin và Truyền thông, Học viện Cán bộ Thành phố | Phần mềm, quy chế quản lý | 2022 - 2023 |
8. | Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính của Thành phố | Sở Nội vụ | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Kế hoạch hàng năm | 2022 - 2025 |
9. | Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước về cải cách hành chính | Sở Nội vụ | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Kế hoạch hàng năm | 2022 - 2025 |
10. | Kế hoạch thực hiện thí điểm đổi mới phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S tại một số cơ quan, đơn vị các cấp nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững | Sở Nội vụ | Sở Khoa học và Công nghệ | Kế hoạch | 2022 - 2023 |
11. | Thẩm định và bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án này hàng năm | Sở Tài chính | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Quyết định giao kinh phí thực hiện hàng năm của UBND Thành phố | 2022 - 2025 |
12. | Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Đề án nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” | Văn phòng UBND Thành phố | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Quyết định | 2022 - 2025 |
13. | Tuyên truyền trong đội ngũ công chức, viên chức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Sở Nội vụ | Nội dung quán triệt, thông tin, tuyên truyền về Đề án này trong các văn bản chỉ đạo của đơn vị | 2022 - 2025 |
14. | Ký kết hợp tác quốc tế về cải cách hành chính | Các Sở, ban - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức | Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ | Văn bản hợp tác quốc tế | 2022 - 2025 |
15. | Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số đối với lĩnh vực: (1) cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (2) cải cách chế độ công vụ; (3) công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính | Sở Nội vụ | Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ | Kế hoạch về chuyển đổi số | 2022 - 2025 |
File gốc của Quyết định 2709/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở – ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 – 2025 đang được cập nhật.
Quyết định 2709/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở – ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 – 2025
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Số hiệu | 2709/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Phan Văn Mãi |
Ngày ban hành | 2022-08-10 |
Ngày hiệu lực | 2022-08-10 |
Lĩnh vực | Cán bộ - Công chức - Viên chức |
Tình trạng | Còn hiệu lực |