BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v: Trả lời ý kiến, kiến nghị của các Hiệp hội vận tải ô tô. | Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2016 |
Kính gửi:
ăng xem xét tạm ngừng hiệu lực của việc xử phạt hành vi chở hàng vượt quá tải trọng trục xe tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP".
1. Về sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng trục xe
Theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành, kết cấu áo đường được thiết kế theo tải trọng trục xe tính toán tiêu chuẩn; do đó, khi tuyến đường bị khai thác với tải trọng trục xe thực tế cao hơn tải trọng trục xe tính toán tiêu chuẩn là một trong những nguyên nhân chính gây ra hư hỏng áo đường và gây mất an toàn giao thông; vì vậy, để bảo đảm an toàn giao thông trong khai thác, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và duy trì tuổi thọ công trình đường bộ, việc triển khai kiểm soát tải trọng trục xe là cần thiết, phù hợp với các cơ sở khoa học và quy định hiện hành.
Hiện nay, các quy định về quản lý, kiểm soát tải trọng trục xe đã được các cơ quan chức năng ban hành đầy đủ, cụ thể:
khoản 1 và khoản 3 Điều 28);
Liên quan đến các quy định xử lý hành vi vi phạm về tải trọng trục xe, tại các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trước đây và hiện nay là Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã mô tả chi tiết và quy định cụ thể mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về tải trọng trục xe (tại điểm d khoản 3, khoản 4, khoản 5, điểm a khoản 6 Điều 33 của Nghị định). Trong quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định, các quy định này cũng đã được Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến các Bộ, ngành và địa phương, đồng thời nhận được sự thống nhất về phương án triển khai thực hiện như trong Nghị định đã quy định.
ế tải trọng trên trục xe" và hướng dẫn vị trí cắm cụ thể biển này trên hệ thống đường bộ.
Trong thời gian vừa qua để tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu về kiểm soát tải trọng xe, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và kiến nghị Chính phủ sửa đổi nội dung quy định vị xử phạt đối với hành vi “điều khiển xe ô tô mà tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường” từ mức quá 10% đã bị xử phạt (quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP) nâng lên mức vượt quá trên 20% mới bị xử phạt và cho phép kéo dài lộ trình bắt đầu thực hiện việc xử phạt đối với hành vi vi phạm này kể từ ngày 01/01/2017 (quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP); đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cho phép cải tạo điều chỉnh vị trí chốt kéo, trục, cụm trục của sơ mi rơ moóc để tăng khối lượng toàn bộ, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông mà vẫn bảo đảm quy định về tải trọng trục xe (tại văn bản số 16360/BGTVT-VT ngày 22/12/2014 và văn bản số 2066/BGTVT-KHCN ngày 29/02/2016).
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Từ khóa: Công văn 15393/BGTVT-ATGT, Công văn số 15393/BGTVT-ATGT, Công văn 15393/BGTVT-ATGT của Bộ Giao thông vận tải, Công văn số 15393/BGTVT-ATGT của Bộ Giao thông vận tải, Công văn 15393 BGTVT ATGT của Bộ Giao thông vận tải, 15393/BGTVT-ATGT
File gốc của Công văn 15393/BGTVT-ATGT năm 2016 trả lời ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô do Bộ Giao thông vận tải ban hành đang được cập nhật.
Công văn 15393/BGTVT-ATGT năm 2016 trả lời ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Số hiệu | 15393/BGTVT-ATGT |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Lê Đình Thọ |
Ngày ban hành | 2016-12-23 |
Ngày hiệu lực | 2016-12-23 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |