ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1212/QĐ-UBND | Thanh Hóa, ngày 18 tháng 04 năm 2017 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Bộ Luật hình sự năm 1999 và 2015;
Căn cứ Quyết định số 623/QĐ-TTg ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 113/TTr-CAT- PV11 ngày 16 tháng 3 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án này; thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về UBND tỉnh để chỉ đạo.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Như Điều 3 QĐ; | CHỦ TỊCH |
PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM GIẾT NGƯỜI VÀ TỘI PHẠM CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1212/QĐ-UBND ngày 18/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa)
SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”.
- Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”.
- Quyết định số 5132/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình công tác năm 2016 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Tội phạm giết người là nhóm hành vi nguy hiểm cho xã hội do người có năng lực trách nhiệm hình sự cố ý tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái pháp luật và bị xử lý theo quy định tại các Điều 93, 95, 96 - Bộ luật Hình sự năm 1999 và các Điều 123, 125, 126 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trong tổng số vụ án giết người trên địa bàn tỉnh thì có trên 80% số vụ án xảy ra do nguyên nhân xã hội (mâu thuẫn bột phát trong sinh hoạt, cuộc sống, tham gia giao thông; sinh nhật, đám cưới, tiệc liên hoan...). Đáng chú ý, nhiều vụ giết người do nguyên nhân xã hội diễn biến nhanh, thậm chí hết sức bất ngờ khiến cho mọi biện pháp phòng ngừa đều bị vô hiệu, đây là một vấn đề phức tạp và khó khăn trong công tác phòng ngừa nghiệp vụ của lực lượng Công an; còn lại gần 20% là các vụ giết - cướp tài sản, giết - hiếp dâm.
- Số đối tượng có tiền án, tiền sự gây ra các vụ án giết người chiếm 22,8%. Đối tượng thuộc các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động hết sức manh động, đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, khi gây án đã mất hết nhân tính, bất chấp đạo lý làm người, coi thường pháp luật, giết người kèm theo hành vi hiếp dâm, cướp tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép...chỉ chiếm 3% tổng số vụ giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhưng đã tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang, lo lắng, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.
- Đáng chú ý là các vụ án giết người do sử dụng rượu, bia chiếm 9,9%; do sử dụng ma túy chiếm 3,96 % và do băng nhóm tội phạm chiếm 2,97%.
- Tội phạm cố ý gây thương tích là nhóm hành vi nguy hiểm cho xã hội do người có năng lực trách nhiệm hình sự cố ý dùng sức mạnh vật chất và thể chất tác động trực tiếp lên cơ thể người khác, nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của họ và bị xử lý theo quy định tại các Điều 104, 105, 106 - Bộ luật Hình sự năm 1999 và các Điều 134, 135, 136 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
- Trong tổng số vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn thì có trên 85% tổng số vụ án xảy ra là do mâu thuẫn cá nhân bột phát nhất thời (mâu thuẫn trong sinh hoạt, cuộc sống, tham gia giao thông, sinh nhật, đám cưới, tiệc liên hoan...), còn lại chiếm gần 15% là do mâu thuẫn thù tức từ các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn trả thù lẫn nhau, gây thương tích, tranh dành địa bàn kinh doanh, làm ăn.
- Các vụ gây thương tích xảy ra ban đêm (từ 22h đến 05h sáng hôm sau) chiếm 50,8%, ban ngày chiếm 49,2%. Địa điểm gây án không cố định, có thể xảy ra bất kỳ nơi nào, ở đâu khi mâu thuẫn phát sinh. Qua phân tích cho thấy, các vụ gây thương tích ở nơi công cộng (công viên, trường học, siêu thị, chợ, bến xe, nhà ga, bến tàu, bệnh viện, nhà thi đấu, khu di tích lịch sử...) chiếm tỷ lệ trên 43%; tại nhà riêng trên 31%, các nơi khác chiếm gần 26%. Hầu hết các đối tượng gây thương tích nằm trong độ tuổi lao động, trong đó từ 18 đến 30 tuổi chiếm 59,4%; trên 30 tuổi chiếm 29,45%; dưới 18 tuổi chiếm 11,15%. Thời gian gần đây, độ tuổi của các đối tượng gây án xu hướng ngày càng thấp hơn, trẻ hơn.
- Đáng chú ý là các vụ cố ý gây thương tích do sử dụng rượu, bia chiếm 37,77%; do sử dụng ma túy chiếm 5,28 % và do băng nhóm tội phạm chiếm 2,57%.
2. Hậu quả của tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích
Tuy tội phạm giết người chỉ chiếm 1,5% tổng số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh (101/6.759 vụ), nhưng hậu quả về mặt xã hội của loại tội phạm này là rất nghiêm trọng, tội phạm giết người đã xâm phạm nghiêm trọng trật tự, kỷ cương pháp luật, xâm phạm đến quyền thiêng liêng nhất của con người đó là quyền được sống. Hệ lụy của các loại tội phạm này là cảnh tang thương xuất mát, gia đình vợ mất chồng, chồng mất vợ, bố mẹ mất con, anh chị em mất nhau, con cái mồ côi, gia đình mất đi người lao động chính, thu thập sa sút, kinh tế khó khăn, nợ nần, túng thiếu... Nghiêm trọng hơn là tình trạng người thân trong gia đình giết lẫn nhau như bố giết con; con giết bố, mẹ; vợ giết chồng, chồng giết vợ; anh em chém giết lẫn nhau... mà trong thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ án hết sức man rợ đó là giết nhiều người, thậm chí là giết nhiều người trong một gia đình, điển hình như: vụ chồng giết vợ và 2 con rồi treo cổ tự tử xảy ra tại số nhà 218, Trần Phú, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa; vụ con rể giết mẹ vợ, vợ rồi dùng xăng tự thiêu xây ra tại thôn 4, xã Xuân Thọ, huyện Như Thanh... đã gây sự ám ảnh, tiêu cực nặng nề trong cuộc sống của cộng đồng dân cư.
Tội phạm cố ý gây thương tích chiếm 30,5% tổng số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh, trong đó đã xảy ra nhiều vụ con gây thương tích cho bố mẹ, cháu gây thương tích cho ông bà; anh em trong gia đình gây thương tích cho nhau; bạn bè, đồng nghiệp gây thương tích lẫn nhau, nhiều vụ dẫn đến chết người... đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục, tình làng, nghĩa xóm, văn hóa dân tộc của người Việt, tác động xấu đến quan điểm, đường lối của đảng trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của từng địa phương, gây tâm lý lo lắng, bất bình trong dư luận xã hội và cuộc sống bình yên của nhân dân.
Tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích gây ra hậu quả rất nặng nề về mặt kinh tế. Trên thực tế, để điều tra, truy tố, xét xử một vụ án Giết người hay một vụ cố ý gây thương tích mang tính chất băng, ổ nhóm thì các cơ quan chức năng phải chi phí hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 03 năm qua các cơ quan chức năng đã phải sử dụng gần 6 tỷ để thực hiện các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử 92 vụ giết người và 2.062 vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. Nếu chỉ tính riêng tiền ăn, ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh cho người bị tạm giam trong thời gian điều tra, truy tố, xét xử, phạm nhân chấp hành hình phạt tù tại các Trại giam, Trại tạm giam về hành vi giết người, cố ý gây thương tích trong 3 năm qua được áp dụng theo Nghị định 117/2011/NĐ-CP ngày 15/12/2011 của Chính phủ và thực hiện thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình thì ngân sách Nhà nước phải chi là khoảng hơn 35 tỷ đồng.
a) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo:
- Công an tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đã phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh xây dựng 121 kế hoạch, chuyên đề công tác để chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm gây thương tích mà xác định lực lượng Công an làm nòng cốt phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tiến hành các biện pháp đấu tranh mang tính chất xã hội nhằm từng bước xóa bỏ những yếu tố xã hội tiêu cực có thể trở thành nguyên nhân của tội phạm giết người, cố ý gây thương tích. Tổ chức, triển khai nhiều biện pháp công tác đấu tranh quyết liệt, kịp thời điều tra, khám phá các vụ án giết người, cố ý gây thương tích mang lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.
- Trong 3 năm qua, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền ban hành 228 Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình hành động về phòng, chống tội phạm; phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh tổ chức 82 cuộc thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật; 21 hội nghị, 586 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật ở các huyện, thị xã, thành phố; biên soạn và phát hành 30.650 tờ gấp pháp luật, 8.560 cuốn tài liệu, hỏi đáp pháp luật về phòng chống tội phạm.
- Lực lượng nòng cốt là Công an, Quân sự, Biên phòng phối hợp với các lực lượng chức năng khác đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan và chính quyền các địa phương mở nhiều đợt cao điểm tổng kiểm tra, rà soát và vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; thu hồi 205 lựu đạn, 2.273 súng các loại, 503.254 viên đạn, 3.000 kíp nổ, 303kg thuốc nổ, 2.560 dao kiếm các loại và 1.006 côn, nỏ.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai cho 1.281 người nghiện tại xã, phường, thị trấn; Tổ chức cai nghiện tập trung cho trên 1.000 lượt người nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. Sở Y tế đã tổ chức điều trị thay thế cho 2.634 người nghiện bằng Methadone.
c) Công tác điều tra, xử lý tội phạm:
- Đối với tội phạm có ý gây thương tích: Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp trong Công an Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ 1.968 vụ, 3.191 đối tượng có liên quan đạt tỷ lệ 95,44%; thu hồi 11 súng, 975 vũ khí thô sơ như dao, kiếm, mã tấu... Đã khởi tố 816 vụ, 968 bị can, xử lý hành chính 394 đối tượng có liên quan trong các vụ án hình sự; Xử lý hành chính 1.110 vụ, 1.793 đối tượng, xử phạt 3,167 tỷ đồng; Chuyển cơ quan khác: 45 vụ, 61 đối tượng. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã ra quyết định truy tố 492 vụ, 692 bị can; Tòa án nhân dân các cấp đã tổ chức xét xử 467 vụ, 679 bị cáo. Theo đó tuyên phạt mức án: Cải tạo không giam giữ: 10 bị cáo; Dưới 3 năm tù: 447 bị cáo; từ 3 đến 7 năm tù: 189 bị cáo; từ 7 đến 15 năm tù: 31 bị cáo; Chung thân: 2 bị cáo.
a) Hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người, cố ý gây thương tích:
- Các lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa làm tốt công tác nắm tình hình để phát hiện kịp thời các đối tượng có nguy cơ phạm tội giết người, cố ý gây thương tích từ đó tham mưu và đề ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh xử lý; chưa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để có biện pháp răn đe, giáo dục thích hợp đối với số đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội; chưa giải quyết kịp thời, hóa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ khi mới nảy sinh, từ những mâu thuẫn nhỏ.
- Công tác quản lý vũ khí, hung khí còn nhiều sơ hở, bất cập; vũ khí, hung khí nguy hiểm, hóa chất độc hại, công cụ hỗ trợ vẫn còn cất dấu, tàng trữ nhiều trong dân và trong tay các đối tượng hình sự trên địa bàn, khi phát sinh mâu thuẫn và nảy sinh ý định phạm tội thì các đối tượng dễ dàng có nhiều sự lựa chọn để mua, sử dụng vũ khí, hung khí gây ra các vụ giết người và cố ý gây thương tích.
b) Nguyên nhân làm gia tăng tình hình tội phạm giết người và cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh:
- Sự tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường đã làm xuất hiện sự canh tranh, mâu thuẫn về lợi ích vật chất; sự phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo giữa các tầng lớp nhân dân ngày càng rõ nét; nạn thất nghiệp gia tăng, sự xuống cấp đạo đức, lối sống, văn hóa, giáo dục.
- Sự đồng thuận xã hội nhiều mặt giảm sút, tính gắn kết trong quan hệ gia đình, trong cộng đồng làng, bản, khu dân cư bị giảm sút. Một bộ phận không nhỏ người dân thờ ơ, bàng quang, vô cảm trước những hành vi vi phạm pháp luật đang tồn tại và diễn ra xung quanh mình.
- Sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm nói chung và tội phạm giết người, tội phạm cố ý gây thương tích nói riêng chưa quyết liệt nên chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân vào cuộc tham gia tích cực.
- Ý thức xã hội, ý thức pháp luật của quần chúng nhân dân còn nhiều hạn chế. Trong khi đó sự ảnh hưởng của phim bạo lực, mạng Internet đã tác động đến xu hướng bạo lực trong giới trẻ ngày càng rõ nét.
- Vai trò của các tổ chức hòa giải ở địa bàn cơ sở hoạt động còn hạn chế, cầm chừng, hiệu quả chưa cao, nhất là trong việc phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân chưa kịp thời, không triệt để dẫn đến mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài và bùng phát thành xung đột lớn.
5. Dự báo tình hình tội phạm giết người, tội phạm cố ý gây thương tích trong thời gian tới
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó tội phạm giết người, gây thương tích có chiều hướng gia tăng, số vụ giết người, gây thương tích do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong gia đình, trong quan hệ xã hội, tranh chấp dân sự... vẫn sẽ ở mức cao (khoảng 80%). Xu hướng các đối tượng trong băng, ổ nhóm tội phạm hình sự gây án nhiều hơn, có tổ chức, phân công vai trò của từng đối tượng chặt chẽ hơn trong hoạt động phạm tội, hoạt động can dự vào các lĩnh vực kinh tế, núp bóng doanh nghiệp, chúng sẵn sàng gây án để trả thù nhau, thanh toán lẫn nhau, tạo thanh thế, cạnh tranh địa bàn làm ăn, bảo kê ... Các đối tượng sử dụng ma túy, rượu bia gây án ngày càng nhiều, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Cùng với đó là sẽ xuất hiện các đối tượng thuê giết người, giết người thuê, thuê gây thương tích, giết người, gây thương tích thuê với phương thức tinh vi, xảo quyệt; khi gây án xong, các đối tượng xóa dấu vết, dựng hiện trường giả, tiêu hủy vật chứng để che dấu hành vi phạm tội, nhằm đánh lạc hướng, đối phó với cơ quan điều tra, thậm chí còn có hành vi đe dọa, khống chế, mua chuộc người bị hại, nhân chứng từ chối khai báo, từ chối giám định, rút yêu cầu đề nghị xử lý khai báo gian dối và không hợp tác cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan điều tra...
Xuất phát từ thực trạng tình hình phức tạp của tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trong thời gian qua và những dự báo khoa học về tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trong thời gian tới, việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017 - 2020” là yêu cầu hết sức cần thiết nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đảm bảo tính mạng, sức khỏe, sự bình yên, hạnh phúc của mọi công dân được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ, góp phần ổn định ANTT, thúc đẩy phát triển kinh tề - xã hội trên địa bàn tỉnh.
MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Mục tiêu chung
2. Mục tiêu cụ thể
+ Năm 2017 giảm 10% tổng số vụ giết người, 10% tổng số vụ cố ý gây thương tích so với năm 2016.
+ Năm 2019 giảm 20% tổng số vụ giết người, 20% tổng số vụ cố ý gây thương tích so với năm 2016.
- Tỷ lệ điều tra, khám phá, giải quyết, xử lý hàng năm đạt 98% trở lên đối với tổng số vụ án giết người và vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh.
1. Công tác phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 138 các cấp, được triển khai cùng với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
3. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm giết người và tội phạm gây thương tích trên địa bàn tỉnh, trong đó lấy hoạt động phòng ngừa xã hội, phòng ngừa ngay từ gia đình, ngay tại cơ sở là giải pháp trọng tâm, chủ yếu; đấu tranh kiên quyết, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội là giải pháp quan trọng.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp trong kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; các chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm trong giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn đã ban hành.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác phòng, chống tội phạm, phát hiện làm rõ những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương không quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, để tình hình tội phạm diễn ra phức tạp, kéo dài, hoạt động lộng hành hoặc bao che cho tội phạm (theo Điều 12, Chương III, Quyết định 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng).
- Các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình tập trung tuyên truyền về giá trị đạo đức, truyền thống gia đình, xóm, làng, truyền thống của dân tộc; lên án mạnh mẽ những người có hành vi phản văn hóa, vi phạm pháp luật; tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người dân trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày như: Giải quyết tranh chấp mâu thuẫn về dân sự, kinh tế, đất đai, hôn nhân và gia đình...; Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, đặc biệt chú ý đến các Điều luật quy định các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe.
- Kịp thời thông tin, cảnh báo để người thân, người sinh sống lân cận với những người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí, bị “ngáo đá”, có phương pháp phòng ngừa, cảnh giác đối với hành vi mà đối tượng này có thể gây ra hành vi giết người, gây thương tích bất kỳ lúc nào và cho bất kỳ ai.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 và Đề án 375 của UBND tỉnh, Thông tư 23 của Bộ Công an, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Tiêu chí số 19 về công tác đảm bảo An ninh trật tự của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, coi đây là nội dung để xây dựng khu dân cư văn hóa, cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa.
- Thường xuyên phát động và nhân rộng phong trào thi đua đăng ký, cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT tại khu dân cư, cụ thể là: Từng gia đình dòng họ đăng ký với thôn, bản, khu phố. Từng thôn, bản, khu phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hợp tác xã, tổ chức đoàn thể trên địa bàn đăng ký với BCĐ ANTT xã, phường, thị trấn.
- Kiện toàn các Tổ hòa giải ở cơ sở và tổ chức thực hiện công tác hòa giải theo đúng quy định của Luật hòa giải ở cơ sở năm 2013; vận động những người có có đủ trình độ, năng lực và uy tín vào Tổ hòa giải; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ về hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên để vận dụng linh hoạt trong quá trình hòa giải.
- Đối với các vụ việc vi phạm hành chính khi xảy ra phải được làm rõ, xử lý nghiêm minh, triệt để nhất là các vụ việc đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, vi phạm an toàn giao thông, tranh cãi, đánh nhau trong gia đình, dòng họ, trong sinh hoạt cộng đồng, khu dân cư.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh giữa các tổ chức đoàn thể với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trọng tâm là giữa lực lượng Công an đối với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
- Rà soát, nắm chắc danh sách những người nghiện ma túy đặc biệt là ma túy tổng hợp dạng đá để lập hồ sơ quản lý, phân loại người nghiện áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp như: điều trị uống Methadone, đưa vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đi cai nghiện bắt buộc tại trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Quản lý, theo dõi và giám sát hoạt động, di biến động các đối tượng hình sự, các đối tượng là thanh thiếu niên hư có điều kiện khả năng hoạt động phạm tội, các đối tượng đang bị áp dụng các biện pháp hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Thông qua đó, phát hiện các vi phạm để có biện pháp ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm theo pháp luật.
- Thực hiện các giải pháp quản lý, chữa bệnh bắt buộc cho số người tâm thần, bị “ngáo đá”, người có nhược điểm về thể chất, tinh thần trên địa bàn; điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp đối tượng có hồ sơ tâm thần giả, các đối tượng làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần nhằm trốn tránh pháp luật.
- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn, thu giữ, tiêu hủy, loại bỏ kịp thời các loại sách báo, đồ chơi, tranh ảnh, băng đĩa hình, game có tính bạo lực, khiêu dâm độc hại, bị cấm, gây ra tác động xấu làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên.
- Thường xuyên mở các đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân, trọng tâm là vũ khí trong tay đối tượng hình sự, trong băng nhóm tội phạm, thanh thiếu niên hư, càn quấy.
- Xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm, trọng tâm là khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân lắp đặt hệ thống Camera giám sát an ninh ở địa bàn dân cư, cơ quan, doanh nghiệp và gia đình phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý vi phạm và tội phạm.
- Lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch, phương án tổ chức lực lượng tuần tra vũ trang, tuần tra nghiệp vụ trên các tuyến, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, trọng tâm là địa bàn đô thị và vùng giáp ranh vào các giờ cao điểm để mật phục, đón lõng, phát hiện, phục kích bắt quả tang các đối tượng gây án. Kịp thời ngăn chặn không để các vụ phạm tội xảy ra, nhất là đối tượng mang theo vũ khí, hung khí nguy hiểm đi gây án, thanh thiếu niên hư tổ chức càn quấy, đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.
- Hoàn thiện các phương án, kế hoạch tác chiến, phối kết hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng, đặc biệt là trong bảo đảm an ninh trật tự các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội lớn, định kỳ tổ chức rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong quá trình tuần tra, kiểm soát trong từng địa bàn.
- Các lực lương khi thực hiện nhiệm vụ công tác vũ trang tuần tra kiểm soát, tuần tra nhân dân, tuần tra nghiệp vụ luôn đề cao ý thức cảnh giác, tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật.
- Tổ chức tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm; duy trì hoạt động của trực ban “đường dây nóng: 02373.725.725”, trực xử lý 113, trực phản ứng nhanh, trực ban hình sự tại các Cơ quan Cảnh sát điều tra, thường trực tại Công an xã, phường, thị trấn, đồn Công an theo quy định để tiếp nhận xử lý kịp thời các nguồn tin về tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung, tội phạm giết người, gây thương tích nói riêng.
- Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án tội phạm giết người và tội phạm gây thương tích trên địa bàn. Các cơ quan tố tụng hai cấp (tỉnh, huyện) thường xuyên phối hợp giải quyết các vụ án, vụ việc khi có khó khăn vướng mắc về thủ tục tố tụng, củng cố tài liệu, đánh giá chứng cứ, xác định tội danh, kịp thời đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật, nhất là tội phạm giết người và tội cố ý gây thương tích.
- Viện Kiểm sát nhân dân chủ trì xác định vụ án giết người, cố ý gây thương tích là án điểm để phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử. Tổ chức xét xử lưu động một số vụ án phục vụ công tác tuyên truyền và phòng ngừa tội phạm giết người và cố ý gây thương tích tại địa phương đã xảy ra các vụ án hình sự.
- Các ngành chức năng trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình tham mưu cho UBND tỉnh tham gia góp ý sâu sắc vào các dự án luật của Quốc hội, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương góp phần hoàn thiện pháp luật, nhất là các đạo luật và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm hình sự và quản lý trật tự an toàn xã hội.
- Rà soát, bổ sung đủ biên chế về cán bộ có chức danh tư pháp trong Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Xây dựng kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ pháp luật, nghiệp vụ; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, thăm quan học hỏi kinh nghiệm phòng chống tội phạm trong và ngoài nước cho các lực lương mũi nhọn, nòng cốt trong phòng chống tội phạm.
- Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện quy chế phối hợp số 08 ngày 24/02/2012 giữa 3 cơ quan tiến hành Tố tụng 2 cấp (tỉnh, huyện) trên địa bàn tỉnh trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.
Chịu trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án; Chỉ đạo Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND, Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể của mình, ban hành các kế hoạch, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đã được phân công.
- Là cơ quan thường trực thực hiện đề án, chủ động tham mưu cho BCĐ138 tỉnh chỉ đạo các cấp các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn; xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch công tác nghiệp vụ cụ thể, xác định trách nhiệm là lực lượng nòng cốt nhằm đấu tranh trấn áp có hiệu quả với tội phạm này.
- Phối hợp với Sở Tài chính dự trù, phân bổ kinh phí từ ngân sách địa phương để triển khai thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp, quy chế quản lý học sinh, sinh viên, giáo viên trong các nhà trường không để xảy ra vi phạm pháp luật và tham gia các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy.
4. Tỉnh đoàn (Đoàn TNCSHCM tỉnh Thanh Hóa)
- Tiếp tục nhân rộng và phát động mạnh mẽ phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, “Xây dựng nét đẹp tuổi học trò xứ Thanh”, Cuộc vận động “2 xây, 1 chống” (xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, xây dựng gia đình văn hóa, chống tệ nạn xã hội), diễn đàn “tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, và các câu lạc bộ thanh niên phòng, chống tội phạm.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, giúp cho các đối tượng lầm lỗi có việc làm, thu nhập ổn định để họ tái hòa nhập cộng đồng; Phối hợp với các ngành chức năng để tham mưu có chính sách ưu đãi, khuyến khích tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp tham gia công tác dạy nghề, cai nghiện, tạo việc làm cho người nghiện ma túy và người lầm lỗi.
6. Sở Y tế
- Chỉ đạo Bệnh viện tâm thần thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình nghiệp vụ điều trị và cấp bệnh án tâm thần, cấp sổ điều trị ngoại trú; phối hợp với Cơ quan điều tra để phát hiện những hồ sơ bệnh án giả, đối tượng lợi dụng tâm thần để hoạt động phạm tội trốn tránh không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Phối hợp với Sở Lao động, thương binh và Xã hội đề xuất phác đồ điều trị đối với người nghiện ma túy tổng hợp, ma túy tổng hợp dạng “đá”.
- Thường trực hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh, tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nhân dân hiểu biết và tự giác chấp hành, góp phần phòng ngừa tội phạm; xây dựng và đưa vào hoạt động có chất lượng và hiệu quả hệ thống tủ sách pháp luật tại cơ sở, trọng tâm là: Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự, luật đất đai, luật tài nguyên môi trường, luật hòa giải ở cơ sở...
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Luật hòa giải ở cơ sở năm 2013; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở; phối hợp Sở Tài chính dự toán kinh phí hỗ trợ cho hoạt động hòa giải để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét Quyết định; tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí và du lịch kết hợp với triển khai xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư và gia đình, góp phần phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
10. Sở Tài chính
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn huy động, quản lý, sử dụng kinh phí của các tổ chức cá nhân tài trợ cho quỹ phòng, chống tội phạm theo Quyết số 1743/QĐ-UBND, ngày 13/5/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh.
11. Đề nghị UBMTTQ và các tổ chức thành viên
- Đa dạng các hình thức hoạt động thiết thực, phù hợp, tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng. Biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện đề án.
12. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong thu thập tài liệu, củng cố, đánh giá chứng cứ và các tài liệu có liên quan; kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với loại tội phạm này. Đồng thời kiên quyết kiến nghị, kháng nghị các bản án chưa đúng quy định của pháp luật trong quá trình xét xử các vụ án giết người, cố ý gây thương tích.
13. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
- Kịp thời ra Quyết định thi hành án phạt tù đối với các bị cáo mà bản án đã có hiệu lực pháp luật, đối tượng hết hạn hoãn và tạm đình chỉ thi hành án phạt tù. Kiểm tra những trường hợp tạm hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành án để phát hiện những trường hợp áp dụng chưa đúng quy định của pháp luật.
14. Các sở, ban, ngành khác, các Trại giam của Bộ Công an đóng quân trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, doanh nghiệp
- Đề nghị các Trại giam của Bộ Công an đóng quân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố, các ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội thực hiện các giải pháp nêu ra trong đề án. Trọng tâm là quản lý, giáo dục, cảm hóa các người chấp hành hình phạt tù, phối hợp thực hiện công tác chuẩn bị điều kiện cho các phạm nhân hòa nhập cộng đồng khi chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo BCĐ138, các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ở cấp huyện triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án, đảm bảo tiến độ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm hoạt giết người, gây thương tích nói riêng trong phạm vi quản lý của mình.
(Có Dự toán kinh phí Đề án (2017-2020) kèm theo)
1. Thời gian thực hiện: Đề án được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2017 đến hết 2020 do Ban Chỉ đạo 138 chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện.
a) Bước 1:
- Tổ chức Hội nghị cấp tỉnh để triển khai thực hiện Đề án.
b) Bước 2:
- Tổ chức hội nghị cấp huyện để quán triệt.
c) Bước 3: Triển khai đồng loạt các giải pháp thực hiện của đề án trên phạm vi toàn tỉnh. (Bắt đầu từ cuối quý II/2017)
- Hàng năm, cấp tỉnh và cấp huyện tiến hành sơ kết tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án từ cơ sở vào tháng 11. Tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án vào cuối năm 2018 và Tổng kết 4 năm thực hiện Đề án vào cuối năm 2020.
DỰ TOÁN KINH PHÍ ĐỀ ÁN (2017-2020)
PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH VỚI TP GIẾT NGƯỜI, CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Kèm theo Quyết định số: 1212/QĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa)
Đơn vị tính: triệu đồng
| Nội dung | Cách tính | Số tiền |
TỔNG CỘNG 4 NĂM (Mục I * 4) | 14.432 | ||
Dự kiến chi 1 năm | 3.608 | ||
1 |
34 | ||
10 | |||
12 | |||
12 | |||
2 |
360 | ||
60 | |||
100 | |||
200 | |||
3 |
774 | ||
19 | |||
635 | |||
120 | |||
4 |
280 | ||
5 |
Cố ý GTT: 280 vụ x 5.000.000 đ/vụ - 01 vụ án giết người: 10 người x 12 ngày x 100.000 đ/người/ngày = 12.000.000 đ
1.760 | ||
6 | Hỗ trợ tiền xăng dầu cho 08 xe ô tô để tuần tra tại các địa bàn phức tạp về ANTT Công an Thành phố Thanh Hóa (02 xe), Thị xã Sầm Sơn (01 xe), Bỉm Sơn (01 xe), Tĩnh Gia (02 xe), Cảnh sát cơ động (02 xe) | (Tính bình quân xăng đầu 01 đêm cho tuần tra: 08 xe x 70km/đêm x 20 lít/100km x 17.000 đ/lít) | 400 |
File gốc của Quyết định 1212/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Đề án “Phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 – 2020” đang được cập nhật.
Quyết định 1212/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Đề án “Phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 – 2020”
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thanh Hóa |
Số hiệu | 1212/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Đình Xứng |
Ngày ban hành | 2017-04-18 |
Ngày hiệu lực | 2017-04-18 |
Lĩnh vực | Hình sự |
Tình trạng | Còn hiệu lực |